Thứ Bảy, Tháng Tám 20, 2022
HomeMarketingDự đoán 10 xu hướng marketing mới nhất năm 2022

Dự đoán 10 xu hướng marketing mới nhất năm 2022

Năm mới đã đến, cùng với việc đề xuất và mở rộng thêm nhiều khái niệm mới, phương pháp marketing thương hiệu cũng cần phải thay đổi. Trên cơ sở sự phát triển công nghệ và sở thích của người tiêu dùng trong năm 2021, tác giả của bài viết hôm nay sẽ đưa ra 10 dự đoán về xu hướng marketing trong năm 2022. Hãy cùng xem nhé!

Nhìn lại năm 2021 ta có thể thấy được rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, dù là kiểm soát dịch bệnh hay tổ chức thành công các sự kiện quy mô lớn như Thế vận hội Olympic, chúng đều khiến ta tràn ngập hy vọng vào tương lai.

Năm 2022 đã đến, tương lai sẽ như thế nào đây? Xu hướng marketing sẽ thay đổi như thế nào?

Dưới đây, tôi sẽ tóm tắt 10 dự đoán để bạn có thể nhanh chóng nắm bắt những điểm nóng về marketing trong năm 2022.

I. Metaverse: Luồng gió mới của marketing thương hiệu đang đến gần

Metaverse là một khái niệm sinh ra từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash”, bây giờ dùng để chỉ các ứng dụng Internet và các hình thái cuộc sống xã hội được hình thành nhờ sự thúc đẩy của các công nghệ như XR, digital twin, blockchain và AI…

“Metaverse” bắt đầu bùng nổ vào năm 2021. Sự kiện Facebook đổi tên thành “Meta” đã tạo ra một cao trào nhận thức trên toàn cầu. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, các khái niệm như Metaverse concept stock, Metaverse platform và Metaverse IPs đã ùn ùn xuất hiện.

Với sự phát triển của công nghệ, Metaverse không còn chỉ là những con chữ trên giấy nữa mà đã mang đến một hướng đi mới cho marketing thương hiệu. Ví dụ: nhân vật ảo “Lưu Diệc Hi” trên TikTok đã thu hút 2 triệu người hâm mộ chỉ trong 3 ngày; Alibaba ra mắt nhân viên kỹ thuật số đầu tiên AYAYI, tham gia vào các hoạt động marketing thương hiệu; Coca-Cola ra mắt các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT, người dùng có thể mua trên nền tảng Metaverse…

Kỷ nguyên của metaverse marketing đã đến, là một thương hiệu bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để chào đón nó. Vào năm 2022, ngoài việc tạo ra thần tượng ảo và tác phẩm NFT của riêng mình, các thương hiệu cũng nên chú trọng nhãn hiệu và bằng sáng chế của thương hiệu, đồng thời sắp xếp bố cục metaverse một cách toàn diện.

II. Marketing gen Z: Trẻ hóa thương hiệu là điều vô cùng cấp thiết

Gen Z dùng để chỉ thế hệ sinh ra trong khoảng thời gian từ 1995 đến 2009. Với sự gia tăng của thế hệ người tiêu dùng này, ngày càng nhiều thương hiệu nhận ra rằng để giành được thị trường, trước hết họ phải giành được sự ưu ái của gen Z.

Dù là thương hiệu mới hay cũ, lớn hay nhỏ, họ đều đang sử dụng các phương pháp marketing “trẻ” hơn để thu hút sự chú ý của gen Z. 

Ngày nay, bên cạnh các phương pháp marketing trẻ trung, nội dung video ngắn và các mạng xã hội cũng trở thành con đường chính để các thương hiệu “tìm kiếm” giới trẻ. TikTok đã trở thành kênh quan trọng để các thương hiệu thâm nhập vào nhóm người dùng trẻ tuổi, Bilibili và Xiaohongshu đã trở thành chiến trường chính để các thương hiệu cạnh tranh lưu lượng.

Đây vẫn sẽ là một xu hướng lớn trong năm 2022. Đối với thương hiệu, muốn tồn tại lâu dài thì vẫn phải ghi nhớ câu nói này: Có được gen Z là có được cả thế giới.

III. Lưu lượng vùng cá nhân: Trở thành sự lựa chọn cần thiết cho các thương hiệu

Lưu lượng vùng cá nhân đã phát triển từ một khái niệm marketing thành một sự lựa chọn cần thiết cho các thương hiệu ngày nay. Có hai lý do cơ bản như sau:

Thứ nhất, chi phí marketing dành cho lưu lượng công cộng đang dần tăng cao, chi phí thu hút khách hàng mới cũng tăng lên không ngừng;

Thứ hai, vận hành lưu lượng vùng cá nhân có thể giữ chân người dùng hiệu quả hơn và tăng tỷ lệ mua lại sản phẩm/dịch vụ, giúp các công ty tạo ra doanh thu.

“Báo cáo xu hướng marketing lưu lượng vùng cá nhân năm 2021 của các thương hiệu mới nổi” do Inspur New Consumer công bố vào cuối năm đã chỉ ra rằng tỷ lệ sử dụng lưu lượng vùng cá nhân của các thương hiệu tiêu dùng mới hiện nay đã vượt quá 80%. Điều này có nghĩa là, nếu các thương hiệu ngày nay muốn phát triển thì bắt buộc phải chú trọng lưu lượng vùng cá nhân. 

Với sự phát triển của dữ liệu lớn và các công nghệ khác, việc đa dạng hóa và tự chủ về kênh, kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến, kết hợp lưu lượng vùng cá nhân và lưu lượng công cộng sẽ mở ra những phát triển mới trong tương lai. Việc thương hiệu xây dựng lưu lượng vùng cá nhân vẫn là một chủ đề cốt lõi trong năm 2022 và sẽ trở nên phổ biến với các thương hiệu trong tương lai.

IV. Digital Marketing: Giúp thương hiệu cải thiện hiệu quả

Digital Marketing là phương pháp marketing thông qua Internet, công nghệ thông tin máy tính và các phương tiện truyền thông tương tác để đạt được mục tiêu marketing, đây cũng là trọng tâm phát triển của nhiều công ty hiện nay.

Phương tiện digital marketing bao gồm các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, các chiến dịch quảng cáo hoặc sự kiện marketing, chúng cung cấp năng lực kỹ thuật để đánh giá hiệu quả marketing cho thương hiệu. Từ các sự kiện nhỏ cho đến việc quảng bá một sản phẩm hay một ngành nghề, hoặc ngay cả hoạt quả marketing của một phòng ban cũng đều trở nên có thể theo dõi, có thể đánh giá, có thể dự đoán và có thể kiểm tra.

Từ đó, digital  marketing có thể giúp các thương hiệu nâng cao hiệu quả quảng bá một cách hiệu quả, tăng đều đặn độ nhận diện thương hiệu cũng như mức độ quan tâm của người dùng. Người ta tin rằng vào năm 2022, công nghệ digital marketing sẽ ngày càng hoàn thiện và nó cũng sẽ trở thành hướng đi cho nhiều thương hiệu nhằm nắm bắt cơ hội.

V. Thương hiệu tự livestream: Lựa chọn tối ưu cho livestream thương hiệu trong tương lai

Trong mô hình livestream bán hàng ban đầu, thương hiệu thường chỉ là nhà cung cấp hàng và các idol sẽ bán hàng thông qua livestream. Tuy nhiên, những vấn đề sau đó như phí quảng cáo cao, gian lận số liệu và sự cố đời tư của idol đã khiến các thương hiệu phải tự mình livestream.

Theo các báo cáo liên quan, doanh số bán hàng của thương hiệu khi tự livestream trên TikTok vào tháng 6 năm 2021 đã cao hơn 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thương hiệu tự livestream đã trở thành cơ hội và lối thoát mới cho ngành thương mại điện tử livestream.

Đối với các thương hiệu, có thể họ đã nhận ra rằng giao vận mệnh của mình cho các idol nổi tiếng nhất không phải là một phương án khôn ngoan. Do chi phí kênh của các idol nổi tiếng rất cao nên các thương hiệu khó đạt được lợi nhuận. Một cách có lợi hơn là thương hiệu nên xây dựng một hệ thống tài khoản vệ tinh xoay quanh mình. Tại thời điểm này trong mảng livestream, thương hiệu tự livestream đã trở thành nhận thức chung của mọi nhà. 

Vào năm 2022, xu hướng tạo mạng lưới tài khoản tự livestream của thương hiệu sẽ rõ ràng hơn, tạo ra chiều sâu cho mảng livestream. Sự liên kết giữa trực tuyến và ngoại tuyến cũng có thể trở thành một động lực phát triển mới của việc thương hiệu tự livestream.

VI. Marketing từ thiện: Làm phúc lợi cộng đồng là cách marketing tốt nhất

Hiện nay, ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm của các thương hiệu có tinh thần trách nhiệm xã hội cao, việc công ty làm từ thiện không còn là gánh nặng nữa.

Ví dụ trong trận lụt ở Hà Nam, do công ty Hongxing Erke đã âm thầm quyên góp 50 triệu giá trị hàng cứu trợ nên một lượng lớn người tiêu dùng đã đổ xô đến các cửa hàng thực và cửa hàng trực tuyến của Hongxing Erke, tạo ra “cơn lốc mua sắm” khiến doanh thu của công ty liên tục tăng lên hàng chục lần.

Khi người tiêu dùng chi nhiều tiền hơn cho các giá trị mà thương hiệu đại diện, họ không chỉ mong đợi các sản phẩm tốt hơn, dịch vụ chu đáo hơn từ các công ty mà còn mong muốn thương hiệu đại diện mình thể hiện cảm xúc và quan điểm với xã hội.

Vào năm 2022, chắc chắn sẽ ngày càng nhiều công ty đưa hoạt động từ thiện vào kế hoạch marketing của mình. Loại hoạt động này không chỉ chiếm được sự tôn trọng của người tiêu dùng, duy trì hình ảnh đẹp của công ty mà còn giúp mảng kinh doanh của công ty phát triển ở một mức độ nhất định, có thể nói là một mũi tên trúng hai đích.

VII. Hội viên trả phí: Nhu cầu của người dùng thăng cấp, số lượng hội viên tăng nhanh

Trong bối cảnh tiêu dùng ngày càng thăng cấp, quan niệm và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước đang thay đổi khiến dịch vụ hội viên trả phí trở thành xu hướng.

Ví dụ, hội viên trả phí của các trang web lớn như iQiyi, Tencent, Youku, Baidu Netdisk, NetEase Cloud Music, QQ Music, JD Plus, Tmall 88VIP… 

Bằng cách trở thành hội viên trả phí, người dùng sẽ được tận hưởng thêm các lợi ích và ưu đãi độc quyền. Công ty có thể trực tiếp nhận được các nguồn lợi từ hội viên, cải thiện tỷ lệ giữ chân người dùng và tăng giá trị của từng khách hàng.

Với sự xâm nhập của Internet vào đời sống của người dân, thói quen tiêu dùng dưới tư cách hội viên trả phí của người tiêu dùng sẽ dần được hình thành, thời đại “hội viên siêu cấp” sẽ đến theo sau đó. Tin chắc rằng vào năm 2022, ngày càng nhiều công ty sẽ ra mắt tính năng hội viên trả phí của riêng mình, các thương hiệu cũng phải nắm bắt cơ hội và đi trước đón đầu.

VIII. Marketing thể thao: Các giải đấu thể thao tụ hội, thương hiệu đã sẵn sàng bung sức

2021 là một năm trọng đại của giới thể thao. Các sự kiện như Cúp C1 châu Âu, Thế vận hội Olympic, các giải đấu cấp quốc gia được tổ chức trở lại giúp ngành thể thao lấy lại sức sống. Vào năm 2022 sắp tới, Olympic mùa đông Bắc Kinh, Thế vận hội Châu Á tại Hàng Châu, FIFA World Cup tại Qatar và các sự kiện lớn khác sẽ kéo dài sức nóng của của ngành thể thao.

Đây là một cơ hội marketing tuyệt vời cho các thương hiệu. Ví dụ, trong Thế vận hội Tokyo 2021, các nền tảng phát sóng trong nước  đã tung ra tổng cộng 35 chương trình liên quan, thu hút một số lượng lớn các thương hiệu tài trợ và giúp nền tảng giành chiến thắng trong “trận chiến marketing”. Ngoài ra còn có những thương hiệu tặng nhà, tặng xe cho các nhà vô địch thế vận hội… tất cả đều gây tiếng vang rất lớn cho thương hiệu.

Với rất nhiều sự kiện quy mô lớn quy tụ trong năm 2022, marketing thể thao vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu. Độ nhận diện thương hiệu có thể được nâng cao thông qua tài trợ giải đấu, hoặc có thể lên một chiến dịch marketing giống như thương hiệu Vatti đã làm: “hoàn trả toàn bộ số tiền nếu đội XX giành chức vô địch”, vừa có được danh tiếng vừa thu được lợi nhuận.

IX. AI Marketing: AI được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing

AI là viết tắt của trí tuệ nhân tạo và AI marketing là phương pháp sử dụng dữ liệu khách hàng và các khái niệm trí tuệ nhân tạo (ví dụ như máy học) để dự đoán các động thái tiếp theo của khách hàng và cải thiện hành trình của khách hàng.

Khi công nghệ không ngừng được cải tiến, AI marketing hiện đang được nhiều ngành khác nhau sử dụng, bao gồm bán lẻ, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe… Trong lĩnh vực marketing, AI marketing đã được sử dụng rộng rãi trong các cuộc gọi chăm sóc khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm mới và nhiều mảng khác. Ngoài ra, các ngành như biên tập trang web, bảo vệ bản quyền, phân tích mức độ ưa thích thương hiệu… cũng là những lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo rất giỏi.

Các công ty khổng lồ như Google, Microsoft, Alibaba và Amazon đều đã đầu tư mạnh vào AI, AI sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing thương hiệu và kinh doanh trong tương lai. Các thương hiệu nên kết hợp các ứng dụng AI marketing vào chiến lược marketing của mình trong năm tới để giúp thương hiệu phát triển. 

X. 5G Marketing: Các hình thức marketing thương hiệu sẽ được cải cách

Kỷ nguyên 5G dần cập bến khiến ảnh hưởng của nó trong hoạt động marketing thương hiệu ngày càng sâu rộng. Sự phát triển của công nghệ truyền thông di động có liên quan mật thiết đến sự thay đổi của marketing. Công nghệ 5G sẽ thúc đẩy sự tăng tốc của việc truyền bá thông tin, cải thiện khả năng truyền dữ liệu và hiển thị hình ảnh một cách hiệu quả

5G không chỉ hỗ trợ tương tác bằng giọng nói và hình ảnh mà còn bổ sung thêm nhiều bối cảnh tương tác 3D sống động hơn. Với sự dần hoàn thiện và phổ biến của công nghệ 5G, các phương pháp tương tác cấp độ giác quan mới đã xuất hiện trong tầm mắt công chúng, các phương thức tương tác giữa thương hiệu và người dùng cũng có xu hướng đa dạng hơn.

Ví dụ: tốc độ xem video của người dùng nhanh hơn, video và livestream có mặt ở khắp mọi nơi và những nội dung này sẽ là trọng tâm phát triển chính của thương hiệu trong tương lai; Sự hoàn thiện của Internet vạn vật (Internet of Things) sẽ khiến tương tác giữa người dùng và thiết bị nhanh hơn và dưới nhiều hình thức hơn. Các nhà marketing thương hiệu nên bắt đầu suy nghĩ về các hình thức quảng cáo mới khác ví dụ như thực tế ảo tăng cường AR, tương tác toàn cảnh trực tuyến và ngoại tuyến…

Đối mặt với hệ sinh thái marketing mới thông minh hơn, đa dạng hơn và hội nhập hơn, chỉ khi bắt kịp thời đại và thử nghiệm thay thế nhanh chóng tư duy và năng lực marketing, các thương hiệu mới có thể đạt được sự tăng trưởng bền vững và chiếm vị trí cao trong thế cục mới.

Trên đây là danh sách các xu hướng marketing cho năm 2022 dựa trên thực trạng của người tiêu dùng và sự phát triển của công nghệ. Các chuyên gia dự đoán rằng năm 2022 sẽ là năm cuối cùng của đại dịch, nhiều công ty sẽ có cơ hội vươn lên dẫn đầu, nắm bắt cơ hội để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh.

Theo VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments