Thứ Bảy, Tháng Tám 20, 2022
HomeMạng xã hộiTikTok Mall - không chốn dung thân!

TikTok Mall – không chốn dung thân!

Lời dẫn: Với sự phát triển của Internet, thương mại điện tử đã trở thành một lựa chọn kênh bán hàng mới của nhiều thương hiệu kinh doanh. TikTok hiện cũng đã bắt đầu phát triển thương mại điện tử từ mảng video ngắn và livestream trong quá khứ. Thế nhưng sau một số thử nghiệm, TikTok Mall vẫn chưa đạt được lượng truy cập như mong đợi. Bài viết ngày hôm nay sẽ tập trung vào việc liệu thương mại điện tử livestream và thương mại điện tử phân theo danh mục truyền thống sẽ hợp nhất hay tách rời? Chúng ta cùng đọc nhé.

TikTok đang cố gắng vượt qua ranh giới giữa nội dung và thương mại điện tử. Kể từ tháng 3 năm nay, một số tin tức về thương mại điện tử TikTok đã thu hút sự chú ý của toàn ngành công nghiệp:

  1. TikTok được phát hiện đang thử nghiệm nội bộ các tính năng như “mua sắm”, “hội viên”, “phiếu giảm giá khi mua lại” và “hàng mua nhiều”, vừa tăng cường lưu lượng vùng cá nhân của người bán vừa hướng đến giải quyết vấn đề về tỷ lệ mua lại thấp;
  2. Theo báo cáo của Ebrun, “TikTok Mall” vốn được đặt trong mục “hồ sơ cá nhân” hiện đang được thử nghiệm mở cổng vào cấp một ngay tại trang chủ, thay thế vị trí ban đầu ở góc trên bên trái của tính năng “quét mã” với hy vọng có thêm lượng truy cập đổ vào.

Bất kể là sự tăng thêm của các tính năng vận hành thương mại điện tử hay việc TikTok chú trọng hơn vào hình thức thương mại điện tử phân theo danh mục thì dường như đều sai lệch đôi chút so với định hướng thương mại điện tử ban đầu của nó – TikTok ngày càng trở nên giống với Taobao.

Vào tháng 4 năm 2021, tại hội nghị sinh thái đầu tiên của thương mại điện tử TikTok, chủ tịch mảng thương mại điện tử TikTok Khương Trạch Vũ lần đầu tiên đưa ra khái niệm “thương mại điện tử sở thích” và hiện thực hóa khái niệm đó bằng việc ra mắt TikTok Box – một ứng dụng thương mại điện tử độc lập. Về bản chất, “thương mại điện tử sở thích” phân phối lưu lượng và khám phá nhu cầu tức thì của người tiêu dùng nhờ sự thúc đẩy của các thuật toán, từ đó hình thành mô hình cạnh tranh khác biệt. Nhưng một năm qua đi, có vẻ như việc chỉ dựa vào các thuật toán đã không thể nuôi nổi giấc mơ thương mại điện tử của TikTok.

Một nhà cung cấp dịch vụ đang phục vụ hơn 80 thương hiệu nói với các phóng viên rằng: sự “không ổn định” là vấn đề lớn nhất của họ. TikTok có tính bùng nổ cao, việc một video ngắn giúp một mặt hàng bình dân trở nên nổi tiếng không phải là chuyện hiếm. Nhưng đối với những doanh nghiệp cần hoạt động kinh doanh lâu dài thì dù GMV có cao đến đâu cũng thì nó chỉ là một dãy số và cuối cùng vẫn phải quay trở lại tỷ suất lợi nhuận. Thiếu “gen” mua sắm và tỷ lệ mua lại thấp là những vấn đề mà TikTok phải giải quyết với tư cách là một sàn thương mại điện tử – “TikTok Mall” đóng một vai trò rất quan trọng trong vòng tuần hoàn này, là nơi gửi gắm kỳ vọng về một “biển lưu lượng ổn định” cho thương mại điện tử TikTok. 

I. TikTok Mall vẫn đang trong giai đoạn xây dựng ban đầu

Vào tháng 8 năm ngoái, TikTok đã nâng cấp “cửa hàng TikTok” thành “TikTok Mall”, ngay sau đó bắt đầu liên tục thử nghiệm vị trí đặt cổng vào.

Trước đợt thử nghiệm nội bộ này cổng vào TikTok Mall khá sâu, phải nhảy qua hai giao diện Trang chủ – Trang cá nhân rồi mới đến TikTok Mall, con đường đi đến giao dịch khá dài. Đợt thử nghiệm nội bộ này đã chuyển TikTok Mall đến cổng vào cấp một của trang chủ, điều này chắc chắn sẽ khiến mọi người dễ nhìn thấy nó hơn.

TikTok Mall là một địa điểm giao dịch thương mại điện tử tập trung – cách bố trí của nó rất giống với thương mại điện tử truyền thống với lối vào giỏ hàng và tìm kiếm ở trên cùng, bên dưới là các chức năng phổ biến như đặt hàng, đánh giá và hậu mãi. Danh mục sản phẩm ở dưới cùng, hiển thị theo dạng hai hàng đổ xuống bao gồm các thẻ khác nhau như sản phẩm, video ngắn và livestream, đồng thời thiết lập các mô-đun thường thấy như “voucher nghìn tỉ”, “siêu thị tổng hợp”…

TikTok Mall

Việc nuôi dưỡng thói quen người dùng trong quá khứ đã đủ để TikTok sàng lọc cho “thương mại điện tử sở thích” của mình. TikTok đã rất thận trọng trong việc khám phá mô hình thương mại điện tử phân theo danh mục, có lẽ vì thuật toán trong mô hình thương mại điện tử livestream ban đầu của nó về bản chất là logic đề xuất sản phẩm cho người mua, không liên quan đến lưu lượng từ tìm kiếm. Ngoài ra TikTok cũng cần tính đến sự cân bằng giữa nội dung và thương mại điện tử – Doanh thu chính của TikTok vẫn đến từ mảng quảng cáo. Theo thông tin công khai, vào năm 2020 mảng quảng cáo chiếm 77% doanh thu thực tế của ByteDance. Khi tâm trí người dùng, cơ sở hạ tầng thương mại điện tử và nguồn cung sản phẩm chưa đạt đến độ chín, việc vội vàng chuyển hướng sang thương mại điện tử rõ ràng là một quyết định không khôn ngoan.

Tuy nhiên so với quảng cáo và trò chơi, thương mại điện tử là một trong những mảng kinh doanh kiếm tiền hiệu quả nhất. Hơn nữa lưu lượng truy cập vẫn là điểm tựa lớn nhất trong giai đoạn đầu của thương mại điện tử TikTok. Điều đó quyết định rằng TikTok sẽ không từ bỏ con đường “truyền máu” từ “nội dung” sang “thương mại điện tử” và nó cần phải tìm một con đường nối liền hai lĩnh vực này với nhau.

Luồng nội dung không giới hạn trên trang chủ là nguồn lưu lượng lớn nhất của TikTok. Nó đã trở thành bước đột phá để TikTok thử nghiệm con đường thông suốt này.

Xem xét những thay đổi trong sáu tháng qua, đây không phải là lần đầu tiên TikTok Mall được đưa vào trang chủ. Từ năm ngoái, TikTok đã nhiều lần thử nghiệm vị trí trên trang chủ cho TikTok Mall. Hai tháng sau khi cửa hàng TikTok nâng cấp lên thành TikTok Mall, một số người bán hàng đã đăng ảnh chụp màn hình lên các mạng xã hội: TikTok Mall đã thay thế vị trí của tính năng”cùng thành phố” ở trên đầu trang chủ trong phiên bản thử nghiệm nội bộ ở thời điểm đó; Vào tháng 3 năm nay, lại có ba phiên bản ảnh chụp màn hình bị lộ ra cùng lúc: một là được đặt liền kề với “cùng thành phố”, hai là thay thế vị trí của “quét mã” và ba là thay thế vị trí “bạn bè” ở phía dưới.

Phương án thử nghiệm nội bộ đầu tiên

Đánh giá về hiệu quả hiện tại, việc đưa TikTok Mall lên trang chủ giống như đang “cấy” nó vào tâm trí người tiêu dùng vậy, trở thành nhu cầu chiến lược được dẫn dắt bởi nền tảng. Trước mắt phía người bán sẽ không có quá nhiều sự điều chỉnh và tác động lớn. Người phụ trách có liên quan của thương hiệu FreeNow nói với các phóng viên: “Thực ra chúng tôi không lo lắng lắm về sự thay đổi cổng truy cập này mà quan tâm hơn đến sự thay đổi của thuật toán phân phối lưu lượng trong livestream.” Nói cách khác, khi TikTok Mall chưa có được một lượng truy cập nhất định và tỷ lệ chủ động truy cập của người tiêu dùng chưa đủ cao thì mô hình thương mại điện tử TikTok hiện tại vẫn phải kiếm tiền dựa vào việc dẫn dắt mua hàng thông qua các video ngắn và livestream.

Ảnh: Tại sao giao diện Cùng thành phố lại bị đổi thành Mall rồi?

Vị trí giao diện Cùng thành phố bị thay đổi có thể là do phiên bản mới nâng cấp, nếu bạn muốn đổi lại như cũ thì phải cài đặt lại phiên bản cũ. Bạn có thể xóa phiên bản hiện tại sau đó lên các cửa hàng ứng dụng lớn để tìm phiên bản cũ và cài đặt lại nhé.

Ok tôi biết rồi

Cảm ơn

Có thể xem ảnh chụp màn hình thắc mắc của người tiêu dùng vào thời điểm đó trên MXH

Đối với TikTok, lợi thế lớn nhất của nó là lượng truy cập. Tuy nhiên, 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của TikTok không tương đương trực tiếp với số người hoạt động hàng ngày của “TikTok Mall”. Khi người tiêu dùng chưa quen với việc chủ động nhấp vào TikTok Mall và liên tục di chuyển bên ngoài cổng vào thì dường như vẫn chưa thể khơi dậy quá nhiều sự chú ý của các nhà bán hàng và thương hiệu trong thời điểm hiện tại.

Tham khảo thêm: Mô hình hợp tác MCN TIKTOK

II. TikTok Mall – không chốn dung thân!

Trang chủ của TikTok đang chứa quá nhiều thứ: Những nỗ lực của TikTok trong mảng kinh doanh “cùng thành phố”, mạng xã hội, tìm kiếm và thương mại điện tử đều được thể hiện ngay trên giao diện này. Vị trí thử nghiệm của TikTok Mall đã được điều chỉnh từ vị trí của “cùng thành phố”, “quét mã” sang “bạn bè”. Nguyên nhân khiến TikTok Mall vẫn chưa chọn được một vị trí thích hợp nằm ở chính sự không kiên định của TikTok với mảng kinh doanh thương mại điện tử này. Trong một app mà nội dung gây tác động mạnh đến tâm trí người dùng, liệu ta nên tiếp tục tích hợp mảng thương mại điện tử với nội dung hay tách thành một mảng riêng?

Nhà cung cấp dịch vụ được nhắc đến bên trên đã tiết lộ rằng trên TikTok, hiệu quả và các chỉ số bán hàng liên quan của các video bán hàng sẽ ảnh hưởng đến việc phân phối lưu lượng. Đối với người bán và thương hiệu mà nói thì đây không phải là điều tốt. Nó có nghĩa là khi ngưỡng sáng tạo video bán hàng càng cao thì vấn đề cân bằng giữa nội dung và thương mại điện tử sẽ bị ném cho nhà bán hàng và thương hiệu, họ sẽ phải thử nghiệm không ngừng để cân bằng được hai bên với nhau. “Ví dụ khi làm một video để bán một chiếc xe đạp. Nền tảng sẽ không chỉ xem xét về các chỉ số nội dung như tổng thời gian phát video, tỷ lệ người dùng xem hết… mà còn đánh giá cả hiệu quả bán hàng nữa.”

Để giải quyết vấn đề này, vào tháng 12 năm ngoái ByteDance đã tung ra app thương mại điện tử độc lập đầu tiên mang tên “TikTok Box”, tuy nhiên nó không bao trùm tất cả các chủng loại sản phẩm như thế giới mong đợi. TikTok Box được định vị là “nền tảng thương mại điện tử thời thượng” và thiên về một chủng loại cụ thể nhiều hơn.

Khía cạnh này có thể được hiểu là TikTok không đủ khả năng bao trùm tất cả chủng loại sản phẩm do chưa đủ nguồn cung cho nên đã chọn lĩnh vực mà mình giỏi hơn. Một dữ liệu từ 36Kr cho thấy, nếu chia theo chủng loại sản phẩm thì mảng quần áo và đồ trang sức đã chiếm gần 40% doanh số bán hàng trong nửa cuối năm 2021 của TikTok, mảng làm đẹp, đồ xa xỉ đã qua sử dụng và đồ ăn thức uống lần lượt chiếm hơn 10%, về cơ bản là khớp với bốn cổng vào cấp một trong TikTok Box: “Voucher hot”, “Trang phục thời thượng”, “Mỹ phẩm hot” và ” Đồ xa xỉ đã qua sử dụng”; Mặt khác cũng có thể hiểu rằng TikTok vẫn rất thận trọng với thương mại điện tử độc lập, ngay cả khi tách nó ra thành một ứng dụng riêng biệt nhưng cũng để lại đường lui khi cần thay đổi.

Những người bán đã gia nhập TikTok Box cho biết dữ liệu cấp thấp nhất ở TikTok và TikTok Box được kết nối với nhau, TikTok Box có thể đồng bộ hóa nội dung video ngắn và livestream trên TikTok, các sản phẩm trong TikTok Mall hay thậm chí cả dữ liệu bán hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Điều này có nghĩa là các tài khoản TikTok đã kết nối với TikTok Mall rất dễ dàng mở tài khoản TikTok Box. Mấu chốt của vấn đề là TikTok Box không thể đồng bộ hóa dữ liệu người theo dõi của tài khoản TikTok – hay nói cách khác, TikTok chưa nghĩ ra cách để rót lượng truy cập chính xác vào TikTok Box. Câu hỏi làm thế nào để hiện thức hóa phần lợi từ lưu lượng mà thế giới bên ngoài quan tâm vẫn chưa có câu trả lời.

Lộ trình mua bán của TikTok Box rất dài

TikTok Mall được tích hợp trong TikTok và TikTok Box độc lập đều là nỗ lực của TikTok nhằm xây dựng một thị trường giao dịch thương mại điện tử tập trung, bản chất là để giải quyết vấn đề kinh doanh không ổn định cho các thương hiệu và người bán. Nhưng dù là TikTok Mall hay TikTok Box, có thể thấy hiện tại TikTok vẫn chưa phát huy hết sức lực của mình và chưa trực tiếp điều hướng lưu lượng trọng yếu nhất cho hai sản phẩm này. Điều này tất nhiên không loại trừ khả năng rằng TikTok muốn cả hai sẽ tự tạo ra một biển lưu lượng truy cập cho riêng mình. Nhưng trong bối cảnh hiện tại khi các nền tảng thương mại điện tử truyền thống đang thúc đẩy mạnh mẽ các chiến lược nội dung hóa, nếu TikTok Mall và TikTok Box không nhận được lưu lượng chuyển giao trực tiếp từ TikTok thì có thể tưởng tượng được áp lực mà nó phải đối mặt.

III. Vấn đề trước mắt

TikTok Mall và TikTok Box là hai bước đi quan trọng nhất để TikTok bố trí thương mại điện tử toàn diện. Thế nhưng đối với một công ty đã thử sức trong mảng thương mại điện tử được 2 năm như TikTok, có những lý do chính đáng để nó không thể tiếp tục đầu tư mạnh: Điều quan trọng trước mắt vẫn là giải quyết vấn đề nguồn cung đơn nhất và thiếu cơ sở hạ tầng thương mại điện tử.

Theo báo cáo của LatePost, GMV của thương mại điện tử TikTok vào năm 2020 đã vượt quá 500 tỷ nhân dân tệ và mục tiêu GMV cả năm 2021 của mảng này là 1 nghìn tỷ nhân dân tệ. Gần đây một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng mục tiêu mới nhất của mảng thương mại điện tử ByteDance vào năm 2022 là 2 nghìn tỷ GMV, trong đó thương mại điện tử TikTok Trung Quốc và thương mại điện tử Tiktok nước ngoài mỗi bên là 1 nghìn tỷ nhân dân tệ. Nhưng sau đó người có liên quan phụ trách thương mại điện tử TikTok đã bác bỏ tin đồn và trả lời rằng (dữ liệu) này là sai sự thật.

Nhìn lại những thay đổi gần đây trong thương mại điện tử TikTok, “thương mại điện tử sở thích” từng được tung ra thị trường một cách rầm rộ giờ giống như chìm nghỉm dưới dòng nước.

Về nguồn cung, TikTok Mall mới ra mắt kênh “Đồ cũ” trong tháng 3 dành riêng cho bán trực tiếp và livestream bán hàng đã qua sử dụng, đồng thời, dịch vụ “thu hồi và ký gửi” cũng đã được ra mắt cùng lúc đó và được tích hợp vào kênh “Đồ cũ”. Người dùng có thể gửi trực tiếp đồ cũ của mình đến nền tảng để được đánh giá, sau khi đánh giá xong nền tảng sẽ trực tiếp thu hồi chúng hoặc kí gửi cho các nhà cung cấp dịch vụ để lấy tiền mặt. Bước vào đường đua thương mại điện tử đồ cũ, nền tảng có thể sử dụng mô hình C2C để nhanh chóng làm phong phú thêm các thương hiệu và danh mục sản phẩm mình còn thiếu.

Về lĩnh vực lưu thông hàng hóa, TikTok đã ra mắt hệ thống mã vận đơn của riêng mình vào năm ngoái nhằm nắm chắc dữ liệu liên quan đến thương mại điện tử trong tay, đồng thời nó cũng thành lập công ty logistics của riêng mình vào tháng 8. Đầu năm nay, thương mại điện tử TikTok lại tiếp tục thử nghiệm dịch vụ chuyển phát nhanh “Yinzunda” do chính TikTok cung cấp. Sau khi lựa chọn dịch vụ này, công ty chuyển phát nhanh (bao gồm 3 đối tác là Zhongtong, Yuantong và Yunda) có thể lựa chọn chuyển phát theo nhu cầu của người bán ví dụ như giao hàng tận nơi, giao hàng trong thời gian cố định, bồi thường nếu khách hàng khiếu nại, hàng ưu tiên vận chuyển… để giảm thiểu tỷ lệ trả hàng hoàn tiền cao do lý do giao hàng và tăng khả năng mua lại của người dùng .

Từ việc phong phú hóa nguồn cung, cải thiện khâu giao hàng đến nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, cho dù cuối cùng TikTok quyết định dồn lực vào dự án tích hợp ngay bên trong TikTok là TikTok Mall hay đầu tư vào TikTok Box hoạt động độc lập, đây đều là khâu tự mài giũa chính mình không thể bỏ qua. Theo quan điểm này, việc liên tục di chuyển cổng vào lưu lượng của TikTok Mall giống như đang nuôi dưỡng tâm lý tiêu dùng của người tiêu dùng trước. Thương mại điện tử TikTok hiện vẫn chưa có chỗ đứng và bị kẹp giữa nội dung và thương mại điện tử. Việc tích hợp hay tách ra có thể phải đợi hệ thống thương mại điện tử thành thục trước rồi mới có kết luận cuối cùng.

Nguồn bài viết:  VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments