Thứ Hai, Tháng Chín 26, 2022
HomeKinh doanhThu hút khách quốc tế thông qua chuyển đổi số trong du...

Thu hút khách quốc tế thông qua chuyển đổi số trong du lịch

Trong 5 tháng còn lại của năm 2022, việc “lấp đầy” 85%, tương đương 4,25 triệu lượt khách quốc tế còn “trống” so với kế hoạch đặt ra là thách thức lớn đối với ngành du lịch Việt Nam. Nhiều giải pháp đã được đặt ra, trong đó thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch, cởi mở chính sách visa… là những yếu tố then chốt.

“Trong khi du lịch nội địa vượt chỉ tiêu, thì khách quốc tế vẫn còn rất hạn chế, chỉ đạt 8% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch bệnh, và khoảng 15% so với kế hoạch đã đặt ra trong năm 2022, còn quá xa để đến đích. Phát triển du lịch quốc tế là yêu cầu cấp bách của hàng triệu nhân sự, hàng chục nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Lữ hành toàn quốc, bàn về giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 2022.

Du-khach-quoc-te-tai-Viet-Nam-Anh-Minh-Hai
Du khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Minh Hải

Lời giải cho ‘bài toán’ đón 5 triệu lượt khách quốc tế

Tại sự kiện, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết có những nguyên nhân khách quan khiến thị trường du lịch quốc tế chưa thể tăng tốc trở lại, điển hình như xung đột Nga – Ukraine đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam – Nga, ảnh hưởng lớn đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách phòng chống dịch, mở cửa của các nước cũng khác nhau, hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á hiện vẫn đang siết chặt phòng chống dịch. Mặt khác, ở Việt Nam hiện vẫn chưa phải là mùa du lịch quốc tế.

Ông Khánh cho rằng, làm mới sản phẩm du lịch là yếu tố then chốt để tăng khả năng cạnh tranh so với các nước trong khu vực, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo lại nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch… Để giải quyết những vấn đề nêu trên, cần tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp và địa phương nhằm phát huy thế mạnh nổi trội của từng doanh nghiệp, từng địa phương…

Ong-Nguyen-Trung-Khanh-Tong-cuc-truong-Tong-cuc-Du-lich-chia-se-tai-dien-dan-Anh-Nguyen-Phong
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Phong

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhìn nhận để tiếp tục thu hút khách quốc tế, Chính phủ cần tạo điều kiện cho khách quốc tế vào Việt Nam nhiều hơn, thuận lợi hơn, điển hình là miễn visa.

“Sau dịch Covid-19, mọi thứ đã thay đổi, đòi hỏi du lịch Việt Nam phải phát triển những thị trường mới. Chúng ta cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trực tiếp triển khai một số công việc xúc tiến du lịch, mở thị trường mới như Mỹ, Úc, Ấn Độ…”, ông Bình nói thêm.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, mỗi địa phương cần khai thác tối đa lợi thế. Xúc tiến, liên kết vùng hiệu quả dựa trên thế mạnh của từng địa phương để tạo ra sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, cho rằng Việt Nam cần tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách thông qua việc nghiên cứu, đề xuất xem xét việc cấp, miễn thị thực đơn phương cho du khách một số nước ở thị trường tiềm năng.

Nghiên cứu mở đường bay thẳng đến các điểm đến an toàn, các quốc gia đã thành công trong kiểm soát dịch bệnh và thị trường có khả năng chi trả cao nhằm thu hút du khách đền từ các quốc gia này.

Luong-thi-thuc-Viet-Nam-cap-cho-khach-An-Do-tang-25-lan-so-voi-truoc-Covid-19-Trong-anh-cac-doanh-nghiep-Viet-Nam-va-An-Do-tim-hieu-co-hoi-hop-tac-du-lich-Anh-Dinh-Nguyen
Lượng thị thực Việt Nam cấp cho khách Ấn Độ tăng 25 lần so với trước Covid-19. Trong ảnh, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác du lịch. Ảnh: Dinh Nguyễn

“Tăng cường, quan tâm hơn thị trường ngách thay vì thị trường truyền thống hiện chịu sự cạnh trạnh gay gắt giữa các nước trong khu vực”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc Sản phẩm Vidotour Indochina Travel, cho biết để “hút” khách quốc tế, cần có chính sách visa cởi mở, đẩy mạnh việc cấp e-visa và khôi phục chính sách miễn thị thực. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng cần đẩy mạnh phát triển, quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường “ngách” nhằm đa dạng nguồn khách.

Xem thêm: Tin tức kinh doanh BossKOL

Chuyển đổi số ngành du lịch để tăng tốc phát triển

“Để du lịch quốc tế bức phá, cần phải giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó, đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, du lịch ‘không chạm’, giảm thiểu tiếp xúc khi di chuyển, nghỉ dưỡng và trải nghiệm là xu hướng phù hợp trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nói.

Bàn về xu hướng du lịch quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, cho biết du lịch an toàn, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch được lựa chọn phương thức di chuyển, du lịch trở về với thiên nhiên, du lịch gắn với công nghệ cao, sự linh hoạt trong quá trình du lịch là những xu hướng được du khách quốc tế quan tâm khi đến Việt Nam.

Theo đó, ông Tuấn cho rằng một trong những giải pháp phát triển khách quốc tế tại Việt Nam chính là thúc đẩy xu hướng du lịch không tiếp xúc thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong phục vụ du lịch nhằm tối đa hóa yếu tố an toàn trong du lịch, đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách du lịch trong giai đoạn mới.

Ông Graham Cooke, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards (WTA – Giải thưởng Du lịch thế giới), chia sẻ rằng ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok…) đến ngành du lịch là rất lớn. Ngành du lịch Việt Nam cần tận dụng tối đa khả năng tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới từ các nền tảng này nhằm thu hút du khách.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho rằng du lịch Việt Nam cần có những chính sách quảng bá, xúc tiến mới trong bối cảnh hiện tại. Theo đó, ‘số hóa’ trong du lịch là xu hướng ‘nổi cộm’. Việc xây dựng các nền tảng kết nối trực tuyến với khách hàng tiềm năng là điều tất yếu.

“Bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận khi có đến 70% khách hàng tìm kiếm thông tin du lịch qua internet”, ông Dũng chia sẻ.

Nguồn bài viết: Nguyễn Phong

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments