Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 3, 2022
HomeMạng xã hộiTikTok, Kwai “ăn vụng miếng bánh” của Xianyu, Zhuanzhuan

TikTok, Kwai “ăn vụng miếng bánh” của Xianyu, Zhuanzhuan

Lời dẫn: Dựa vào sự khởi sắc của thị trường thương mại điện tử, việc mua sắm của mọi người ngày càng trở nên thuận tiện hơn, số lượng hàng hóa cũng ngày một nhiều lên đã thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của thị trường thương mại điện tử đồ cũ. Là các nền tảng video ngắn, TikTok và Kwai cũng đang chuẩn bị triển khai mảng thương mại điện tử đồ cũ. Bài viết ngày hôm nay sẽ phân tích điều này với hy vọng giúp ích được cho các bạn.

Nghe nói mua một chiếc điện thoại di động nhàn rỗi có thể giúp giảm ít nhất 25 kg khí thải các-bon, trong khi đó một cái cây chỉ có thể hấp thụ từ 5 đến 10 kg khí thải các-bon mỗi năm. Điều đó có nghĩa là, khi bạn bán một chiếc điện thoại di động không cần dùng đến nữa tương đương với việc trồng 3 đến 5 cái cây. Dưới sự kêu gọi của chính sách các-bon thấp, mọi người đều tích cực tham gia vào hàng ngũ giảm thiểu các-bon và các sàn thương mại điện tử buôn bán đồ cũ đã trở thành những “nhà tiên phong”.

Với những chính sách thuận lợi, quy mô của thị trường buôn bán đồ cũ ngày càng lớn hơn. Các công ty hàng đầu như Xianyu, Zhuanzhuan và Wanxinsheng đã tận dụng phần lợi từ thị trường để đạt được mức tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận, trong khi đó những “người chơi” mới như TikTok và Kwai đã nhảy vào thị trường bằng thương mại điện tử livestream, giành giật miếng bánh thị phần.

Theo báo cáo tài chính quý 4 của tập đoàn Wanxinsheng (Aihuishou) vào năm tài chính 2021, tổng doanh thu của Wanxinsheng trong quý 4 là 2,44 tỷ nhân dân tệ, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái; GMV của tập đoàn là 10,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, lợi nhuận hoạt động non-GAAP là khoảng 9,7 triệu nhân dân tệ, một mức lợi nhuận quý cao kỷ lục. 

Cùng lúc với đó, TikTok đã đẩy nhanh tốc độ gia nhập thị trường buôn bán đồ cũ. Theo truyền thông đưa tin, TikTok Mall đã ra mắt kênh video “hàng cũ chất lượng cao” dành riêng cho việc bán đồ cũ và livestream đồ cũ. Ngoài ra, người dùng thương mại điện tử TikTok có thể gửi hàng cũ đến nền tảng để định giá. Sau khi định giá, người dùng có thể nhận được tiền nhờ hình thức ký gửi bán hoặc để nền tảng thu hồi trực tiếp.

Với sự hỗ trợ của các nền tảng video ngắn như TikTok và Kwai, hình thức giao dịch mới “đồ cũ + livestream” đã được nhiều người tiêu dùng và các nền tảng thương mại điện tử bán đồ cũ công nhận hơn.

I. Đồ cũ “kết duyên” với livestream

Trong bối cảnh đại dịch, thương mại điện tử livestream đã tăng tốc nhanh chóng. Mọi thứ đều có thể livestream, mọi người đều có thể bán hàng. “Đồ cũ + livestream” đã trở thành một điểm phát triển mới cho thương mại điện tử bán đồ cũ.

Vào năm 2021, tập đoàn Zhuanzhuan sẽ hợp tác với TikTok và Kwai để bán đồ cũ thông qua các chương trình livestream nhằm đạt được sự tăng trưởng về hiệu suất. Theo dữ liệu từ “chiến báo” ngày 11/11 của tập đoàn Zhuanzhuan, khối lượng đặt hàng và khối lượng giao dịch từ livestream bán điện thoại 3C trên nền tảng thương mại điện tử video ngắn của mảng kinh doanh B2C của Zhuanzhuan Group đã tăng lần lượt 642,47% và 207,52% so với đợt khuyến mãi lớn ngày 18/6.

Thật trùng hợp, các nền tảng thương mại điện tử về trang sức cao cấp đã qua sử dụng như Feiyu, Secoo, Panghu cũng chọn cách “livestream bán hàng” này. “Báo cáo điều tra về nền tảng thương mại điện tử đồ xa xỉ đã qua sử dụng tại Trung Quốc năm 2021” cũng cho thấy rằng từ năm 2019 đến năm 2020, thời gian xem livestream của người dùng thường mua đồ xa xỉ đã qua sử dụng có xu hướng tăng lên rõ rệt. Thế hệ 9x trở thành lực lượng tiêu thụ chính và thế hệ 10x đã chứng kiến ​​xu hướng tiêu thụ tăng lên đáng kể.

Hiệu suất livestream của Zhuanzhuan đã tăng mạnh. Người dùng của nền tảng thương mại điện tử bán đồ xa xỉ đã qua sử dụng dành nhiều thời gian hơn để xem livestream cho thấy chúng đã trở trên rất phổ biến. Vậy nguyên nhân là vì sao?

Thứ nhất, nhờ sự cải tiến của chuỗi ngành livestream và thói quen tiêu dùng trực tuyến của người dùng đã phát triển thành thục, livestram đã trở thành một trong những kênh bán hàng chủ đạo. Thứ hai, đặc thù của đồ cũ làm tăng độ khó trong giao dịch. Trước đây người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng hình ảnh và văn bản mô tả để xác định độ cũ mới, tốt xấu và thật giả của sản phẩm. Livestream đã bù đắp những thiếu sót của mô hình hình ảnh + chữ viết và từ đó cải thiện hiệu quả giao dịch. Thứ ba, chủ thể livestream bán đồ cũ hầu hết là các nền tảng thương mại điện tử bán đồ cũ hoặc các cửa hàng bán đồ cũ đủ tiêu chuẩn, giúp tính an toàn trong giao dịch bán đồ cũ được đảm bảo.

Quan trọng hơn là, các nền tảng video ngắn như Kwai và TikTok đã đẩy nhanh việc triển khai thị trường buôn bán đồ cũ. Cuộc đấu tranh công khai và bí mật giữa các nền tảng lưu lượng đã trở thành động lực để thúc đẩy thị trường livestream thương mại điện tử đồ cũ tiến về phía trước.

Tham khảo thêm: MCN Tiktok

II. Kwai: Định hình lại lòng tin trong buôn bán

Vào tháng 3 năm 2021, thương mại điện tử Kwai chính thức tuyên bố tham gia vào đường đua thương mại điện tử đồ cũ, đề xuất mục tiêu xây dựng lại thị trường buôn bán đồ cũ theo hướng “niềm tin + thú vị” đồng thời đề xuất các giải pháp để xây dựng lòng tin từ các khía cạnh như sản phẩm, nhà cung cấp và người livestream…

Về đánh giá sản phẩm, Kwai yêu cầu người livestream và đại lý bên thứ ba cung cấp báo cáo chi tiết về sản phẩm liên quan, cố gắng công khai và minh bạch nhất có thể; Về mặt nhà cung cấp, Kwai yêu cầu nhà cung cấp phải đạt tiêu chuẩn và số tiền đặt cọc cao để đảm bảo tính an toàn của nguồn cung cấp, tương tự như với người livestream.

Có thể thấy rằng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ của Kwai vẫn đang dừng ở giai đoạn bán hàng và được hưởng lợi từ việc tính phí dịch vụ kỹ thuật, không liên quan gì đến các khâu như kiểm tra chất lượng, cung ứng…. Tuy nhiên không gian phát triển cho các dịch vụ kỹ thuật là có hạn. Trong tương lai Kwai có thể đi sâu vào chuỗi cung ứng buôn bán hàng cũ để mở rộng không gian tăng trưởng của mình.

Logic phát triển kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ của Kwai là thúc đẩy thị trường kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ thông qua “lưu lượng + lòng tin + livestream”.

Trước hết trong thị trường Internet nơi “lưu lượng là vua”, nếu nền tảng này làm chủ được lượng truy cập thì coi như đã thành công một nửa. Một “thể lưu lượng” khổng lồ như Kwai có những lợi thế nhất định trong việc phát triển quảng cáo, thương mại điện tử và các ngành khác lấy lưu lượng làm cơ sở, điều này cũng đúng với việc phát triển mảng kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ.

Thứ hai, “lý thuyết niềm tin” độc đáo của thương mại điện tử Kwai là một chiêu tất thắng trong thị trường buôn bán đồ cũ. Như chúng ta đã biết, không có một tiêu chuẩn hoàn thiện nào để xác định chất lượng của đồ cũ, ngay cả khi các nền tảng trực tuyến và nhà bán hàng đưa ra các báo cáo kiểm tra thì vẫn có những người tiêu dùng thích chọn các cửa hàng ngoại tuyến hoặc người quen để mua.

Từ hiện tượng trên, có thể thấy lòng tin của người tiêu dùng đối với người quen hoặc các cửa hàng ngoại tuyến “nhìn thấy, sờ được” cao hơn so với các sàn thương mại điện tử hoặc cửa hàng bán đồ cũ. Muốn tăng lượng giao dịch mua bán đồ cũ thì chắc chắn phải xây dựng lại lòng tin giữa người tiêu dùng và nền tảng. Mô hình lòng tin mạnh mẽ do Kwai thiết lập dựa trên “văn hóa thân quen” và nhiều biện pháp đảm bảo lòng tin khác nhau đã giúp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ của Kwai nhanh chóng cất bước.

Theo dữ liệu chính thức, vào cuối năm 2020, thương mại điện tử Kwai đã khởi động hoạt động kinh doanh đồ cũ, thu hút hơn 1.000 người livestream chuyên nghiệp chỉ trong ba tháng và đạt tổng hơn 630.000 đơn đặt hàng. Ngoài ra, ở nhóm hàng xa xỉ đã qua sử dụng bao gồm các danh mục nhỏ như đồng hồ, túi xách, đồ trang sức…, tốc độ tăng trưởng kinh doanh đã vượt quá 150% trong những tháng gần đây.

Mô hình bán hàng khác biệt và nhóm người dùng lớn, có độ gắn bó cao quả thực có lợi cho sự phát triển kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ của Kwai. Nhưng Kwai vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên phương diện xây dựng chuỗi cung ứng thương mại điện tử đồ cũ. Ngoài ra, các nền tảng video ngắn đang phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến ngành như sự sụt giảm số lượng người dùng mới và sự gia tăng chi phí lưu lượng. Kwai vừa phải phát triển các hoạt động kinh doanh mới vừa phải duy trì các hoạt động kinh doanh cốt lõi như livestream và quảng cáo, đó là một thách thức không hề nhỏ.

Số người người mua bán đồ cũ nhiều lên, số người đến để chia sẻ “miếng bánh” cũng nhiều lên. Thị trường giao dịch thương mại điện tử đồ cũ có mức độ tập trung cao. Các sàn giao dịch đồ cũ dạng tổng hợp như Xianyu và Zhuanzhuan, các sàn giao dịch đồ trang sức cao cấp cũ như Feiyu, Secoo và những “người chơi” cũ khác đều vượt xa thương mại điện tử TikTok và Kwai về phương diện chuỗi cung ứng. TikTok và Kwai muốn “giành miếng bánh ăn” không phải là chuyện dễ.

Tóm lại, con đường thương mại điện tử đồ cũ của các nền tảng video ngắn không chỉ phải chạy nhanh hơn mà còn phải chạy ổn định hơn.

III. TikTok: Tạo vòng giao dịch khép kín

Con đường phát triển mảng kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ của TikTok và Kwai giống nhau ở điểm đều dựa trên lưu lượng truy cập, nhưng mảng kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ của TikTok phát triển sớm hơn và nhanh hơn thương mại điện tử đồ cũ của Kwai. Ngoài ra, Kwai tập trung xây dựng lòng tin trong buôn bán, trong khi TikTok quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng chuỗi cung ứng.

Ngay từ năm 2020, TikTok đã khởi động “Ngày hội hàng xa xỉ đã qua sử dụng trên TikTok”, bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng trong các giao dịch mua sắm đồ cũ bằng cách xây dựng các biện pháp như cơ chế phúc lợi mua sắm, cơ chế đảm bảo chất lượng hàng hóa trên livestream của nền tảng, giúp người bán đồ cũ đạt được mức tăng trưởng về hiệu suất, tạo nền tảng cho kênh “hàng cũ chất lượng cao” sau này.

Theo một tập hợp dữ liệu hoạt động của ngành hàng đã qua sử dụng trên sàn thương mại điện tử TikTok (dữ liệu vào tháng 8 năm 2021), chỉ tính riêng sự kiện với chủ đề “Hàng xa xỉ siêu xinh đã qua sử dụng”, tổng lượt hiển thị trên toàn bộ nền tảng đã đạt 40 triệu, trong đó các nhà bán hàng bứt phá cao nhất đã hoàn thành 200% tiến độ GMV. Trong phòng livestream, tổng lượng giao dịch của các nhà bán hàng tham gia sự kiện đã tăng 135% so với tháng trước năm ngoái.

Gần đây, TikTok đã ra mắt kênh “hàng cũ chất lượng cao”, cung cấp hai hình thức bán hàng là livestream và bán hàng trực tiếp, đồng thời ra mắt dịch vụ “thu hồi và ký gửi” nhằm cung cấp cho người tiêu dùng một nền tảng để giao dịch đồ cũ, từ đó hình thành một quy trình buôn bán đồ cũ khép kín từ thu hồi đến ký gửi.

Đối với TikTok, mảng kinh doanh thương mại điện tử đồ cũ là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái thương mại điện tử của nó.

Một mặt, TikTok đang đẩy nhanh việc cải thiện hệ sinh thái thương mại điện tử và thị trường đồ cũ là một phần quan trọng. Từ việc cắt các nguồn thương mại điện tử bên thứ ba, nâng cấp “cửa hàng TikTok” thành “TikTok Mall”, tung ra app “TikTok Box” cho đến “TikTok Lai Ke”,  thương mại điện tử TikTok đã xây dựng một hệ thống thương mại điện tử khép kín. Trong tương lai, thương mại điện tử TikTok sẽ phủ sóng tất cả các danh mục sản phẩm và trở thành một nền tảng thương mại điện tử livestream toàn diện.

Mặt khác, dịch vụ “thu hồi và ký gửi” có thể giảm bớt vấn đề cung ứng ở một mức độ nhất định và bù đắp cho những thiếu sót của thương mại điện tử TikTok. Những điểm yếu và điểm mạnh của mảng thương mại điện tử độc lập của TikTok đều rất rõ ràng. Điểm mạnh là lợi thế về lưu lượng và marketing, trong khi điểm yếu nằm ở thiếu sót trong việc xây dựng hệ sinh thái như chuỗi cung ứng, giao hàng, hệ thống thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.

Thị trường thương mại điện tử đồ cũ có tính cạnh tranh cao và việc kinh doanh đồ cũ khó có thể thúc đẩy sự tăng trưởng hiệu suất hoạt động của TikTok trong một thời gian ngắn.

So với Kwai, hai nền tảng có cốt lõi giống nhau và con đường phát triển tương tự. Trọng tâm của sự cạnh tranh giữa hai nền tảng này kéo dài từ lưu lượng video ngắn, hiệu suất bán hàng của người livestream, thương mại điện tử độc lập đến thị trường thương mại điện tử đồ cũ. Màn đọ sức này sẽ còn tiếp tục trong một thời gian dài. So với Xianyu, TikTok không thể so sánh với hệ thống dịch vụ thương mại điện tử hoàn thiện cũng như lợi thế về cung ứng và giao hàng của nó. Tuy nhiên, livestream trên Xianyu lại tẻ nhạt và tính năng này từng bị loại bỏ. Livestream là một bước đột phá để TikTok tham gia vào thị trường buôn bán đồ cũ.

Tóm lại, việc TikTok tạo ra mảng thương mại điện tử đồ cũ là cần thiết cho bố cục chiến lược của hệ sinh thái thương mại điện tử, đồng thời cũng là để giành được thị phần và mở rộng không gian phát triển. Sau khi bước vào đường đua thương mại điện tử đồ cũ, TikTok cần phải đối mặt với những thách thức như mở rộng danh mục sản phẩm và thiết lập hệ thống dịch vụ thương mại điện tử… họ vẫn còn một chặng đường dài phải đi phía trước.

IV. Sự thăm dò đa dạng của các nền tảng video ngắn

Thị trường thương mại điện tử đồ cũ trong nước còn rất nhiều khoảng trống để tăng trưởng. Việc đào sâu thăm dò của các nền tảng lưu lượng như TikTok và Kwai được kỳ vọng sẽ tạo ra tăng trưởng doanh thu và thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử đồ cũ trong nước, từ đó đạt được tình huống đôi bên cùng có lợi.

Theo “Sách trắng năm 2021 về tăng trưởng các thương hiệu tiêu dùng mới của Trung Quốc”, “thương mại điện tử đồ cũ” được liệt kê là một trong mười xu hướng hàng đầu trên thị trường tiêu dùng. Theo số liệu, tỷ lệ thâm nhập tổng thể của thương mại điện tử đồ cũ trong nước hiện nay là dưới 8%, so với khoảng 20% ​​của thương mại điện tử đồ cũ toàn cầu.

Ngoài ra, sự phát triển của các nền tảng Internet đã thay đổi từ đơn giản đến phức tạp, từ đơn nhất sang đa nguyên. Ví dụ: ByteDance dựa trên nền tảng là Jinri Toutiao sau đó mở rộng ra các nền tảng nội dung khác như Dongchedi và Huoshanzhibo, Meituan đã phát triển từ một nền tảng giao đồ ăn trở thành một nền tảng phủ sóng nhiều mảng dịch vụ cuộc sống trong nước như khách sạn du lịch, điện ảnh, đi đường… 

Lộ trình phát triển tiếp theo của nền tảng video ngắn rất rõ ràng, đó là thương mại điện tử livestream toàn diện. Để đạt được mục tiêu này, TikTok và Kwai sẽ tiếp tục phát triển đa dạng các dịch vụ và sản phẩm.

Một mặt, nền tảng video ngắn cần rút ngắn khoảng cách với nền tảng thương mại điện tử truyền thống. Chỉ khi lấp đầy khoảng trống và đổi mới phát triển trên cơ sở này thì sự cải cách của ngành thương mại điện tử mới có thể hoàn thiện. Hiện tại, nền tảng video ngắn đã đưa ra các mục tiêu và các biện pháp mới về công nghệ, dịch vụ, nội dung, chuỗi cung ứng, giao hàng… và sẽ cần thời gian để xác minh tính hiệu quả.

Mặt khác, các nền tảng video ngắn đang tích cực khám phá sâu hơn, đa dạng hơn các mô hình kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh, không chỉ thương mại điện tử livestream mà cả tuyển dụng trực tuyến, âm nhạc trực tuyến, video dài và các lĩnh vực khác sẽ được TikTok và Kwai theo đuổi. Các nền tảng khác cũng sẽ phát triển mảng kinh doanh video ngắn và livestream, ở tương lai sự cạnh tranh trong thị trường Internet sẽ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều.

Có thể dự đoán rằng trong tương lai, việc phát triển nhiều loại dịch vụ, đào sâu giá trị người dùng và khám phá đa dạng hình thức hiện kiếm tiền sẽ trở thành trọng tâm phát triển của các nền tảng video ngắn. Cuộc cạnh tranh giữa TikTok và Kwai sẽ còn rất lâu mới ngã ngũ… 

Nguồn bài viết: VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments