Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022
HomeMạng xã hộiCác xu hướng mới nhất trên mạng xã hội

Các xu hướng mới nhất trên mạng xã hội

Phương pháp nghiên cứu và định nghĩa 

Tất cả các số liệu trong báo cáo này được rút ra từ nghiên cứu trực tuyến của GWI đối với những người dùng Internet trong độ tuổi từ 16-64. Nghiên cứu chỉ phỏng vấn những người trả lời trong độ tuổi từ 16-64 và số liệu chỉ là số liệu đại diện cho quần thể dân số trực tuyến của mỗi thị trường, không phải tổng dân số trực tuyến của các thị trường đó. Lưu ý rằng tại nhiều thị trường ở khu vực Mỹ Latinh, Trung Đông & Châu Phi, và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tỷ lệ sử dụng internet thấp có thể có nghĩa là dân số trực tuyến có độ tuổi trẻ hơn, sống ở thành thị nhiều hơn, giàu có hơn và có học vấn cao hơn tổng dân số.

Mỗi năm, GWI phỏng vấn hơn 688.000 người dùng internet trong độ tuổi từ16-64 thông qua một bảng hỏi trực tuyến để thu thập dữ liệu thành bộ dữ liệu cốt lõi của mình. Có một phần những người tham gia hoàn thành khảo sát này qua thiết bị di động (trả lời phiên bản khảo sát ngắn hơn), do đó, kích thước mẫu được trình bày trong các biểu đồ trong báo cáo này có thể có sự khác biệt vì một số câu hỏi được tất cả những người tham gia khảo sát trả lời còn một số câu hỏi sẽ chỉ thu được đáp án từ những người trả lời đã hoàn thành khảo sát qua máy tính để bàn/máy tính xách tay/máy tính bảng.

Khi đọc báo cáo này, vui lòng lưu ý rằng chúng tôi sử dụng hỗn hợp dữ liệu từ nghiên cứu toàn cầu hàng quý đang diễn ra cùng với thông tin chi tiết từ nghiên cứu Zeitgeist và các nghiên cứu tái liên lạc từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2020 (chỉ được thực hiện ở Mỹ và Anh). Nghiên cứu Zeitgeist tháng 9 là ngoại lệ duy nhất vì nó được thực hiện trên 7 quốc gia sau: Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh, và Mỹ

Trong suốt báo cáo này chúng tôi nhắc đến chỉ số. Các chỉ số được sử dụng để so sánh bất kỳ một nhóm nhất định nào với mức trung bình (1,00) toàn cầu (trừ khi có ghi chú khác).  Ví dụ: Một nhóm có chỉ số “1,20” tức là nhóm đó cao hơn 20% so với mức trung bình toàn cầu và có chỉ số “0,80” tức là thấp hơn 20% so với mức trung bình toàn cầu.

Trung Quốc bị loại khỏi hầu hết các bảng xếp hạng theo dõi các nền tảng cụ thể trên toàn cầu trong báo cáo này, tuy nhiên chúng tôi có một phần báo cáo riêng về thị trường này. Việc này là do bản chất độc nhất của ngành truyền thông xã hội Trung Quốc; quốc gia này sở hữu hệ sinh thái đa dạng các nền tảng xã hội bản địa đồng thời chính phủ có chủ trương hạn chế nhiều dịch vụ xã hội toàn cầu.

A picture containing person, sky, outdoor, wearing

Description automatically generated

Kết quả chính

Sự gia tăng đột biến số người sử dụng mạng xã hội để kết nối vào thời điểm đầu giãn cách vẫn đang tiếp tục là xu hướng. 

Năm 2019, trọng tâm của mạng xã hội không còn là kết nối nữa mà đã nghiêng về tiêu thụ nội dung nhiều hơn. Tuy nhiên, giãn cách ban đầu đã thổi trở lại một luồng sinh khí vào các yếu tố mang tính “xã hội” hơn của mạng xã hội, và những dữ liệu mới nhất của chúng tôi cho thấy sự tiếp nối của xu hướng này.

Mức độ sử dụng mạng xã hội trong thời gian giãn cách trên diện rộng hiện đã giảm và ổn định. 

Mức sử dụng mạng xã hội tăng đột biến trong quý 2 đã không tiếp tục duy trì. Do đó, thói quen hình thành trong giai đoạn giãn cách này khó có thể để lại dấu tích lâu dài. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi; nhóm người thuộc thế hệ boomer tiếp tục sử dụng mạng xã hội nhiều hơn so với thời điểm đầu năm 2020.

Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. 

Đúng là Instagram đã vượt qua Facebook để trở thành ứng dụng được yêu thích và sử dụng nhiều nhất đối với những người thuộc thế hệ Z. Tuy nhiên, tỷ lệ người thuộc thế hệ này sử dụng Facebook hàng tuần vẫn ở mức cao, do đó nền tảng này vẫn là mạng xã hội hàng đầu cho đến nay.

Influencer (người có tầm ảnh hưởng) giữ được vị trí vững chắc đối với người tiêu dùng, nhưng đồng thời xuất hiện nhu cầu về nội dung chân thật chưa qua chỉnh sửa. 

Năm 2020 đã tạo ra một bước chuyển dịch sự chú trọng trên phạm vi rộng rãi mà có thể thấy được trong lý tưởng của những người theo dõi influencer. So với mức trung bình, họ có xu hướng cho rằng việc học các kỹ năng mới và đóng góp cho cộng đồng là quan trọng nhiều hơn và có một danh sách đa dạng những niềm đam mê khác ngoài du lịch và làm đẹp.

Nội dung giải trí và truyền cảm hứng là chìa khóa để mang lại lợi nhuận cho thương mại trên mạng xã hội. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để xem các nội dung như phát trực tiếp và tin có mức độ sẵn sàng mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cao. Với ý tưởng này, không có gì ngạc nhiên khi Instagram quyết định mở rộng tính năng Checkout cho IGTV và Reels, sau khi đã triển khai tính năng này trên Tin.

1. Tâm lý học truyền thông xã hội 

Mức sử dụng vẫn cao, nhưng mức độ tin cậy thấp 

Đạo đức của mạng xã hội là một vấn đề đã gây tranh cãi từ lâu, và dữ liệu của chúng tôi cho thấy tác động của mạng xã hội nhìn chung ít được đánh giá tích cực. Song cuối cùng thì 95% dân số trực tuyến vẫn tiếp tục sử dụng các trang web hoặc ứng dụng mạng xã hội.

Why People Share: The Psychology of Social Media

Ngoài các yếu tố khác, người tiêu dùng đã trở nên phụ thuộc vào những mạng xã hội này để kết nối, giải trí và cập nhật tin tức; vì vậy cuộc thảo luận này thực sự cần phải tập trung xung quanh việc làm thế nào để các nền tảng có thể lấy lại được lòng tin từ lượng người dùng ổn định của mình.

Người dùng internet ở Châu Âu và Bắc Mỹ có đánh giá ít tích cực nhất đối với phương tiện truyền thông xã hội nói chung. Các khu vực này cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm tuy nhẹ nhưng đều đặn kể từ quý 2 năm 2020, với các sự kiện gần đây nêu bật những hậu quả tiềm ẩn trong thế giới thực mà mạng xã hội có thể gây ra.

Các nền tảng giờ đây có cơ hội để trở nên nổi bật ở khu vực này của thế giới và dẫn đầu trong công cuộc thay đổi quan điểm của cộng đồng. Ví dụ: YouTube và TikTok trao giải cho những nhà sáng tạo nội dung vì đã sử dụng các nền tảng này để hành động vì lợi ích của cộng đồng; ngoài ra còn có Facebook News, tính năng chuyên để đọc tin tức ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, tập hợp các bài báo từ nhiều trang báo uy tín khác nhau nhằm thúc đẩy báo chí chính thống và chống tin giả.

Mặc dù mức độ công nhận lợi ích của mạng xã hội có cao hơn ở khu vực Trung Đông & Châu Phi, Mỹ Latinh và Châu Á Thái Bình Dương, song không có khu vực nào ghi nhận quá 50% người dùng cảm thấy truyền thông xã hội đem lại lợi ích cho xã hội. Các chiến thuật thúc đẩy thành công ở các nước phương Tây cuối cùng sẽ là những ví dụ về thực hành tốt nhất, ngay cả ở những khu vực có số người dùng mạng xã hội lạc quan nhất trên thế giới.

Nơi tập trung những người dùng mạng xã hội lạc quan nhất trên thế giới  

% người dùng Internet ở các khu vực sau đây cho rằng mạng xã hội đem lại lợi ích cho xã hội

Trả lại những điều có ý nghĩa cho truyền thông xã hội 

Cho đến cuối năm 2019, dữ liệu của chúng tôi cho thấy trọng tâm của phương tiện truyền thông xã hội không còn là kết nối nữa mà đã nghiêng về tiêu thụ nội dung nhiều hơn. Nhưng quay trở lại vào tháng 8, chúng tôi quan sát thấy đại dịch đã thổi trở lại một luồng sinh khí vào các yếu tố mang tính “xã hội” hơn của mạng xã hội, khi mà mọi người dựa vào các nền tảng này để tương tác với nhau trong thời điểm không thể gặp mặt trực tiếp.

Và những dữ liệu mới nhất của chúng tôi cho thấy sự tiếp nối của xu hướng này: giữ liên lạc với những người thân yêu hiện được coi là lý do hàng đầu để đăng nhập mạng xã hội. Xu hướng này còn xuất hiện ở cả thế hệ Z – những người vốn tiêu thụ nội dung trên các nền tảng này ở một mức độ lớn hơn rất nhiều.

Dù vậy, trong một số trường hợp họ cũng có thể phá vỡ trật tự chung. Họ là thế hệ duy nhất có xu hướng sử dụng mạng xã hội vừa để theo dõi người nổi tiếng vừa để cập nhật thông tin từ các thương hiệu – điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với influencer khi các doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học này.

Sử dụng mạng xã hội để xem có những xu hướng nào đang thịnh hành cũng ngang bằng với đọc tin tức, xem phóng sự, điều này giải thích tại sao thế hệ này ngày càng ưa chuộng các ứng dụng như Snapchat và Reddit. Mặc dù thế hệ này thường tiêu thụ nội dung một cách thụ động, nhưng cũng có nhiều người trong đó muốn tham gia vào các xu hướng mới nổi và khao khát gây ấn tượng với những người theo dõi họ.

Vì vậy, mặc dù các động lực sử dụng mạng xã hội “truyền thống” hơn quay trở lại, chúng ta cũng phải nhận thức được mạng xã hội đang tiếp tục phát triển như thế nào, và điều này thể hiện rõ ràng nhất qua thế hệ Z. Một ví dụ điển hình là phát trực tiếp, khi mà khoảng 1 trong 4 người tiêu dùng hiện đang xem phát trực tiếp là động lực hàng đầu khiến họ sử dụng mạng xã hội, ngay cả khi không tính đến Trung Quốc thì những số liệu như vậy cũng chưa từng được ghi nhận vào thời gian trước khi có đại dịch.

Tính đa diện của mạng xã hội 

% người dùng internet trong mỗi danh mục cho biết những lý do chính mà họ sử dụng mạng xã hội

2. Theo dõi thời gian sử dụng 

Mặc dù đã bắt đầu duy trì ổn định vào năm 2019, nhưng thời gian sử dụng mạng xã hội lại có biến chuyển mới vào năm 2020 – thời gian sử dụng mạng xã hội tăng lên ở 32 trong số 47 thị trường được theo dõi.

Thời gian sử dụng mạng xã hội hàng ngày  

Thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội trong một ngày bình thường tính bằng giờ:phút

Graphical user interface, table

Description automatically generated

Graphical user interface, table

Description automatically generated

Hành trình sử dụng mạng xã hội trong năm 2020 

Theo sát khu vực Mỹ Latinh, Trung Đông & Châu Phi hiện tự hào là một trong những khu vực có lượng người dùng mạng xã hội thuộc hàng tích cực nhất thế giới, với các quốc gia như Kenya (+17 phút), Nam Phi (+17), Nigeria (+16) và Ghana (+14) đã đạt được nhiều tiến triển nhất từ ​​góc độ toàn cầu kể từ năm 2019.

Sự gia tăng mức độ sử dụng trên toàn thế giới xuất hiện trong quý 2 (tháng 4 đến tháng 6) trong bối cảnh các quốc gia bắt đầu đóng cửa; số liệu toàn cầu sau đó giảm rồi duy trì ổn định. Các hạn chế đã khiến mức độ sử dụng gia tăng đáng kể, nhưng cuối cùng điều này chỉ xảy ra một lần rồi sau đó lại quay trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào độ tuổi nữa. Người tiêu dùng trẻ tuổi vẫn là nhóm sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhiều nhất, nhưng mức tăng đột biến ban đầu ở nhóm này cũng trở lại ổn định đầu tiên. Ngược lại, thế hệ boomer lại sử dụng mạng xã hội nhiều hơn so với đầu năm 2020, trong đó phần lớn mức đỉnh sử dụng trong quý 2 của họ vẫn được duy trì. Đây là nhóm nhân khẩu học nắm giữ nhiều sức mua, do đó các nhà làm marketing cần phải chú ý nhiều hơn đến sự hiện diện ngày càng cao của họ trên các trang mạng xã hội vào năm 2021.

Sự gia tăng mức độ sử dụng do giãn cách nay đã ổn định 

Thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình trong một ngày bình thường của mỗi nhóm nhân khẩu học trong năm 2020 tính bằng giờ:phút

Ảnh hưởng đối với sức khỏe tâm thần 

Thời gian sử dụng mạng xã hội gia tăng thật sự đã gây ra những hệ quả nhất định khi mà dữ liệu của chúng tôi cho thấy mức độ sử dụng nhiều hơn có liên kết với cảm giác lo âu gia tăng. Nhìn chung, người tiêu dùng trẻ tuổi cảm nhận được mối liên hệ giữa mạng xã hội và sức khỏe tâm thần một cách mạnh mẽ nhất. Thế hệ Z nói chung thường dễ mắc rối loạn lo âu hơn và hơn nữa họ còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, vì vậy chúng ta có thể đoán được sự căng thẳng này sẽ cộng hưởng trong các tương tác xã hội khác – bao gồm cả các tương tác trực tuyến.

Có nhiều sáng kiến ​​khác nhau nhằm giảm tải gánh nặng về mặt cảm xúc cho nhóm nhân khẩu học này, có thể kể đến như chiến dịch “Here For You” của Snapchat. Những chiến dịch như vậy rất hợp lý và có khả năng thành công cao vì thế hệ Z cảm thấy thoải mái khi tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt sức khỏe tâm thần trên mạng xã hội (36%) hơn so với tìm đến các chuyên gia y tế (29%).

Snapchat rolls out 'Here for You' feature in India to help users tackle  mental health problems; Details - The Financial Express

Có thể hiểu được, nhu cầu sử dụng các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần đã dần tăng trở lại mức trước đại dịch vì vậy các công ty đang nhanh chóng thực hiện các khoản đầu tư xứng đáng. Mặc dù vậy, có các công cụ cần thiết cũng chưa chắc đảm bảo sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Những người phải giao thiệp rộng trên mạng xã hội có xu hướng lo lắng về mức độ sử dụng của họ nhiều hơn mức trung bình, nhưng lại ít có khả năng cắt giảm mức độ sử dụng thành công hơn. Mặc dù nhận thức của họ tương đối cao, nhưng nhiều người trong số họ vẫn sẽ cần có thêm sự chỉ dẫn.

Chính các thương hiệu phải tìm cách lấp đầy những lỗ hổng này và khuyến khích thúc đẩy các thói quen lành mạnh hơn. Năm 2020, TikTok đã nhờ những influencer hàng đầu nhắc người dùng đừng lướt nền tảng này nữa mà hãy đứng dậy đi ra ngoài, đồng thời nền tảng này cũng hợp tác với Tổ chức từ thiện chăm sóc trẻ em Barnardo để tổ chức một hội thảo webinar nói về thời gian ngồi trước màn hình. Điều này cho thấy cách các công ty truyền thông xã hội có thể hợp tác cùng với các thương hiệu để bảo vệ người tiêu dùng.

Người tiêu dùng trẻ tuổi cảm nhận sâu sắc nhất tác động của phương tiện truyền thông xã hội đối với sức khỏe tâm thần 

% người dùng Internet ở mỗi thế hệ nói rằng mạng xã hội khiến họ lo âu

Tương tác với “anh chị em” của mạng xã hội: chơi game và hẹn hò trực tuyến 

Trong thời kỳ đại dịch, cả các nền tảng trò chơi  lẫn hẹn hò trực tuyến đều bắt đầu trở nên giống với các phương tiện truyền thông xã hội chính thức.

Một cuộc khảo sát vào tháng 5 năm 2020 của chúng tôi đã phát hiện những người có ý định hẹn hò trực tuyến muốn có cơ hội hẹn hò trong thiết lập trò chơi, trong các dịch vụ xem phim đồng bộ và các sự kiện hẹn hò tốc độ (speed dating) ảo. Các ứng dụng như Hinge và Bumble đã nhanh chóng bổ sung các tính năng trò chuyện video và khuyến khích mọi người thỏa sức tưởng tượng với các cuộc hẹn hò trực tuyến. Các sự kiện hẹn hò tốc độ ảo trên các nhóm Facebook thậm chí còn tăng thêm hương vị cho ngày lễ tình nhân năm nay ở phương Tây.

How the pandemic has rewritten the rules of online dating

Ngành công nghiệp trò chơi cũng lựa chọn các chiến thuật tương tự, vì người tiêu dùng sử dụng trò chơi điện tử để giao lưu hòa nhập xã hội trong thời gian giãn cách – với 1/5 số người chơi trò chơi điện tử ở Mỹ và Anh cho rằng đây là lý do chính để họ tham gia hoạt động này vào tháng 10. Trong số các tính năng mới khác, máy chơi game PS5 mới nhất cos cả một micrô cho phép người dùng trò chuyện khi đang chơi mà không cần tai nghe, hé lộ xu hướng đầu tư trong tương lai của các nhà cung cấp trong ngành này. Cuối cùng, tốt nhất là luôn phải giữ sự tập trung cao độ; bởi, giống như phương tiện truyền thông xã hội, mức độ tương tác với máy chơi trò chơi điện tử đã chứng kiến ​​mức tăng đột biến ban đầu trong quý 2 giảm rồi cân bằng lại.

Cả hai ngành này đều ưu tiên phát triển hoặc tiếp thị các sản phẩm mang tính xã hội và toàn diện nhất của mình. Facebook Gaming đã tạo ra một chuỗi sự kiện  hướng sự chú ý đến hơn 100 phụ nữ truyền cảm hứng, những người cởi mở thảo luận về thời gian họ làm việc trong ngành để giúp mọi người cảm thấy gần gũi hơn khi sử dụng ứng dụng; và Tinder đã tung ra một chuỗi sự kiện tương tác có tên Swipe Night để làm nổi bật sức mạnh đàm thoại của những trải nghiệm được chia sẻ.

Chơi game vs hẹn hò trực tuyến 

% trong mỗi nhóm đã chơi trò chơi trực tuyến với bạn bè ngoài đời thực của mình và/hoặc đã sử dụng dịch vụ hẹn hò trực tuyến trên bất kỳ thiết bị nào trong tháng vừa qua

3. Các nền tảng hàng đầu

Facebook vẫn phát triển tốt 

Bất chấp thứ hạng về số lượng người báo cáo đã xóa tài khoản, Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.

Phân tích mức độ tương tác của nền tảng theo thế hệ cũng cho thấy nhiều sắc thái hơn.  Mặc dù tỷ lệ những người thuộc thế hệ Z sử dụng Facebook hàng tuần vẫn ở mức cao, nhưng đối với thế hệ này thì mức độ phổ biến của Facebook kém đáng kể so với Instagram. Nhìn lại một chút về động cơ sử dụng mạng xã hội của họ thì có thể hiểu được điều này; họ không đi theo tiêu chuẩn thông thường khi mà xếp hạng tiêu thụ nội dung và các chủ đề thịnh hành lên trước các thông tin tin tức thời sự.

Mức độ sử dụng mạng xã hội hàng tuần

% người dùng Internet ở mỗi nhóm sử dụng những nền tảng sau đây hàng tuần

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội ở mọi lứa tuổi đang chú ý nhiều hơn đến việc liệu các nền tảng có giải quyết được mối đe dọa tin giả và có hành động để thúc đẩy công bằng xã hội hay không. Facebook phản hồi bằng cách thử nghiệm thay đổi Bảng tin của mình với thuật toán mới làm giảm mức độ hiển thị các nội dung chính trị, đồng thời mạng xã hội này cũng đã tích cực xóa bỏ các thuyết âm mưu chống lại việc tiêm chủng.

Mỗi thị trường đều có mạng xã hội yêu thích của mình 

% ở mỗi thị trường cho biết những mạng xã hội sau đây là mạng xã hội yêu thích của họ

Graphical user interface

Description automatically generated with low confidence

Những mạng xã hội được yêu thích hàng đầu đối với mỗi độ tuổi 

% trong mỗi thế hệ nói rằng mạng xã hội sau đây là mạng xã hội yêu thích của họ

Xu hướng đang diễn ra

Liệu 2021 có phải là năm của YouTube không?

51% người tiêu dùng Mỹ/Anh nghiên cứu hoặc tìm sản phẩm để mua qua YouTube 

Bên ngoài Trung Quốc, YouTube có mức độ tương tác hàng tháng cao hơn mọi dịch vụ truyền hình, dịch vụ xem video hay phim ảnh khác mà chúng tôi theo dõi.

YouTube Kids, ứng dụng độc lập dành cho trẻ em của công ty này mới chỉ ra mắt vào cuối năm 2019. Do đó, ứng dụng này có điểm tương tác hàng tháng tương đối thấp, tuy nhiên nó cũng đã ghi nhận thành công đáng kể ở các quốc gia châu Á như Việt Nam và Philippines.

Ngoài những dịch vụ này, YouTube vẫn còn một số quân cờ bí mật khác. YouTube Shorts, chức năng tương tự TikTok của YouTube, đã nhận được 3,5 tỷ lượt xem mỗi ngày. Giống như YouTube Kids, tính năng này dự kiến sẽ còn ghi nhận số liệu tiêu thụ cao hơn trong những năm tới, nếu YouTube có thể khiến nhận thức về tính năng này tăng cao hơn.

Nền tảng này cũng đang nỗ lực nâng cao năng lực thương mại điện tử bằng cách cho phép người sáng tạo gắn thẻ các sản phẩm được giới thiệu trong video của họ. Động thái này sẽ tạo điều kiện mở rộng cơ hội mua sắm trong ứng dụng và mở rộng chức năng sử dụng của ứng dụng.

Những thay đổi ở Trung Quốc 

WeChat từ lâu đã dẫn đầu danh sách các nền tảng nội địa của Trung Quốc nhờ vào tính đa chức năng của nó.

Mặc dù giữ liên lạc với gia đình và bạn bè hiện đang là lý do hàng đầu cho việc sử dụng mạng xã hội ở Trung Quốc, nhưng khoảng cách giữa động cơ này và các động cơ khác là hẹp hơn nhiều. Ví dụ: Ở Trung Quốc, chênh lệch tỷ lệ phần trăm giữa sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè và sử dụng để xem phát trực tiếp là 15 điểm trong khi ở Mỹ con số này là 39 điểm – một dấu hiệu cho thấy mạng xã hội ở Trung Quốc đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn nhiều so với ở phương Tây.

Giấc mơ của Tencent là WeChat sẽ trở thành một ứng dụng bao hàm tất cả các phương diện; và 46% người tiêu dùng Trung Quốc cho biết WeChat là nền tảng yêu thích của họ, kết quả này vượt xa so với đối thủ cạnh tranh tiếp theo là Douyin (15%).

Có thể nói, Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) đang bắt đầu để lại dấu ấn lớn hơn trên không gian xã hội. Năm 2019, WeChat dẫn trước Douyin 47%; kể từ đó, rạn nứt đã khép lại giữa WeChat và các đối thủ của nó. Theo Bytedance, Douyin đã vượt mức 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào tháng 8 vừa qua (2020), tăng 50% từ mức 400 triệu vào tháng 1 nhờ nền tảng này bổ sung tính năng phát trực tuyến phim miễn phí, ví điện tử và podcast trực tiếp vào danh sách các tiện ích  cung cấp vào năm 2020 của mình.

Các ứng dụng dành riêng cho phát trực tiếp như Yizhibo đã từng tạo tiền đề cho WeChat và Douyin nhanh chóng tích hợp công nghệ này vào nền tảng của họ. Và giờ đây, các ứng dụng xã hội chuyên về trò chuyện âm thanh như Dizhua, Tiya và Yalla đã trở nên phổ biến cùng với cơn sốt Clubhouse ngày càng tăng ở phương Tây. Do Clubhouse bị chặn ở Trung Quốc, đây sẽ mang lại cơ hội mới để các giải pháp nội địa đưa hiện tượng audio chat trở thành xu hướng chính.

Những mạng xã hội chính của Trung Quốc 

% người dùng Internet ở Trung Quốc truy cập các mạng xã hội sau đây hàng tuần

A picture containing chart

Description automatically generated

4. Theo dõi các xu hướng hành vi

Vị trí của Tin đang ở đâu 

Có lẽ Tin (Story) chỉ tồn tại trong chốc lát nhưng chúng có thể để lại ấn tượng lâu dài đối với người xem và những người theo dõi thương hiệu bằng cách giới thiệu những con người và ý nghĩa đằng sau một tổ chức theo một cách tự nhiên và chân thực hơn.

Snapchat là mạng xã hội đầu tiên ra mắt định dạng nội dung tồn tại ngắn ngủi này do đó tỷ lệ người dùng Snapchat tương tác với Tin vẫn là cao nhất; mặc dù định dạng này cũng đã trở nên phổ biến đối với người dùng Instagram và Facebook rồi. Trên thực tế, Instagram có số người dùng tạo Tin của riêng họ mỗi tháng nhiều hơn so với Snapchat.

Với các tính năng bổ sung như Hỏi & Đáp, thăm dò ý kiến ​​và thẻ mua sắm, Tin trên Instagram đặc biệt giúp ích đối với các thương hiệu và influencer khi họ thúc đẩy sự tham gia. Swell – một thương hiệu bán chai và bình đựng nước sành điệu, có thể tái sử dụng – sử dụng tính năng thăm dò ý kiến để chia sẻ thông tin phù hợp bằng cách hỏi khán giả của họ về các chủ đề thân thiện với môi trường và tiết lộ một số câu trả lời đáng ngạc nhiên. Và những công cụ này cũng có thể được sử dụng để thu thập phản hồi của khách hàng, để nghiên cứu thị trường hoặc chỉ đơn thuần là để giải trí.

Instagram đang phát triển bảng tin Tin theo chiều dọc, tương tự như của TikTok và tìm cách làm cho chúng thân thiện hơn với máy tính để bàn. Khi Tin tiếp tục đổi mới và các nền tảng khác cũng noi theo đó, thì khả năng nâng cao mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng cũng như khả năng thúc đẩy các cuộc trò chuyện có ý nghĩa của Tin sẽ chỉ càng được củng cố. Chính các thương hiệu phải tìm cách tạo ra những câu chuyện truyền cảm hứng, mang tính thời sự và liên tục.

Tin không chỉ là tính năng dành riêng cho người dùng Snapchat

% người dùng của từng nền tảng đã thực hiện những điều sau đây trong tháng vừa qua

Tương lai của AR trong tiếp thị truyền thông xã hội 

Nhiều người trong chúng ta hẳn vẫn còn nhớ Pokémon GO đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới vào năm 2016, và theo thông tin mới nhất từ ​​Sensor Tower thì trò chơi này hiên tại thậm chí còn thành công hơn so với thời điểm ra mắt. Các tính năng thực tế tăng cường (AR) là điểm bán hàng chính của ứng dụng này, mở ra một số bối cảnh về nhu cầu đối với công nghệ này và những gì nó có thể mang lại cho truyền thông xã hội.

Ống kính và bộ lọc là những công cụ cho phép người dùng tùy chỉnh hình ảnh bằng cách biến đổi diện mạo của mình và thế giới xung quanh. Trên Snapchat, bộ lọc địa lý thậm chí còn “tăng cường” thêm các địa điểm hấp dẫn ở cộng đồng địa phương.

Augmented Reality: The New Star of Social Media Marketing - Drop Creations

Đối tượng người dùng bộ lọc của chúng tôi có chỉ số vượt mức trung bình đa số ở mức độ quan tâm đến những thứ như mỹ thuật đô thị và họ cũng đi du lịch nhiều hơn mức trung bình. Họ cũng muốn các thương hiệu giúp họ nâng cao hình ảnh trực tuyến của mình, vì vậy, các tính năng giúp nhóm người dùng này thỏa mãn mong muốn tôn vinh lối sống và chia sẻ trải nghiệm nghiệm văn hóa của họ sẽ đạt được hiệu quả hoạt động tốt.

Người dùng Instagram và TikTok cũng hăng hái không kém người dùng Snapchat. Những hiệu ứng của TikTok đã giúp ích cho nhiều influencer và nhiều thương hiệu khác nhau trong nỗ lực đạt được sự lan truyền mà họ mong muốn. Nhà đồng sáng lập của một công ty khởi nghiệp AR, Michael DiBenigno đã hợp tác với một giáo sư ở Chicago để sản xuất nội dung về sự lây lan của COVID-19 tại Mỹ. Video chủ yếu dựa vào AR của hai người họ đã nhận được  2,2 triệu lượt xem, 323.000 lượt thích và 3.500 bình luận.

Hơn nữa, AR cũng đặc biệt hữu ích trong hoàn  cảnh hiện tại. Do đại dịch COVID-19, chỉ có 22.000 người hâm mộ được đến xem trực tiếp Super Bowl năm nay (2020). Vì lý do đó mà một số thương hiệu đã sử dụng hiệu ứng AR để tạo ra trải nghiệm sống động và có thể chia sẻ được. Ví dụ: Pepsi đã thêm mã QR lên bao bì của mình, cho phép người hâm mộ truy cập các video độc quyền và bộ lọc tùy chỉnh khi quét những mã QR này. Do đó, AR có tiềm năng nâng cao các chiến dịch khác cũng như hỗ trợ những người sáng tạo nội dung.

Những tính năng mới nhất mà công nghệ AR có thể cung cấp 

% người dùng của từng nền tảng đã thực hiện những điều sau đây trong tháng vừa qua

Dấu ấn riêng biệt của các nền tảng xã hội 

% khách truy cập hàng tháng của mỗi nền tảng chủ yếu sử dụng nên tảng vì những mục đích sau

Sức mạnh của Pinterest 

Khoảng 4 trong 10 người dùng Pinterest đăng nhập vào trang web để nghiên cứu các thương hiệu và sản phẩm, cho thấy xu hướng khám phá trên nền tảng này càng cao hơn. Hơn nữa, phần lớn người dùng tìm kiếm cảm hứng mua hàng và cảm hứng về lối sống, nhu cầu vốn tăng cao trong thời kỳ đại dịch. Điều này làm cho nền tảng này trở thành một địa điểm lý tưởng để các thương hiệu kỳ vọng sẽ tăng cường doanh số bán hàng trực tuyến của họ.

The power of Pinterest Shopping Ads for brands and retailers

Trang trí nhà cửa, thực phẩm và thời trang là những danh mục hàng đầu mà người dùng Pinterest quan tâm. Đúng như dự đoán, mức độ quan tâm của phụ nữ đối với những lĩnh vực này cao hơn nhiều, nhưng mức độ quan tâm của nam giới lại dẫn đầu khi nói đến tìm kiếm cảm hứng về tập luyện thể dục, du lịch và gia đình; vì vậy người bán hoạt động trên ba ngành vừa mới đề cập này không nên bỏ qua đối tượng này khi tạo nội dung cho trang web.

Và số người dùng hàng tháng thuộc thế hệ Z còn nhiều hơn các thế hệ khác. So với những người từ 16-23 tuổi khác, nhóm này có chỉ số vượt mức trung bình đa số ở mức độ quan tâm đến các vấn đề môi trường và các nội dung DIY. Do đó, những “Ghim” hấp dẫn đối với ước mơ về một ngôi nhà và một hành tinh khỏe mạnh của họ sẽ là cơ hội thành công.

Tương tự như vậy, các người dùng Pinterest Mỹ đặc biệt háo hức khi nói đến cảm hứng về đồ ăn. Cứ 5 người Mỹ thì có 1 người sử dụng dịch vụ hộp thực phẩm, điều này mang đến cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu CPG (hàng tiêu dùng trọn gói) chứng minh sản phẩm của họ có thể mang lại những gì cho người dùng.

Các thương hiệu hướng tới thương mại điện tử trong các ngành nói trên cuối cùng sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư vào Pinterest, đặc biệt là khi nền tảng này tiếp tục ra mắt các tính năng mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán. Tháng 5 năm ngoái, nền tảng này đã cho phép người bán trên Shopify chuyển toàn bộ danh mục sản phẩm của họ trực tiếp vào các Ghim có thể mua được, và biết là được tính năng gắn thẻ sản phẩm trên Ghim câu chuyện dành cho influencer cũng đang hoạt động.

Pinterest: Nơi dành cho những người mua sắm đầy khát vọng

% người dùng Pinterest đã sử dụng trang web này với những mục đích sau trong tháng vừa qua

Phát trực tiếp tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng trực tuyến như thế nào 

Đại dịch đã tạo ra một khoảng trống mà các sự kiện trực tiếp ảo phải lấp đầy do nhiều người bắt đầu khao khát sự kết nối giữa người với người. Một báo cáo mà chúng tôi đã công bố vào tháng 7 về tương tác ảo cho thấy tiềm năng lâu dài của nó khi mà có 51% người dùng ở Mỹ và Anh cho biết họ dự định sẽ giao tiếp trực tuyến ở mức độ tương tự sau khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Giống như những người trong cộng đồng Reddit hoặc nhóm Facebook có cùng sở thích với nhau, các buổi phát trực tiếp cũng thường thu hút những người có cùng chí hướng.

Từ sớm, đội ngũ Test Kitchen của Bon Appetit đã tổ chức một buổi phát trực tiếp từ nhà bếp và phòng khách của họ, nội dung xoay quanh những thử thách nấu ăn, trò chơi và thông tin cập nhật về công ty. Và ở quy mô nhỏ hơn, nhóm Facebook ‘Come Dine Online With Me’ đã có các buổi phát trực tiếp và hướng dẫn nấu ăn, đồng thời khuyến khích các thành viên chia sẻ thành phẩm của họ, đây là một ví dụ điển hình cho các nhà bán lẻ địa phương hoặc các thương hiệu bán hàng trực tiếp (D2C).

Các công ty nên suy nghĩ theo hướng này và hướng tới tạo dựng các cộng đồng trực tuyến tập trung vào các chủ đề hoặc sở thích phù hợp nhất với họ. Tạo không gian kín sẽ khuyến khích mọi người cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

Việc lựa chọn influencer phù hợp để tổ chức các buổi phát trực tiếp sẽ xây dựng lòng tin, đồng thời việc tìm cách để người xem cùng tham gia vào trước, trong và sau sự kiện thông qua các hoạt động như thử thách và Hỏi & Đáp sẽ thúc đẩy tương tác xã hội và cảm giác gần gũi thân thuộc. Đây chính là cốt lõi tạo nên sự hấp dẫn đằng sau Clubhouse – ứng dụng dựa trên nền tảng âm thanh, chỉ sử dụng được khi có lời mời đang thịnh hành hiện tại. Ứng dụng này cung cấp một bối cảnh gần gũi thân mật cho các cộng đồng ở mọi lĩnh vực khác nhau.

Phát trực tiếp và phát triển mối quan hệ gắn bó

% người dùng của từng nền tảng đã thực hiện những điều sau đây trong tháng vừa qua

5. Mua sắm trên mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội trong giai đoạn đầu 

Nhìn chung, công cụ tìm kiếm (34%) và quảng cáo trên TV (33%) vẫn là những phương thức khám phá thương hiệu phổ biến nhất. Quảng cáo trên các nền tảng xã hội chỉ xếp sau một chút, nhưng thậm chí còn có trọng lượng hơn khi được kết hợp với các tùy chọn dành riêng cho mạng xã hội khác mà chúng tôi đưa ra.

Gần một nửa thường tìm hiểu về các thương hiệu hoặc sản phẩm mới thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, đề xuất hoặc cập nhật trên các trang của thương hiệu – tăng từ mức 32% vào năm 2017.

Khám phá thương hiệu 

% số người trong mỗi danh mục thường tìm hiểu về các thương hiệu mới qua những kênh sau

Hơn nữa, con số này chứng kiến ​​sự tăng vọt trên khắp khu vực Trung Đông & Châu Phi, Châu Á Thái Bình Dương và Mỹ Latinh, đạt mức cao chưa từng có ở những nơi như Kenya (73%), Nigeria (72%) và Philippines (67%). Có được số lượng đáng kể người dùng sử dụng các trang web này để tìm sản phẩm cần mua, tìm cảm hứng mua hàng hoặc để xem thông tin cập nhật từ các thương hiệu yêu thích của họ, phương tiện truyền thông xã hội rõ ràng đã trở thành không gian mà nội dung quảng cáo không chỉ là một thứ được mong đợi mà còn thường là một thứ được khao khát.

Tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu thương hiệu đã tăng 5 điểm kể từ năm 2017, đồng thời cũng nhích lên đạt mức 50% tổng số người dùng internet. Mặc dù không phải tất cả các nền tảng đều có tỷ lệ đồng đều về mặt này; khi mà người dùng Instagram và Snapchat yêu thích nghiên cứu thương hiệu trên các nền tảng này nhất, còn người  dùng Pinterest lại có xu hướng khám phá thương hiệu cao nhất.

Ecommerce trends 2020: social shopping, pure play marketplaces, and more

Ngoài ra, các thương hiệu cũng nên đầu tư vào các mạng xã hội ngách bên cạnh những mạng xã hội chính. Các trang web hỏi đáp, diễn đàn và ứng dụng nhắn tin đều là những nơi người tiêu dùng thường truy cập để nghiên cứu thương hiệu. Ở một mức độ nào đó, tính chất của ngành sẽ chỉ điểm kênh nào là phù hợp; những người đam mê du lịch ưa thích tìm đến các trang web Hỏi đáp và đánh giá của người tiêu dùng khi tìm kiếm thông tin, trong khi những người quan tâm đến làm đẹp lại sử dụng bảng ghim trực tuyến nhiều hơn.

Nghiên cứu thương hiệu 

% số người chủ yếu tìm kiếm thêm thông tin về thương hiệu qua những kênh sau

Xu hướng đang diễn ra

Công bằng xã hội cao hơn

Hơn bao giờ hết, người tiêu dùng đang kêu gọi các thương hiệu dẫn đầu cuộc chiến chống lại vi rút corona, hỗ trợ những người yếu thế và có lập trường về các vấn đề xã hội quan trọng – trong đó mạng xã hội là phương tiện truyền thông chính. Trên khắp 7 quốc gia, gần như số lượng người tiêu dùng muốn các thương hiệu tập trung vào việc đối xử công bằng với nhân viên (44%) và lên tiếng về các vấn đề trọng đại của xã hội (41%), cũng nhiều ngang như số người tiêu dùng muốn họ sản xuất các sản phẩm chất lượng cao (49%).

Mặc dù một số doanh nghiệp lo lắng về việc có thể khiến khách hàng quay lưng với thương hiệu khi lên tiếng về những điều này nhưng hậu quả của việc bỏ qua chúng thường lớn hơn, bởi 1/5 những người thuộc thế hệ Y cho biết họ sẽ suy nghĩ lại về việc mua hàng từ một thương hiệu thiếu các hoạt động chính trị hoặc xã hội. Người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng mong đợi các công ty thể hiện sự ủng hộ tích cực.

Tài khoản Instagram của Panda Express là một ví dụ điển hình về việc nêu bật mục đích cụ thể của thương hiệu và nhắc lại mục đích đó theo thời gian. Công ty này liên tục thể hiện sự đoàn kết và hỗ trợ cho các nhóm thiểu số trên khắp các Bang. Tháng 6 năm ngoái, công ty đã quyên góp 1 triệu đô la mua sách do các tác giả da màu viết để tặng cho hơn 500 tổ chức Boys & Girls Clubs, với hy vọng giúp đỡ giải quyết vấn đề về nhận thức ở lứa tuổi nhỏ; và khoản quyên góp mới nhất của công ty này cho Hiệp Hội Phát Huy Công Lý người Mỹ Gốc Á Châu (AAJC) một lần nữa thúc đẩy một xã hội công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tình hình thay đổi như thế nào đối với influencer 

Một nhóm influencer đã bị chỉ trích dữ dội hồi tháng 1 sau khi họ đến Dubai để chụp ảnh dưới danh nghĩa đi làm công việc “thiết yếu”. Do đó, một số ngôi sao truyền hình thực tế đã mất đi hàng nghìn người theo dõi, điều này đã khiến một số người suy đoán về chỗ đứng của influencer trong thế giới hậu đại dịch.

Cuối cùng, dữ liệu của chúng tôi cho thấy những influencer có sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các thế hệ trẻ – khi mà số số liệu cho thấy xu hướng theo dõi influencer của thế hệ Z gần như cao ngang bằng với xu hướng theo dõi các thương hiệu. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi mà các công cụ xây dựng thương hiệu điển hình như bán lẻ trực tiếp đã không còn giữ được vai trò như trước, và sức khỏe tâm thần của người tiêu dùng cũng đang bị ảnh hưởng, thì influencer chính là một cầu nối có giá trị giúp thương hiệu tương tác với khách hàng theo một cách nhân văn, đồng cảm và riêng tư hơn.

Bosskol News
Bosskol News
Biên dịch - sáng tạo nội dung của Bosskol.com
RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments