Thứ Hai, Tháng Chín 26, 2022
HomeMarketingSỰ KHÁC BIỆT VÀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA GIÁM ĐỐC SẢN PHẨM...

SỰ KHÁC BIỆT VÀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA GIÁM ĐỐC SẢN PHẨM VÀ VẬN HÀNH SẢN PHẨM

Trách nhiệm của cả hai:

Mục đích của giám đốc sản phẩm: Tạo ra các sản phẩm có giá trị.

Mục đích của nhân viên vận hành sản phẩm: Khiến sản phẩm phát huy hiệu quả giá trị vốn có của nó.

Sự khác biệt về nội dung công việc của cả hai:

1. Nội dung công việc giám đốc sản phẩm

Mục đích của giám đốc sản phẩm là tạo ra những sản phẩm có giá trị, vì vậy tất cả công việc của họ đều xoay quanh:

  • Làm thế nào để xác định giá trị của sản phẩm.
  • Làm thế nào để phản ánh hiệu quả giá trị trong sản phẩm.
  • Làm thế nào để đảm bảo rằng giá trị của sản phẩm không bị giảm khi ra mắt.

Làm thế nào để xác định giá trị của sản phẩm

Bước đầu tiên để tạo ra một sản phẩm có giá trị là: Tìm kiếm và xác định giá trị của sản phẩm.

Các yếu tố chính quyết định giá trị của sản phẩm là xu hướng của ngành, nhu cầu của người dùng và chiến lược của công ty. Vì vậy, nếu một giám đốc sản phẩm muốn làm tốt công việc xác định giá trị sản phẩm thì anh ta phải thực hiện tốt ba việc sau:

  • Luôn chú ý đến các động thái và xu hướng của ngành, đồng thời cần có năng lực dự báo và tầm nhìn xa trông rộng nhạy bén, cố gắng biến sản phẩm của mình trở thành “con lợn đứng giữa cơn lốc” (Flying Pig Theory).
  • Hiểu biết về người dùng. Thông qua các nghiên cứu người dùng, phân tích dữ liệu, phỏng vấn người dùng… khác nhau để hiểu sâu sắc và khai thác nhu cầu của người dùng, giúp sản phẩm có thể thực sự mang lại giá trị cho họ;
  • Ngoài giá trị sử dụng, sản phẩm còn cần mang lại giá trị cho công ty. Vì vậy khi chúng ta xác định giá trị của một sản phẩm, chúng ta cần phải xem xét nó cùng với chiến lược ban đầu của công ty, như vậy mới có thể đảm bảo tính toàn vẹn của giá trị sản phẩm.

Cách thể hiện giá trị sản phẩm một cách hiệu quả

Khi đã xác định được giá trị sản phẩm (đây cũng là cái mà chúng ta thường gọi là định vị sản phẩm và phân tích nhu cầu), bước tiếp theo là giai đoạn lập kế hoạch: Làm thế nào để thể hiện giá trị sản phẩm một cách hiệu quả.

Lúc này, giám đốc sản phẩm cần phân bổ hợp lý giá trị sản phẩm cho các chức năng của sản phẩm.

Để phân bổ giá trị sản phẩm hợp lý hơn, giám đốc sản phẩm cần xác định mức độ ưu tiên của các nhu cầu và thực hiện sàng lọc chúng.

Để phản ánh giá trị của sản phẩm hiệu quả hơn, giám đốc sản phẩm cần triển khai sơ đồ chức năng hoặc thông tin của sản phẩm, nghiên cứu trải nghiệm người dùng và hiểu một số mẹo tương tác.

Làm thế nào để đảm bảo rằng giá trị sản phẩm không giảm khi ea mắt

Sau khi xác định xong sản phẩm, giám đốc sản phẩm cần đảm bảo rằng giá trị sản phẩm không bị giảm đi khi ra mắt. Do đó, trong quá trình này giám đốc sản phẩm cần thực hiện tốt những việc sau:

  • Giám đốc sản xuất cần sử dụng các công cụ như tài liệu về nhu cầu của người dùng và nguyên mẫu sản phẩm… để truyền tải đầy đủ thông tin về sản phẩm đến các bộ phận liên quan, tránh làm mất giá trị sản phẩm trong quá trình giao tiếp. Nhưng cần lưu ý rằng tài liệu về nhu cầu của người dùng và nguyên mẫu sản phẩm luôn chỉ là công cụ, không phải là cách duy nhất để truyền tải thông tin sản phẩm.
  • Để đảm bảo sản phẩm được tung ra thị trường đúng thời gian yêu cầu, giám đốc sản phẩm cần theo dõi sát sao tiến độ của từng bộ phận trong thời gian đó, tìm và giải quyết các vấn đề kịp thời.
  • Thực hiện kiểm tra đầy đủ trước khi sản phẩm đi vào hoạt động.

2. Nội dung công việc của nhân viên vận hành sản phẩm

Mục đích chính của vận hành sản phẩm là làm cho sản phẩm phát huy hiệu quả giá trị vốn có của nó.

Vì vậy các thao tác nhân viên vận hành cần thực hiện là:

  • Khiến sản phẩm thu hút được người dùng và mang giá trị của sản phẩm đến với nhiều người dùng hơn
  • Đảm bảo người dùng hoạt động thường xuyên. Những người dùng không hoạt động không mang lại nhiều giá trị thương mại, nếu sản phẩm muốn thành công thì phải có nhiều người dùng hoạt động thường xuyên.
  • Tạo ra doanh thu, một sản phẩm tốt không chỉ có thể mang lại giá trị cho người dùng mà còn có thể mang lại giá trị cho công ty.

Tổng hợp ba điểm trên, chúng ta có thể tiếp tục phân tích:

  • Nhân viên vận hành muốn có thêm người dùng thì phải hiểu họ, hiểu sản phẩm và có thể vận dụng hợp lý các kênh, mẹo quảng bá khác nhau. Kết hợp ba khía cạnh người dùng, sản phẩm và kênh để lập kế hoạch vận hành, quảng bá truyền thông…
  • Để đảm bảo độ hoạt động thường xuyên của người dùng, trước hết nhân viên vận hành phải làm tốt công tác phân tích dữ liệu, nắm được dữ liệu của người dùng và dựa vào đó đưa ra phương án vận hành; Đồng thời cần theo dõi tình hình sử dụng của người dùng, phản hồi các đề xuất tối ưu hóa đến giám đốc sản phẩm kịp thời để tránh mất mát người dùng.
  • Để sản phẩm đạt được doanh thu, nhân viên vận hành cần tìm ra hình thức kinh doanh hợp lý và bền vững cho sản phẩm, đồng thời cũng cần lên kế hoạch tổ chức các sự kiện khác nhau để kích thích người dùng chi tiêu và tăng doanh thu cho sản phẩm.

Qua nội dung trên, chúng ta có thể thấy rằng trọng tâm công việc của giám đốc sản phẩm nằm ở giá trị sản phẩm, còn trọng tâm công việc của nhân viên vận hành là làm sao để sản phẩm phát huy được giá trị của nó.

3. Mối liên hệ giữa giám đốc sản phẩm và vận hành sản phẩm

Giám đốc sản phẩm cần nhu cầu người dùng do nhân viên vận hành thu thập để tối ưu hóa sản phẩm.

Nhân viên vận hành sản phẩm cần định nghĩa của giám đốc sản phẩm về giá trị sản phẩm để lên phương án vận hành.

Cả giám đốc sản phẩm và nhân viên vận hành đều phải hiểu biết sâu sắc về người dùng. Giám đốc sản phẩm thông qua hiểu biết về người dùng để xác định giá trị sản phẩm và nâng cao trải nghiệm người dùng. Nhân viên vận hành cần hiểu người dùng để xác định phương án vận hành giải quyết được nỗi đau của họ.

Nguồn bài viết: VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments