Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022
HomeMạng xã hộiKOL, KOC đã lỗi thời rồi, KOS đang trở nên "hot"?

KOL, KOC đã lỗi thời rồi, KOS đang trở nên “hot”?

Trong thời đại “toàn dân trồng cỏ” (đâu đâu cũng có seeding) này, Internet chắc chắn là chất xúc tác lớn nhất. Với mức cổ tức Marketing qua Internet liên tục đạt đỉnh và sự cải thiện khả năng miễn dịch của người tiêu dùng, tính chuyên nghiệp và sự tin tưởng của “công việc trồng cỏ” đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mặc dù “trồng cỏ” nhanh nhưng “thật thơm” rất khó (ý nói việc seeding thì nhanh có khách hàng nhưng để đạt được hiệu quả thì rất khó). Làm thế nào để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của việc “trồng cỏ”, tăng mức độ gắn bó, giữ chân và lòng trung thành của người hâm mộ và trở thành vấn đề đáng suy ngẫm mà các nền tảng, bên thương hiệu đến những người lạc quan, phóng khoáng. Đối với nền tảng và thương hiệu mà nói, điều cốt lõi là phải đối mặt với hai thách thức lớn: sự lôi kéo nguồn lực mới của nội dung IP (Intellectual Property: sở hữu trí tuệ) và sức cạnh tranh liên tục của chuỗi cung ứng.

Trong một thời gian dài, nội dung IP về cơ bản được phân phối giữa những người nổi tiếng (minh tinh), những người nổi tiếng trên Internet, các blogger và doanh nhân. Họ thúc đẩy lưu lượng truy cập trong các kênh công cộng và thúc đẩy các mối quan hệ trong kênh cá nhân. Ngược lại, ngày càng rời xa những người tiêu dùng, KOL (Key opinion Leader: người có sức ảnh hưởng, người dẫn dắt dư luận chủ chốt) đã thay đổi từ một cầu nối thành một bức tường nặng và khó có thể đẩy đi đâu được.

Khái niệm KOL đã xâm chiếm khắp thị trường Marketing trên Internet của Trung Quốc trong vòng 2 năm nay lẽ nào đã hết thời rồi không?

I. Từ việc seeding đến chuyển hóa, tư duy truyền thống cần thay đổi rồi

Một sản phẩm tốt có thể giao dịch thành công hay không cần phải trải qua 3 giai đoạn: thương hiệu, Marketing và bán hàng. Thương hiệu là một loại việc bán hàng thu tiền trước khi giao sản phẩm bằng tâm trí, việc bán hàng thu tiền trước khi giao sản phẩm là một nhận thức chủ quan. Việc sản phẩm tốt nhưng thương hiệu yếu cũng là một vấn đề đáng được quan tâm.

Vấn đề mà do nguồn lực Marketing yếu đem lại chính là không thể thu hút được khách hàng trên quy mô lớn. Biến việc nhận thức về bán hàng trước trở thành đầu mối; Những vấn đề mà việc bán hàng chủ yếu đem lại chính là không thể hoàn thành được bước cuối cùng của khả năng chuyển hóa.

Theo logic này, do đồ họa và video trên Internet phát triển rất nhanh và mạnh mẽ, các KOL có thể tạo nội dung và thu hút người hâm mộ đã trở thành đầu mối then chốt quảng bá sản phẩm tới người dùng.

Những KOLs tích cực đó đã truyền lửa từ thương hiệu này đến thương hiệu khác … Logic seeding đồng thời hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu, Marketing và bán hàng. So với thời đại quảng cáo cứng năm đó, thông qua KOL càng trực quan hơn, cách trưng bày sản phẩm thân thiện với mọi người hơn. Đương nhiên càng được sự yêu thích của mọi người. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng giúp KOL phát triển nhanh chóng.

Tiêu dùng ngày nay không chỉ còn tập trung vào thương hiệu, mà là KOL (Key Opinion Leader: người dẫn dắt dư luận chủ chốt), sự đề cử của bạn bè, đề cử của thuật toán và thương hiệu cùng nhau xây dựng bốn khía cạnh của việc ra quyết định tiêu dùng. Ngày càng có nhiều phương thức để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Cũng vì vậy, không “trồng cỏ”, không có kinh doanh.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của Marketing trên Internet, quan điểm tiêu dùng của người tiêu dùng cũng đang được cải thiện từng ngày. Logic seeding hình thức đơn lẻ, nhóm đơn lẻ đã không thể thỏa mãn được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, Marketing KOL bắt đầu suy yếu và tỷ lệ chuyển hóa Marketing tiếp tục giảm.

Những vấn đề sau khi Internet có cổ tức đạt đỉnh và tiến vào giai đoạn thanh lọc như là “sự nghiêm trọng của vấn đề độc quyền ở các KOL”, “không gian thị trường bị siết chặt” dần dần xuất hiện.

Mọi việc đều sợ “tốt quá hóa dở”, sự phát triển của KOL cho đến ngày nay đều dùng thuật ngữ này nhưng lại không thể phù hợp hơn. Khi việc độc quyền xuất hiện, câu chuyện “một chiếc lá che mắt” (一叶障目: thành ngữ, ý chỉ không thể nhìn thấy toàn bộ diện mạo của sự vật, không nhìn bao quát được vấn đề, gần nghĩa với câu “Thầy bói xem voi”) không còn là một câu chuyện về thành ngữ nữa.

Trong thời đại thông tin này, sự xâm nhập liên tục của các KOL hàng đầu, những người chiếm nhiều lợi thế về thông tin hơn và không gian lưu lượng truy cập đang phá hủy không gian sống của những người sáng tạo nội dung trên tất cả các nền tảng. Về mặt thương hiệu và nền tảng, sự mở rộng liên tục của các KOLs hàng đầu gây hại nhiều hơn lợi.

Đối với những cá nhân sáng tạo nội dung, lợi tức lưu lượng truy cập ban đầu đã được phân chia hoàn toàn. Ngày nay, cấu trúc thị trường gần như ổn định và hệ sinh thái của ngành chưa được cải cách. Rất khó cho những người mới bắt đầu gia nhập.

Về thương hiệu mà nói, ở hầu hết các thương hiệu mà đã tồn tại giữa nội dung sở hữu trí tuệ và chuỗi cung ứng trong một thời gian dài, vì quyền sở hữu trí tuệ không thuộc sở hữu của chính họ, dẫn đến việc phải đầu tư liên tục vào chi phí mua lại lưu lượng truy cập. Hơn nữa, sự cạnh tranh trong chuỗi cung ứng đang tiến tới cuộc chiến về giá, dẫn đến việc không gian sinh tồn cũng liên tục bị chèn ép.

Việc mở rộng kênh thương hiệu trở nên khó khăn và sự gắn kết đã bị suy yếu.

Đối với nền tảng mà nói, cùng với việc lưu lượng truy cập kênh cá nhân của KOL đang mở rộng đến vô hạn, không gian lưu lượng kênh công cộng đang bị siết chặt. Nền tảng đang làm việc rất chăm chỉ để tạo “đồ cưới” cho một số người và nhiều người sáng tạo nội dung tốt hơn sẽ ngày càng khó được nhìn thấy.

Đối với toàn bộ ngành mà nói, một môi trường cạnh tranh tốt, có trật tự và bình đẳng sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái ngành tốt, cũng giống như “nguồn nước tươi mới không ngừng chảy” (为有源头活水来: Điển tích thời Tống: Ý là luôn có những cái gì đó tươi mới, trẻ trung xuất hiện), bản thân nội bộ ngành cũng cần có cần một dòng máu tươi không ngừng tuôn ra ổn định.

Gần đây nhìn thấy một loại mô hình “trồng cỏ” mới hoàn toàn – “KOS”, đang dấn thân vào một con đường Marketing trên Internet khác xa những gì đã có.

II. Từ KOL đến KOC đến KOS, khác biệt một chữ, ý khác một vực

KOS (Key Opinion Sales, bán hàng dư luận chủ chốt), đặc biệt đề cập đến những người sáng tạo nội dung mạnh mẽ với khả năng bán hàng chuyên nghiệp và một lượng lớn kiến thức trong ngành và thương hiệu.

Không khó để nhận thấy, so với KOL (Key Opinion Leader) đời đầu và KOC (Key Opinion Customer) phổ biến trong hai năm trở lại đây, KOS là điểm độc đáo nhất ở thuộc tính “giao dịch viên” và “hướng dẫn mua hàng”. Nói cách khác thì đó chính là thuộc tính “chuyển hóa nhờ bán hàng” của sản phẩm.

Và tại sao thuộc tính này lại có thể giúp KOS trở thành xu hướng tiếp theo trong vòng đời của Internet Marketing? Lý do nằm ở tính chuyên nghiệp và mức độ chuyển hóa riêng của nó.

Lấy ví dụ như KOS có tính đại diện hơn trên TikTok – @骆王宇 (Lạc Vương Vũ: một Tiktoker nổi tiếng) để nói, với nhiều năm kinh nghiệm là một nhân viên giao dịch viên (những người làm việc ở trên các quầy) đã khiến cho công việc của anh ấy trở nên đầy tính thực tế và cực kỳ chuyên nghiệp. Số lượng người theo dõi (fan) lên đến 7,932 triệu người và anh ấy đã từng được xếp hạng trên bảng xếp hạng “sao” trong 4 tuần liên tiếp. Theo như một thống kê không đầy đủ, đoạn video có số lượt xem khi bán hàng online lên đến hơn 13 triệu lượt, có thể nói là ở mức TOP về giá trị thương mại.

Như hồ sơ cá nhân của anh ấy đã nói, nỗ lực tất cả là vì để giảm chi phí dùng thử cho những người hâm mộ. Những người nhân viên tại quầy đã từng tích cực phục vụ chúng ta ở ngoại tuyến, giờ đây họ lại sử dụng một hình thức mới lạ, ngắn gọn và chắc chắn để phục vụ chuyên nghiệp hơn cho người tiêu dùng. Chắc chắn đó là một điểm tốt cho người tiêu dùng.

KOL、KOC或已过时,KOS正当火?

Không phụ thuộc vào KOS dẫn đầu trên thị trường, MAC, một nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thuộc Tập đoàn Estée Lauder, đã ấp ủ KOS thương hiệu của riêng mình, chơi với các ý tưởng Marketing thương hiệu mới và tương tác và tiến hành những tương tác có tính gắn bó cao hơn với người tiêu dùng với những phương thức trực tiếp hơn, KOS thương hiệu đã trở thành phương tiện trung gian để giao tiếp với người tiêu dùng độc quyền của MAC.

Ví dụ các “anh chị nhân viên quầy” như là Mật đào A Nhiên (蜜桃阿然), RayRay mê ngủ đều là những anh chị em nhân viên xuất sắc của MAC, lượng fan sau khi vào Tiktok thì mãn nhãn. Một nhóm người như họ đang dần phát triển thành KOS độc quyền của thương hiệu MAC.

Đối với cá nhân một người lạc quan mà nói, kinh nghiệm phục vụ hàng đầu của thương hiệu, vốn chuyên môn sâu về bán hàng và bản lĩnh nghề nghiệp của “anh chị nhân viên” chắc chắn đều là công cụ đắc lực để lấy được lòng tin và sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đối với nền tảng mà nói, KOS là một “seeder chuyên nghiệp” chất lượng cao với rủi ro thấp hơn và năng lực cao hơn, đồng thời cũng là một người vận chuyển lâu dài của nội dung IP chất lượng cao.

Đồng thời, họ cũng cùng có lợi với nền tảng, có sự phụ thuộc và gắn bó chặt chẽ hơn. Nền tảng này giúp KOS phát triển và KOS thu hút người dùng mới ủng hộ nền tảng.

Đối với thương hiệu mà nói, họ là những “tầng lớp tinh hoa” với nhiều kiến ​​thức chuyên môn và khả năng seeding và quảng cáo cho sản phẩm tốt hơn. Họ là cầu nối tốt nhất để kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, và là cách tốt nhất để thương hiệu phát triển, mở rộng mô hình kênh tự quản mới của thương hiệu.

Đồng thời, đối với toàn bộ ngành mà nói, giúp đỡ những người đứng đầu ngành ươm mầm để tạo ra những nhân viên có năng lực sản xuất nội dung. Hình thành nên sự thay đổi vai trò “nhân viên giao dịch ngoại tuyến thông thường – KOS”. Việc tìm kiếm một liên kết mới mang tính đột phá từ nội dung đến lưu lượng đến doanh số bán hàng tất nhiên là mang tính tích cực và sáng tạo.

Trong thời đại Internet, các chiến lược Marketing luôn thay đổi theo từng ngày. Từ thời kỳ “chiếm giữ hoàng kim” lấy các kênh làm chủ cho đến “sự thịnh hành của cơn bão KOL” và tiếp đến là Marketing theo “hình thức bạn bè KOC”. Chỉ trong vòng ba đến năm năm, các liên kết và cổng tiếp thị Internet liên tục được tối ưu hóa và thường xuyên phát sinh thay đổi.

Sau khi sự đồng nhất của bộ phận KOC trên tất cả các nền tảng chính trở nên nghiêm trọng hơn, nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc khủng hoảng lòng tin giữa người tiêu dùng và KOC, mà còn ảnh hưởng đến sự gắn bó giữa người tiêu dùng và sự ra đời vừa vặn của nền tảng KOC nằm ở “sự chứng thực tín nhiệm”.

Ngược lại, KOS làm suy yếu đáng kể hình thức Marketing theo kiểu bạn bè và cũng không có được lưu lượng truy cập quy mô lớn mà KOLs thu thập được, nhưng nó chuyên nghiệp hơn, chính xác hơn và chính trực hơn. Ở một mức độ nào đó việc kết hợp “tính chuyên gia” của KOL và “tính thân thiện với mọi người” của KOC.

Sự yếu kém, bủn rủn của KOL và KOC cũng báo trước sự xuất hiện của một trào lưu mới trong ngành Marketing – KOS, vào đúng thời điểm.

Kỷ nguyên KOS đã đến. Làm thế nào để thành công bước đầu trong điểm dừng chân “công diễn” đầu tiên, KOS tại sao lại cắm rễ vào nền tảng Tiktok để phát xạ toàn bộ mạng?

Có người nói đùa: Ở Tiktok, không có cái gì là không thể.

Tại sao KOS lại cắm rễ vào nền tảng Tiktok? Tiktok có một mô hình phân phối lưu lượng truy cập thông minh hơn. Mô hình phân phối lưu lượng truy cập phi tập trung của Tiktok không tạo ra sự nghiêng về phía một người sáng tạo nhất định bất kỳ nào, mà thay vào đó, nó tiến hành phân phối lưu lượng truy cập dựa trên tính khả năng của nội dung chất lượng cao được nhìn thấy.

Logic phân bổ lưu lượng truy cập này cho phép nhiều người sáng tạo đứng trên “cùng một vạch xuất phát” hơn để tạo nội dung. Một mặt, nền tảng có nhiều không gian hơn để vận hành nhiều nội dung chất lượng cao hơn. Mặt khác, cũng cho phép nhiều người bình thường hơn dần dần được nhìn thấy.

III. KOS có thể đem lại điều gì cho thương hiệu?

Dựa trên hệ thống kinh doanh và hệ sinh thái nội dung mạnh mẽ của Tiktok, vào ngày 26 tháng 3, Tiktok và MAC, một nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thuộc Tập đoàn Estée Lauder, đã cho ra mắt “KOS101”. Các anh, các chị bán hàng bắt đầu gia nhập sự kiện KOS. Khái niệm KOS cũng được đề cập lần đầu tiên.

Sự kiện kéo dài cả tháng, gần trăm anh chị em “bán hàng” đã thể hiện ma lực của mình, vừa kinh doanh bán hàng hóa, đồng thời cũng mang lại những kiến thức thực tế, kinh nghiệm về làm đẹp cho vô số người tiêu dùng. Hơn nữa, cách thức Marketing giảm thiểu kích thước này với sự trợ giúp của khoảng trống thông tin thường là thứ mà người tiêu dùng có thể cảm nhận thiết thực lợi ích nhận được, muốn mua nó.

Chính vì vậy, từ khi triển khai đến kết thúc của sự kiện, không chỉ khái niệm KOS được đưa ra một cách triệt để nhất mà một trong những bên tổ thức của nhãn hiệu mỹ phẩm MAC thuộc tập đoàn Estée Lauder cũng đã được hưởng lợi rất nhiều. Việc phổ biến mà mỗi vị KOS sáng tạo nội dung đều là một bức xạ tiềm ẩn của thương hiệu MAC. Mặc dù đạt được danh tiếng tốt, mức độ che phủ cao và tiếng nói mạnh mẽ, không chỉ giành vị trí phát triển KOS của riêng mình mà còn đạt được tỷ lệ chuyển hóa rất cao trong suốt sự kiện. Sự kiện KOS lần này đã tạo ra tổng cộng gần 6 triệu GMV, có thể nói là cao hơn rất nhiều so với các khoản thu hoạch lớn từ đầu tư.

Trong tháng này, vô số anh chị em nhân viên đã được nhìn thấy nhờ nỗ lực của chính họ, và trong đó “tuyển thủ Shuangrenhsu” (双人徐: tên một cửa hàng mì Ramen của Trung) tràn đầy sức mạnh trong suốt sự kiện. Sự kiện này chỉ diễn ra vỏn vẹn 1 tháng nhưng thu hút được hơn 300 ngàn người hâm mộ! Cuối cùng cũng không phụ lòng hy vọng của mọi người và đạt được chức vô địch KOS101.

Không thể không nói, bởi vì sự xuất hiện của sự kiện KOS101 này đã làm cho nhiều người có cơ hội được nhìn thấy hơn, và cũng làm cho nhiều tác giá sáng tạo ưu tú có thêm hy vọng hơn.

IV. Chuyến tàu KOS, tại sao không có không được?

1. KOS là xu hướng tất yếu cho sự phát triển của việc seeding trong kinh doanh thương mại

Chỉ cần dựa vào một vài người nổi bật hàng đầu mà đã ăn đứt cổ tức lưu lượng trong giai đoạn đầu, người ta xác định rằng ngành này là một sự phát triển mang tính cản trở và phá hoại.

Nhưng KOS thì khác, lý do tại sao những người nổi bật hàng đầu như Lạc Vương Vũ có thể trở thành những “cây xanh” trong số những người dẫn dắt dư luận seeding. Chính vị sự gần gũi vô hạn của nó với thương hiệu, ở một khía cạnh nào đó, thân phận các anh/các chị bán hàng của họ sẽ làm tăng mức độ gắn ó của thương hiệu với họ, càng tăng thêm độ gắn bó của người tiêu dùng và họ, đồng thời cũng giúp sức cho sự tăng trưởng độ gắn bó của thương hiệu và người tiêu dùng.

Họ là những nhân viên bán hàng ưu tú và những người seeding một loại sản phẩm đặc biệt nào đó. Vì vậy họ được người tiêu dùng tin tưởng hơn, người tiêu dùng có lòng trung thành cao hơn.

Ở một mức độ nào đó mà nói, KOS là sự hợp nhất cao độ của những đặc trưng IP nhân vật, thương hiệu và chuỗi cung ứng, nó phá giải được tình huống khó xử khi các đặc trưng IP của nhân vật, lợi ích của thương hiệu hoàn toàn tách rời nhau.

2. Các thương hiệu cần phải tự bồi dưỡng các nhà lãnh đạo dư luận (Opinion Leader) của riêng mình

Trong một thời gian dài, thường chỉ có hai loại “người” trong thế giới của Marketing: thương hiệu và người dùng. Cũng giống như định nghĩa Marketing, Marketing chính là thương hiệu cung cấp thông tin phù hợp đến đúng người dùng thông qua các kênh phù hợp. Ngày nay, thông tin được phổ biến nhanh hơn và rộng hơn, nhưng đồng thời đầu ra của ý kiến thương hiệu cũng khó hơn.

Cũng giống như nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng MAC thuộc Tập đoàn Estée Lauder đã sử dụng sự kiện bùng nổ KOS101 để tạo ra một loạt KOS của riêng mình, thương hiệu chỉ có thể xây dựng một cầu nối tốt hơn giữa chính họ và người tiêu dùng bằng cách xây dựng các nhà lãnh đạo dư luận mạnh mẽ của riêng mình.

3. Xu thế chung KOS, tiềm năng lưu lượng truy cập cực lớn

Lấy chiến dịch “KOS101” do Tiktok và MAC, một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trực thuộc tập đoàn Estée Lauder làm ví dụ, chủ đề # KOS101# của sự kiện lần này đã đạt được 220 triệu lượt xem.

Không thể không nói, bất luận mức độ chú ý hay là độ tích cực về like và bình luận của người hâm mộ mà nói, tiềm năng lưu lượng của KOS và giá trị thương mại đều là vô cùng thu hút ánh mắt của mọi người.

Trong tương lai, liệu KOS có thể tiếp tục bùng nổ hay không, liệu giá trị thương mại có thể chịu được sự thử thách của thực tế, còn đòi hỏi sự vận hành chuyên sâu của thương hiệu và nền tảng để cùng thực hiện. Cuối cùng bên KOS, thương hiệu và nền tảng có thể mở ra một tình thế 3 bên đều có lợi.

Cơ hội được để lại cho những người đi trước, lợi tức cũng là như vậy.

Bosskol News
Bosskol News
Biên dịch - sáng tạo nội dung của Bosskol.com
RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments