Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022
HomeMạng xã hộiLàm thế nào để khiến nội dung của tài khoản chính thức...

Làm thế nào để khiến nội dung của tài khoản chính thức trở nên mạnh mẽ hơn?

Bất kỳ loại tài khoản chính thức (Official Account – OA) nào đều phải tuân theo quy luật “nội dung là vua”. Đương nhiên, trước khi đăng cùng một dung trên các nền tảng khác nhau đều phải chính sửa để phù hợp với nền tảng và phát huy tối đa tác dụng.

Một số người làm nội dung cho OA mà còn khổ sở hơn đi bốc gạch, mỗi ngày đều vắt kiệt sức lực và trí não những chẳng đổi lại được gì.

Thực ra bốc gạch cũng cần phải có kỹ thuật, nếu không chịu thay đổi tư duy thì cuối cùng cũng chỉ như dã tràng xe cát biển Đông mà thôi. Để làm cho nội dung của OA trở nên mạnh mẽ hơn, tôi cho rằng chúng ta có thể tham khảo hai suy nghĩ về nội dung Wechat dưới đây:

Một OA chỉ thỏa mãn nhu cầu đọc thì khác gì nước ốc chứ?

Trước hết, Wechat là một sản phẩm di động và chủ yếu phục vụ cho thời gian rảnh, đọc nông và tương tác nhiều mới là chủ yếu. Chính vì vậy nội dung của nó đòi hỏi phải thoải mái, thú vị và vui vẻ, quá nghiêm túc là chết chắc. Cho nên, nếu bạn coi OA như một phương tiện truyền thông chuyên nghiệp thì cho dù làm đến nước chảy đá mòn cũng không thắng nổi các trang web nội dung chuyên nghiệp đầy rẫy ngoài kia. OA phải thỏa mãn nhu cầu sử dụng chứ không phải nhu cầu đọc.

Hơn nữa, bản thân mảng trình bày nội dung trong OA cũng chưa được hoàn thiện nên rất khó sắp xếp quá nhiều nội dung thành một hệ thống, mỗi ngày chỉ có thể cung cấp một ít nội dung “thức ăn nhanh” rời rạc. Ngược lại khoảng trống để phát huy các chức năng và dịch vụ như chăm sóc khách hàng, khai thác kỹ thuật… còn rất nhiều. Cho nên hãy đầu tư nhiều hơn cho mảng dịch vụ để không dễ dàng bị thay thế.

(Ảnh: Điện thoại là để chơi, khi nào quá chán mới dùng để đọc)

Nội dung không đơn thuần là bài viết

Nội dung là một khái niệm rất phong phú, nó không chỉ là các bài viết mà còn là hình ảnh, âm thanh, video và trò chơi, công cụ,… Nói một cách đơn giản, mọi thứ bạn xem, nghe, chơi và sử dụng trên OA đều là nội dung.

Do đó, bạn có thể thử nội dung trên WeChat bằng cách như sau:

Kích hoạt kho tài liệu

Thư viện tài liệu của OA là nơi lưu trữ nội dung. Thư viện tài liệu này không nên trở thành một nhà kho mà nên trở thành một nửa nhân viên chăm sóc khách hàng mới đúng.

Rất nhiều người sẽ hỏi nhiều câu hỏi khác nhau xung quanh OA, trong đó có một số câu hỏi lặp lại rất nhiều lần. Đầu tiên thư viện tài liệu sẽ lưu trữ những câu hỏi lặp lại nhiều lần này và sau đó thiết lập câu trả lời tự động. Điều đó có nghĩa là, nội dung của FAQ đều có trong thư viện tài liệu.

Nội dung dạng chức năng

Nội dung dạng chức năng chủ yếu đề cập đến một số công cụ thiết thực, có thể được lưu trữ lâu dài trong menu WeChat. Những nội dung phổ biến nhất là các câu hỏi tra cứu và tính toán chẳng hạn như tra cứu thời tiết, tra cứu tình trạng đường xá, tra cứu chuyến bay, tính toán thu nhập đầu tư, tính toán thế chấp và cho vay mua ô tô… Đưa công cụ này vào có thể khiến OA của bạn hữu ích hơn và có thể bù đắp cho việc thiếu nội dung đẩy.

Nội dung tăng độ gắn bó

Nếu nội dung dạng chức năng khiến OA trở nên hữu ích thì nội dung tăng độ gắn bó lại làm cho OA trở nên thú vị. Nội dung tăng độ gắn bó phổ biến là các loại trò chơi nhỏ, bảng trắc nghiệm… để khi người dùng đến với OA có thứ gì đó để chơi.

Nội dung tăng độ gắn bó và nội dung dạng chức năng không phải chỉ cần cài đặt là có thể sử dụng được, chúng phải được điều chỉnh ở một mức độ nào đó hoặc được thiết kế lại hoàn toàn bởi chính chúng ta, bên trong phải bao gồm hình ảnh thương hiệu và phải phát huy được vai trò tiếp thị của nó. Ví dụ: Bạn có thể tổ chức sự kiện bằng trò chơi nhỏ, chơi trò chơi để giành phần thưởng.

Để kỹ thuật thúc đẩy nội dung

Như đã đề cập bên trên, WeChat còn khoảng trống rất rộng để khai thác kỹ thuật,  OA đã trải qua một số bước khai thác kỹ thuật nhất định có thể trở thành một thứ rất thông minh. Ví dụ, lời nhắc hóa đơn thẻ tín dụng, lời nhắc chuyến bay, bao lì xì tặng định kỳ, chức năng chăm sóc khách hàng ở nhiều mảng…,chu đáo, tự động khiến người hâm mộ ỷ lại sâu sắc vào OA.

(Ảnh: Những OA sở hữu dịch vụ thiết yếu khẩn cấp thì cho dù không đăng bài viết mới cũng không chết được)

Ở một cấp độ cao hơn

Nếu bạn có đủ nhân lực hay có chút tiền dư dả trong tay thì có thể làm mảng biên tập theo hai hướng dưới đây, nó sẽ đưa OA của bạn lên một tầm cao mới.

Chia chuyên mục

Chia nhỏ nội dung của bạn thành từng chuyên mục riêng có thể nâng cao uy tín và tiếng nói của bạn, hơn nữa còn khiến mọi người cảm thấy chuỗi cung ứng nội dung của bạn rất mạnh. Ví dụ, mỗi ngày APP sẽ đẩy các chuyên mục như mẹo hàng ngày, chuyện vui trong đời sống…

UGC hoặc Crowdsourcing

Có nghĩa là nhờ người theo dõi bạn hoặc chuyên gia trong ngành đóng góp nội dung. Sau khi thành thục hơn thì nội dung do bạn sáng tạo và nội dung đón góp từ bên ngoài nên chiếm mỗi bên một nửa. Đưa tài nguyên nhân lực bên ngoài vào OA là một bước ngoặt để trở nên lớn mạnh hơn.

(Ảnh: Sáng tạo nội dung vừa là công việc tay chân, vừa là công việc kỹ thuật, hơn nữa còn là công việc nghệ thuật)

Cuối cùng hãy để tôi lải nhải nốt vài câu:

Nội dung trên các kênh truyền thông mới, ngoài nắm bắt các điểm chính thì còn phải xem xét tính ứng dụng của nó trước khi viết và lập dàn bài, ngoài ra còn phải thỏa mãn hành động tiếp theo của người dùng sau khi đọc xong.

Chính vì vậy tính dẫn dắt của nội dung là vô cùng quan trọng. Ngay từ khi người dùng nhấn theo dõi bạn, bạn đã phải từng bước mê hoặc họ, khiến họ muốn nhiều hơn nữa. Dẫn dắt không có điểm cuối bởi lộ trình chuyển hóa khách hàng của bạn là nhiều vòng tuần hoàn, có vòng tuần hoàn lần mua đầu tiên, vòng tuần hoàn lần mua thứ hai, thứ ba… thứ N, tóm lại phải khiến người dùng dùng quanh đi quẩn lại trong các vòng tuần hoàn đó.

Người dùng theo dõi OA vì lợi ích nó mang lại, trừ lợi ích vật chất trực tiếp còn vì OA này có thể thỏa mãn hoặc dạy cho bản thân điều gì đó. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng khi chúng ta làm OA không phải là để khiến người dùng thích mình mà là để trao đổi lợi ích. Cho nên, nội dung chúng ta viết ra cho dù rõ ràng hay ám chỉ thì đều phải tìm cách khiến người dùng chi tiền. Nội dung của chúng ta phải luôn ghi nhớ mục đích, dấu đao trong nụ cười, dẫn dắt lưu lượng truy cập sang địa điểm bán hàng của mình. Nội dung của OA tác động trực tiếp đến người dùng chứ không phải làm bình hoa cho người ta ngắm, cho nên cố gắng đừng bán quảng cáo trên Wechat, khoản này chắc chắn sẽ không có lãi đâu.

Tác giả: Trương Táp

Nguồn bài viết: VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments