Thứ Bảy, Tháng Tám 20, 2022
HomeMarketingInfluencer marketing có tốn kém hay không? Chi phí thực sự dành...

Influencer marketing có tốn kém hay không? Chi phí thực sự dành cho Influencer marketing là bao nhiêu?

Influencer marketing có tốn kém hay không? Câu hỏi này là điều mà các thương hiệu luôn cân nhắc trước khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Trên thực tế, chúng ta có thể xem xét một cách toàn diện chi phí thực của Influencer marketing từ các khía cạnh influencer, hình thức quảng cáo, nền tảng quảng cáo…. Bài viết ngày hôm nay sẽ giảng giảng về điều này, mọi người hãy cùng xem nhé!

Hiện nay Influencer marketing đang là một trong những hình thức quảng cáo thành công nhất. Theo một cuộc khảo sát năm 2019 của The Influencer Marketing Hub, doanh nghiệp có thể đạt lợi nhuận ước tính khoảng 600% trên mỗi 1 bảng anh chi cho Influencer marketing.

Nhưng tại sao vẫn có người “từ chối” phương pháp marketing mang lại lợi nhuận cao này? Đó là bởi vì nhiều người “cảm thấy” rằng nó rất tốn kém.

Trên thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí influencer marketing. Việc tóm gọn chi phí influencer marketing trong một từ “đắt đỏ” thực sự không hợp lí.

Là một Influencer Marketing Agency chuyên nghiệp, Inpander sẽ giúp mọi người tính toán chi phí influencer marketing. Nhưng trước hết, chúng ta cần phải rõ ràng rằng không có câu trả lời chung, đặt ở trường hợp nào cũng đúng cho câu hỏi “Chi phí Influencer marketing là bao nhiêu?”. Mặc dù chúng ta không thể đề cập hết tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dành cho influencer, nhưng dưới đây là những yếu tố chính mà bạn có thể tham khảo.

I. Influencer

1. Số lượng người theo dõi của Influencer

Số lượng người theo dõi của influencer khác nhau sẽ ảnh hưởng đến báo giá cuối cùng. Influencer có thể được chia thành:

a) Mega-influencers (những người có tầm ảnh hưởng siêu cấp): 1.000.000+

Ưu điểm: Độ phủ người theo dõi cao, lượng hiển thị lớn, mức độ chuyên nghiệp của bản thân influencer cao và chi phí giao tiếp ít hơn;

Nhược điểm: Chi phí cao, thường từ 2000USD đến 50000USD, rủi ro đầu tư cao.

b) Macro-influencers (những người có tầm ảnh hưởng tầm vĩ mô): 500.000–1.000.000

Ưu điểm: Hiệu quả, độ phủ rộng, độ chuyên nghiệp cao;

Nhược điểm: Mặc dù chi phí dành cho những người có tầm ảnh hưởng tầm vĩ mô rẻ hơn những người có tầm ảnh hưởng siêu cấp, nhưng chi phí an toàn vẫn cao.

c) Mid-tier influencers (những người có tầm ảnh hưởng trung bình): 50.000–500.000

Ưu điểm: Nhóm người theo dõi trung thành và đúng mục tiêu, giá cả tương đối phải chăng (khoảng 2500USD cho mỗi bài đăng, theo trang web FX);

Nhược điểm: Độ phủ tương đối hạn chế.

d) Micro-influencers (những người có tầm ảnh hưởng vi mô): 10.000–50.000

Ưu điểm: Độ tin cậy của nội dung được cho là cao hơn, chi phí thấp hơn, người theo dõi trung thành hơn;

Nhược điểm: Phạm vi phủ sóng hạn chế, chất lượng không được đảm bảo, những người có tầm ảnh hưởng vi mô thích sự linh hoạt hơn thay vì các kịch bản quay chụp nghiêm ngặt, chi phí giao tiếp cao.

e) Nano-influencers (những người có tầm ảnh hưởng siêu nhỏ): 1,000–10,000

Ưu điểm: Lượng người theo dõi tương tác nhiều, độ gắn bó cao, chi phí thấp, thực tế hơn, tỷ lệ chuyển đổi khá cao;

Nhược điểm: phạm vi phủ sóng hạn chế, thiếu kinh nghiệm, chất lượng không đảm bảo, chi phí giao tiếp cao.

Những người nổi tiếng báo giá cao trên các diễn đàn mà bạn thấy về cơ bản là những người có tiếng nói nhất trên các nền tảng đó. Trên thực tế, lượng người theo dõi khổng lồ không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của influencer marketing.

Theo một cuộc khảo sát của Talking Influence năm 2020 với 359 chuyên gia marketing, 76% người được phỏng vấn đã làm việc với các nano-influencers trong 12 tháng qua, Gett Taxi là một trong số đó. Gett Taxi rất tích cực sử dụng nano-influencers và nhận được những lợi ích to lớn chỉ với chi phí tối thiểu. Bằng cách hợp tác với MNFST, họ đã được quảng cáo cá nhân hóa giữa hàng ngàn người và độ nhận diện đã tăng đáng kể.

2. Độ tương tác của người hâm mộ

Một số thương hiệu sẽ chọn làm việc với những influencer có lượng người theo dõi lớn, trong khi những thương hiệu khác thích nghiên cứu lượt thích, nhận xét và mức độ tương tác tổng thể của influencer để xem kết quả tiềm năng trong tương lai.

Nếu một người sáng tạo nội dung có nhiều người theo dõi trung thành hơn thì tức là nội dung quảng cáo của họ sẽ ảnh hưởng lớn hơn, thương hiệu có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ quảng cáo. Đây là lý do tại sao có những trường hợp các influencer có cùng một số lượng người theo dõi nhưng lại tính phí khác nhau.

(Theo báo cáo của Linquia, tỷ lệ tương tác là yếu tố quan trọng trong sự thành công của chiến dịch)

3. Hợp tác ngắn hạn hay hợp tác dài hạn?

Khi làm việc với influencer, các thương hiệu có xu hướng sử dụng hai loại chiến dịch: quan hệ đối tác lâu dài / đại sứ thương hiệu hoặc cộng tác một lần. Tất nhiên, cái nào cũng có lợi ích riêng nhưng việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào chi phí.

Hầu hết thương hiệu và influencer đều hướng tới mối quan hệ đối tác lâu dài hoặc thậm chí là vị trí đại sứ thương hiệu. Nguyên nhân là do người xem sẽ dễ dàng tiếp nhận một mối quan hệ đối tác lâu dài hơn, từ đó sản sinh ra tính chân thực. Quan hệ đối tác lâu dài cũng giúp xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng. Tuy nhiên chi phí cho các mối quan hệ đối tác lâu dài và đại sứ thương hiệu sẽ cao hơn do ROI mà họ mang lại.

Chi phí cho chiến dịch một lần thường thấp hơn, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng không hiệu quả. Các thương hiệu có thể chọn hợp tác trong các chiến dịch hoặc cộng tác một lần để nhìn thấy kết quả ngay lập tức, đồng thời cố gắng đạt được mục tiêu của họ trong một khung thời gian nhanh hơn.

4. Một HOẶC nhiều?

Các thương hiệu có thể chọn làm việc với một macro-influencer và tiêu toàn bộ ngân sách của họ cho influencer đó, trong khi các thương hiệu khác lại thích chia nhỏ ngân sách và làm việc với nhiều influencer nhỏ hơn một chút. Thương hiệu Gett Taxi nhắc đến bên trên đã áp dụng “chiến thuật biển người”.

II. Các nền tảng mạng xã hội khác nhau

Báo cáo của Linqia còn cho chúng ta thấy người làm marketing đang chạy các chiến dịch Influencer marketing trên mạng xã hội cụ thể nào vào năm 2020 và 2021. Nhìn nhanh vào biểu đồ bên dưới, bạn sẽ thấy sự thay đổi trong việc sử dụng TikTok như một trong những kênh chính để khởi chạy các chiến dịch Influencer marketing vào năm 2021: TikTok chiếm 68% thị phần vào năm 2022 so với 16% vào năm 2020. Số lượng người làm marketing sử dụng Instagram làm kênh chính của họ đã giảm từ 97% xuống còn 93%.

(Màu cam là năm 2022)

Tương tự, người sáng tạo nội dung trên mỗi mạng xã hội có phí quảng cáo khác nhau. Sau đây là mức phí cho mỗi bài đăng trên các nền tảng khác nhau của các influencer:

(Số liệu tổng hợp theo BusinessofApps)

III. Hình thức quảng cáo

Mặc dù mỗi nền tảng có một mức giá “cơ bản” cho những influencer ở các mức độ khác nhau, nhưng hình thức quảng cáo của ifluencer vẫn ảnh hưởng đến mức giá cuối cùng.

1. Định dạng

Trên mỗi nền tảng, định dạng của nội dung sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Ví dụ: trên cùng một nền tảng Instagram, các nano-influencers đều có giá 100USD cho một bài đăng, 114USD cho video và 43USD cho story.

2. Quảng cáo chéo

Các influencer thường chia sẻ bài đăng trên nhiều kênh mạng xã hội với một khoản phí bổ sung.

3. Tiêu đề và mô tả

Đề cập đến tên sản phẩm trong tiêu đề hoặc mô tả video, tag thương hiệu hoặc thêm hashtag chiến dịch và CTA đều là những yếu tố ảnh hưởng đến giá.

IV. Sản phẩm hoặc dịch vụ

Giá của sản phẩm cần quảng cáo cũng có thể thay đổi chi phí Influencer marketing. Nếu là sản phẩm đắt tiền chẳng hạn như ô tô hoặc một phụ kiện xa xỉ thì sẽ tốn nhiều chi phí để quảng cáo hơn là một loại mỹ phẩm hoặc quần áo bình thường.

Ngoài ra, nếu sản phẩm của bạn thuộc một danh mục cụ thể và đặc biệt thì ngành của bạn sẽ có ít người sáng tạo nội dung hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Dưới đây là một số phân khúc phổ biến nhất, có giá như sau:

V. Mô hình định giá Influencer marketing là gì?

Giá cả hợp tác giữa các công ty và influencer bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau được đề cập bên trên. Do đó, mỗi influencer sẽ được định giá hợp tác khác nhau.

1. CPM (chi phí cho mỗi một nghìn lượt)

CPM là mô hình “trả cho số lượt hiển thị”, chỉ số tiền quảng cáo phải trả khi bình quân mỗi một nghìn người nghe hoặc nhìn thấy một quảng cáo trong suốt quá trình quảng cáo.

Công thức tính: Chi phí cho mỗi một nghìn lượt = (chi phí quảng cáo / số lượt khách truy cập) × 1000

2. CPE (Giá mỗi lượt tương tác)

Ngoài CPM, mức độ tương tác của người dùng với influencer cũng là một yếu tố quan trọng trong influencer marketing. Dù sao thì, cho dù một cộng đồng lớn đến đâu nhưng không tương tác với nội dung thì những người dùng trong cộng đồng đó đều không có ý nghĩa gì cả.

CPE được tính như thế nào?

Để xác định CPE, hãy sử dụng tỷ lệ tương tác để tính toán chi phí influencer marketing. Tỷ lệ tương tác chỉ tất cả các tương tác với một bài viết, chẳng hạn như lượt thích, nhận xét và chia sẻ. Tùy thuộc vào từng tình huống, chúng ta có thể tính toán tỷ lệ tương tác của người dùng theo những cách khác nhau. 

a. ERR: Tỷ lệ tương tác theo phạm vi tiếp cận

Sử dụng ERR có thể tính toán tỷ lệ phần trăm người dùng đã nhấn thích, nhận xét hoặc chia sẻ bài đăng của influencer, bao gồm cả tỷ lệ phần trăm người theo dõi và phần trăm người không theo dõi đã tương tác với bài đăng.

Công thức tính như sau: Tỷ lệ tương tác / Phạm vi tiếp cận của bài đăng x 100 = Tỷ lệ tương tác trong phạm vi tiếp cận

b. ERF: Tỷ lệ tương tác theo số lượng người theo dõi

ERF được sử dụng để tính toán tỷ lệ phần trăm người theo dõi tương tác với bài đăng.

Công thức tính như sau: Số lượt tương tác với bài đăng / Số lượt tương tác của người theo dõi x 100 = Tỷ lệ tương tác theo số người theo dõi

c. ER trung bình

Cộng tất cả các ERF riêng lẻ với nhau ta sẽ có được tỷ lệ tương tác trung bình của influencer. Đây là một tiêu chuẩn cơ bản đáng tin cậy hơn ERF vì nó cộng các tỷ lệ khác nhau và từ đó cung cấp thông tin về phạm vi tiếp cận của influencer. 

Công thức tính: ERF trên mỗi bài đăng / Số bài đăng = Tỷ lệ tương tác trung bình

3. Hoa hồng

Affiliate marketing (marketing liên kết) đặc biệt hiệu quả đối với các micro-influencers vì nhóm người dùng của họ tuy nhỏ nhưng rất cụ thể và tính kết nối với cộng đồng rất cao.

Trong Affiliate marketing, influencer kiếm hoa hồng dựa trên doanh số bán sản phẩm thông qua các tài khoản mạng xã hội của họ. Thông qua liên kết cá nhân ta có thể theo dõi số lượng sản phẩm đã bán và sự thành công của chiến dịch. Liên kết này được đặt trực tiếp trong bài đăng, trên hồ sơ cá nhân hoặc trong phần mô tả của video YouTube. Hầu hết hoa hồng sẽ vào khoảng 10-15%.

4. Bán đứt

Trong thỏa thuận bán đứt, tất cả các quyền đối với một sản phẩm, trong influencer marketing có nghĩa là nội dung do influencer tạo ra (chẳng hạn như một bài đăng) sẽ được định giá thành một khoản phí cố định và giao cho bên thứ ba.

Giá mua lại sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào khoảng thời gian và khu vực địa lý, thông thường sẽ bằng 100-200% giá nội dung gốc (theo dữ liệu từ Reachbird).

5. Các hình thức phi tiền tệ

Một số influencer thích thanh toán phi tiền tệ dưới hình thức hàng đổi hàng. Ví dụ: các công ty gửi mẫu miễn phí cho influencer, sau đó họ sẽ nhắc đến hoặc giới thiệu những mẫu đó trên nền tảng của họ. Bằng cách trao đổi hàng hóa và các kênh quảng cáo, trong tình huống lí tưởng nhất cả hai bên đều có lợi như nhau trong giao dịch.

Lưu ý: Influencer chỉ có nghĩa vụ giới thiệu sản phẩm trên các kênh truyền thông xã hội của họ nếu đã được thỏa thuận hợp đồng từ trước.

VI. Làm thế nào để giảm chi phí Influencer marketing của bạn một cách hiệu quả?

Tìm kiếm những influencer phù hợp với thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn là cách để cân bằng khả năng chi trả của bạn với tỷ lệ ảnh hưởng của họ. Vì vậy, việc suy nghĩ về ngân sách của bạn trước khi bắt đầu tìm kiếm những influencer là điều thực sự hữu ích. Nếu bạn không biết mình có thể chi ra bao nhiêu thì sẽ rất khó để biết liệu influencer yêu thích của bạn có phù hợp với ngân sách hiện có hay không.

Có một số điều bạn cần cân nhắc khi đặt ngân sách, cụ thể là mục tiêu Influencer marketing của bạn là gì và liệu bạn có sử dụng công cụ Influencer marketing hay Influencer marketing agency hay không.

Đặt mục tiêu

Số tiền dành cho Influencer marketing phần lớn sẽ phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được với chiến dịch Influencer marketing của mình và các chiến lược bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu đó. Các mục tiêu cơ bản của việc sử dụng Influencer marketing là nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội và tăng doanh số bán hàng. Đặt mục tiêu và lên kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được influencer đáp ứng được nhu cầu của trong phạm vi ngân sách của mình.

Sử dụng nền tảng Influencer marketing

Bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng Influencer marketing để tìm kiếm influencer cho thương hiệu của mình, thậm chí còn có rất nhiều công cụ Influencer marketing miễn phí có thể giúp bạn tìm influencer thông qua các bộ lọc và thông số đơn giản. 

Tìm agency

Một số agency Influencer marketing chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tìm đúng influencer, giúp thương hiệu tạo chiến lược Influencer marketing, thực hiện chiến lược đó và quản lý các các sự kiện Influencer marketing cho bạn. Họ gắn kết chặt chẽ và hiểu rõ về giá cả của influencer, vì vậy họ có thể giúp các thương hiệu tìm được influencer tốt trong phạm vi ngân sách của thương hiệu và đạt được các mục tiêu marketing của thương hiệu.

Theo: VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments