Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022
HomeMarketingNhững cơ hội nào đang ẩn giấu trong 6 xu hướng marketing...

Những cơ hội nào đang ẩn giấu trong 6 xu hướng marketing lớn năm 2022

Marketing là một chuỗi hành động xuyên suốt. Bắt đầu từ định vị sản phẩm đến định vị thương hiệu, định vị thị trường, marketing đã phải bắt đầu lên kế hoạch. Tác giả bài viết hôm nay sẽ tổng kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra một số xu hướng và cơ hội phát triển trong ngành digital marketing, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng marketing năm 2022. Những bạn quan tâm hãy cùng xem nhé!

Hai năm trở lại đây, sự lặp lại và bất ổn của dịch bệnh chắc chắn đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực về chi phí tăng, ngành công nghiệp tăng tốc đào thải.

Trong bối cảnh đó, thị trường Trung Quốc vào năm 2022 vẫn sẽ rất căng thẳng, cho nên nhu cầu phải tìm ra “con đường phù hợp để tiếp cận người tiêu dùng” của những người làm marketing cũng càng mạnh mẽ và cấp thiết hơn.

Bài viết này sẽ cung cấp một số xu hướng phát triển và cơ hội trong ngành digital marketing để giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng marketing năm 2022, từ đó biết cách chuẩn bị cho tình hình và những thay đổi mới.

I. Một người có thể có nhiều thân phận khác nhau (tính giao thoa – intersectionity)

Đại dịch Covid19 đã làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn về cơ cấu xã hội. Trong bối cảnh này, sự kỳ vọng của người dùng vào các thương hiệu đang ngày một gia tăng. Họ cho rằng thương hiệu nên đa dạng, công bằng và bao dung – được thể hiện qua các biện pháp tinh tế và chu đáo hơn.

Để trở thành một thương hiệu tiêu biểu, bạn cần phải hiểu được các dạng thân phận của người dùng và cố gắng khiến sản phẩm trở nên gần gũi hơn với họ.

Những người làm marketing nên biết rằng thân phận của mọi người có tính giao thoa. Tất cả chúng ta đều có những trải nghiệm riêng về việc bị phân biệt đối xử hoặc bị áp bức. Chúng ta phải suy ngẫm xem điều gì có thể dẫn đến việc một người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Thân phận mang tính trùng lặp – con người không được xác định bởi một đặc điểm duy nhất.

Nếu người dùng thấy những trải nghiệm và quan điểm ​​cụ thể, nhỏ bé của mình được phản ánh một cách tinh tế, nhiều khả năng họ sẽ sẵn lòng kết nối với thương hiệu của bạn hơn.

Nếu muốn cải thiện phương pháp marketing của mình vào năm 2022, trước tiên bạn phải nghiên cứu ý nghĩa của các đặc điểm nhận dạng người tiêu dùng trên thị trường, sau đó áp dụng kết luận của nghiên cứu trên vào việc tạo tài liệu marketing, từ đó thay đổi phương án thiết kế và nội dung marketing của mình, tạo ra các chiến dịch marketing mang tính đại diện và dễ hiểu.

Bạn cần biết rằng, con người thay đổi và phát triển khi xuất hiện những trải nghiệm, nhu cầu và sở thích mới, vì vậy việc duy trì sự đa dạng, công bằng và bao dung trong hoạt động marketing là một quá trình liên tục, không có điểm cuối.

II. Bảo vệ quyền riêng tư là mối quan tâm của cả hiện tại và tương lai

Con người đang thực hiện nhiều cách thức để bảo vệ quyền riêng tư trên mạng của mình hơn bao giờ hết. 73% số người được hỏi nói rằng họ đang sử dụng các dịch vụ bảo vệ dữ liệu trực tuyến chặt chẽ, chẳng hạn như email được mã hóa và các công cụ tìm kiếm có bảo vệ quyền riêng tư.

Đồng thời, chúng ta biết rằng để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin hoặc quảng cáo hữu ích thì dữ liệu là rất cần thiết. Dữ liệu giúp tạo ra các thông tin có ý nghĩa và ấn tượng, cải thiện trải nghiệm trực tuyến đồng thời cho phép người làm marketing tiếp cận đúng khách hàng, có như vậy các hoạt động marketing mới vượt qua sự kỳ vọng của người tiêu dùng.

Vậy thì vào năm 2022, những người làm marketing cần xây dựng một chiến lược bảo vệ dữ liệu lấy khách hàng làm trọng tâm. Bạn cần suy nghĩ và đo lường lại cách tiếp cận đối tượng của mình, làm sao để khiến người dùng cảm thấy dữ liệu của họ vẫn đang trong tầm kiểm soát, đồng thời để họ quản lý và chia sẻ dữ liệu một cách tự do.

Là một trong những nhà cung cấp điện và khí đốt lớn nhất Châu Âu, E.ON tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu và công nghệ hàng đầu để có được bức tranh toàn cảnh hơn về khách hàng đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của họ.

Việc xây dựng lòng tin cần có thời gian. Những người làm marketing có thể cởi mở và trung thực về cách mình thu thập thông tin cá nhân của người dùng, cách mình sử dụng thông tin đó để hiển thị quảng cáo có giá trị cho khách hàng và cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ.

III. Chú ý đến “khoảng cách” khi đánh giá giá trị thương mại

Nghiên cứu của McKinsey cho thấy 45% giám đốc tài chính (CFO) đã từ chối một phương án marketing vì thiếu vốn hoặc lý do khác, đó là nó không chứng minh được phạm vi giá trị rõ ràng.

Để xử lý thành công tất cả những lí do trên, mỗi thương hiệu đều nên có một phương pháp đo lường toàn bộ quá trình marketing cho riêng mình.

“Mô hình Reason” có thể đánh giá kết quả công việc và giá trị của hoạt động kinh doanh cùng tương quan giữa chúng, sau đó sàng lọc qua các cấp độ khác nhau để cuối cùng cho ra giải pháp tốt nhất.

Ví dụ: mặc dù việc chạy quảng cáo video có thể không mang đến khách hàng ngay lập tức, nhưng nếu được thực hiện tốt thì quảng cáo video sẽ khiến khách hàng bắt đầu suy nghĩ về sản phẩm của bạn; Khi khách hàng đang tìm kiếm thứ gì đó trên mạng, nếu bạn làm tốt SEO thương hiệu thì khi đó thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng chú ý và nhiều khả năng họ sẽ mua sản phẩm của bạn hơn.

Vì vậy nếu bạn chỉ đo lường một tiêu chuẩn duy nhất, chỉ một trong số chúng sẽ tốn rất nhiều tiền và bạn không thể đưa ra kết luận chính xác.

Không một công cụ hoặc phương pháp nào có thể cung cấp câu trả lời cho tất cả câu hỏi. Nhưng bằng cách xác định từng tiêu chí một, đặt những câu hỏi phù hợp và áp dụng cách đo lường phân tầng, bạn có thể dần dần thu hẹp khoảng cách.

IV. Để truyền đạt thông tin — mức độ liên quan và sức ảnh hưởng đều quan trọng

Thương hiệu của bạn có thể khó xuất hiện trong lộ trình mua hàng của người tiêu dùng, bởi lộ trình mua hàng của họ thường rất phức tạp và khó hiểu.

Để trở nên nổi bật vào năm 2022, các thương hiệu nên truyền đạt các giá trị và mục đích thực sự của mình một cách có ý thức hơn. Bạn phải tạo ra những thông điệp và trải nghiệm thương hiệu đích thực, phản ánh được nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh này, mức độ liên quan và sức ảnh hưởng đều quan trọng như nhau.

Thông qua việc tập trung vào mục đích của thương hiệu và truyền đạt giá trị một cách xác thực và nhất quán, thương hiệu có thể tạo ra các mối liên hệ có ý nghĩa với người dùng và thúc đẩy kết quả kinh doanh.

Các công ty như Sephora và Zara đã làm rất tốt điều này. Chủ trương về giá trị của các thương hiệu này rất rõ ràng nên khách hàng biết họ đại diện cho điều gì và hiểu được trải nghiệm sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Trong mọi tương tác với người tiêu dùng, các thương hiệu này đều có quan điểm riêng và truyền đạt quan điểm đó với người mua tiềm năng thông qua tất cả các điểm chạm (touchpoints).

Chính vì vậy vào năm 2022, tập trung truyền đạt hiệu quả các giá trị sẽ là trọng tâm khiến các thương hiệu trở nên nổi bật trong lộ trình mua sắm trực tuyến phức tạp và hỗn loạn của người tiêu dùng.

V. Content marketing (tiếp thị nội dung) thúc đẩy ý định mua hàng của người tiêu dùng

Doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã tăng gần 30% trong năm ngoái, các phương pháp content marketing mới thúc đẩy mức độ sẵn sàng “mua sắm” của người tiêu dùng.

Bối cảnh mua sắm đã có những thay đổi to lớn và hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng vậy.

Mọi người có động lực mua sản phẩm bằng cách xem các chương trình yêu thích của họ, xem video trên YouTube hoặc từ các bài đăng trên mạng xã hội.

Kể một câu chuyện hay là chìa khóa để khiến người tiêu dùng muốn mua hàng. Chính vì vậy, các quảng cáo thúc đẩy quyết định mua hàng một cách hiệu quả nên bắt nguồn từ khuôn mẫu sau:

Sự chú ý: Thu hút và giữ chân người tiêu dùng bằng những câu chuyện hấp dẫn.

Thương hiệu: Thương hiệu cần được quảng bá sớm, thường xuyên và phong phú nhất có thể.

Kết nối: Giúp người tiêu dùng suy nghĩ và cảm nhận về điều gì đó.

Hướng dẫn: Dẫn dắt người tiêu dùng thực hiện hành động.

Nghiên cứu cho thấy rằng các quảng cáo được tạo ra với phương pháp thúc đẩy nói trên có thể giúp các thương hiệu tăng doanh số bán hàng lên 30% trong một khoảng thời gian ngắn.

Vì vậy, khi khởi động chiến dịch marketing năm 2022 của mình, bạn hãy cân nhắc tạo một câu chuyện làm nội dung marketing cho thương hiệu, điều này có thể thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Và để trở thành người kể chuyện và người bán hàng tuyệt vời, hãy đảm bảo rằng các quyết định marketing của bạn đang tuân theo chủ trương của thương hiệu, như vậy bạn mới có thể thể hiện chính xác hình ảnh thương hiệu của mình cùng lúc với tối ưu hóa các chiến dịch và hiệu ứng sáng tạo.

VI. Bảo vệ môi trường có thể giúp tiết kiệm sức lực

Hiện nay, hầu hết mọi người đều nói rằng họ quan tâm đến tính bền vững hơn so với trước đại dịch Covid-19.

Người tiêu dùng đã phải cân nhắc rất nhiều điều khi mua hàng, vì vậy họ muốn các thương hiệu sẽ dẫn đầu xu hướng phát triển bền vững trong cuộc sống hàng ngày để họ không phải tốn thời gian suy nghĩ về các vấn đề liên quan đến tính bền vững nữa.

Các thương hiệu có thể làm được điều này dễ dàng bằng cách tích hợp các tùy chọn mang tính ​​bền vững vào sự lựa chọn của người dùng. 

Chẳng hạn như, chúng ta có thể đưa một tùy chọn thân thiện với môi trường vào Google Maps, đặt các tuyến đường thân thiện với môi trường (mang tính bền vững) làm tuyến đường mặc định; Dòng giày Stan Smith được yêu thích của thương hiệu Adidas cũng được làm từ nhựa tái chế.

Ví dụ: thương hiệu có thể đề xuất giải pháp khả thi nhằm tránh việc lãng phí tài nguyên trong phân phối hàng hóa và hàng hoàn trả, nhân viên marketing sẽ đưa những trường hợp này cho người tiêu dùng thấy để chứng minh triết lý bền vững của thương hiệu.

Các video “khui hàng sau khi nhận” (unbox) trên YouTube là một nội dung rất phổ biến, các video “khui hàng hoàn” cũng được người tiêu dùng hiện đại yêu thích.

Để các giải pháp bền vững trở thành chuẩn mực trong ngành, các thông điệp marketing và chính sách bảo vệ môi trường của các thương hiệu cần được đổi mới, nhằm thể hiện rằng thương hiệu đang thực hiện các hành động bảo vệ môi trường mang tính bền vững. Chẳng hạn như H&M sử dụng bao bì có thể tái chế hoặc Dove cung cấp các mặt hàng đi kèm, việc xử lý hàng hoàn trả vẫn cần minh bạch rõ ràng.

Đã đến lúc tất cả thương hiệu phải đưa ra lựa chọn trở nên “bền vững” hơn.

VII. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về xu hướng marketing mới trong năm 2022. 6 từ khóa chính là: định vị, quyền riêng tư, giá trị, truyền đạt, nội dung và bảo vệ môi trường.

Những từ khóa này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng và được phân tầng của người tiêu dùng trong lĩnh vực digital marketing.

Những người làm marketing ở Trung Quốc đang phải đối mặt với thị trường đầy thách thức, thay đổi nhanh và mạnh mẽ nhất thế giới. Trong tương lai người tiêu dùng sẽ trở nên khắt khe hơn, những người làm marketing cần phải luôn bắt được “mạch” marketing mới nhất.

Ai có thể giữ thái độ cởi mở trong môi trường luôn thay đổi, trở thành người tạo ra xu hướng, luôn đào sâu tìm tòi và sáng tạo sẽ sẽ  giành được ưu thế trong cuộc cạnh tranh này.

Nguồn: VN BOSSKOL

Theo Woshipm

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments