Thứ Bảy, Tháng Tám 20, 2022
HomeKinh doanhThị trường ảm đạm, doanh nghiệp 'khát' đơn hàng

Thị trường ảm đạm, doanh nghiệp ‘khát’ đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp cho biết, do toàn cầu phát triển nâng cao, người dùng buộc chặt chi tiêu, dẫn đến trường xuất khẩu ảnh hưởng, tăng trưởng đơn hàng trong 6 tháng cuối năm. Doanh nghiệp xuất khẩu đứng trước nguy cơ xuất giảm doanh thu. Làm như vậy, hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin về trường thị, giao thương kết nối đang trở nên rất cao cấp. 

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, chia sẻ ngành chế biến xuất khẩu gỗ của Việt Nam hiện đang hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế. Các trường chính xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, Châu Âu, Anh đang xuất và trải qua sự giảm bớt về nhu cầu rất lớn. Điều này đang tác động tiêu cực trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong ngành.

Xem thêm: Tin tức kinh doanh BossKOL

Giảm bớt đơn hàng, doanh thu bị động mạnh 

Ông Lập chứng chỉ một số con số từ cuộc khảo sát nhanh đối với 52 DN mà các hiệp hội và nghiên cứu nhóm của các hiệp hội gỗ phối hợp với tổ chức Forest Trends vừa tiến hành trong 2 tuần vừa qua. Trong 45 DN hiện xuất khẩu đi Mỹ có 33 DN cho biết doanh thu hiện tại đã giảm gần 40% so với các năm đầu. Chỉ có 10 DN cho biết doanh thu tăng trưởng so với các tháng trước đó, tuy nhiên mức tăng rất nhỏ (11%).

 

 

Dự kiến ​​đơn hàng tới cuối năm 2022 của gỗ xuất khẩu doanh nghiệp. (Nguồn: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam)
Dự kiến ​​đơn hàng tới cuối năm 2022 của gỗ xuất khẩu doanh nghiệp. (Nguồn: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam)

Xu thế so sánh với thị trường EU, trong số 38 DN tham gia thị trường này có tới 24 DN cho biết doanh thu hiện giảm trên 41% so với các tháng trước đó. Chỉ có 4 DN cho biết nguồn thu tăng, ở mức 14%. Tại trường Anh Quốc, trong 25 DN tham gia trường này, 17 DN báo có nguồn thu giảm, ở mức 41%. 

Lo ngại khoảng 71% DN cho biết đơn hàng tình hình từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm. Theo đánh giá của DN, với trường hình ảnh như hiện nay, 44% doanh nghiệp cho rằng nguồn thu của DN sẽ giảm khoảng 44% trong cả năm 2022.

Anh ta đánh giá: Các con số này cho chúng ta thấy một bức tranh về thị trường rất ảm đạm. Hiện ngành gỗ DN đối mặt với nhiều khó khăn về vốn, chi phí cho người lao động, đầu vào nguyên liệu. Nhiều DN cũng đang tiến hành các biện pháp giảm thiểu, bao gồm giảm quy mô sản xuất, chuyển đổi mặt hàng, chuyển đổi trường thị và một số biện pháp khác.

Với ngành da giày – túi xách, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho hay, 6 tháng cuối năm nay DN da giày sẽ gặp khó khăn về vấn đề này thị trường lượng hàng tồn kho với thời trang và giày dép lớn. Khảo sát của DN và các nhãn hàng từ nay tới quý I / 2023 đơn hàng sẽ trở lại. Dòng da công thức cố gắng xuất khẩu kim ngạch từ 23-25 ​​tỷ USD. 

“Mặt hàng da giày – túi xách bán được ở mức giá trung bình 16 USD / sản phẩm, tương đương thế giới nhưng để cạnh tranh cần sản xuất ra các mặt hàng có giá trị cao hơn, cần nhập khẩu nguyên liệu tốt từ các trường khác nhau ”, bà Xuân cho hay.

Các doanh nghiệp mong muốn nhận được thêm các thông tin về trường xuất khẩu.   
Các doanh nghiệp mong muốn nhận được thêm các thông tin về trường xuất khẩu.

Add to That, Phó Chủ tịch Lefaso nhấn mạnh lúc này với các DN là thông tin về trường thị. Gần đây, Đức ra đạo luật mới về DN thẩm định nghĩa vụ trong chuỗi cung cấp ứng dụng áp dụng từ ngày 1/1/2023. This law is accept going to image to the chain of output, tuy nhiên DN mới nhận thông tin áp dụng thời gian gần đây, còn việc triển khai, DN phải trả lời nghĩa vụ gì thì còn thiếu thông tin. Thương vụ Việt Nam tại Đức cần giúp đỡ cho DN. 

Nỗ lực nối lại đơn  

“Hay thông tin thị trường EU áp dụng thuế carbon với các mặt hàng XK vào EU, DN cần chuẩn bị những kế hoạch thay đổi để đáp ứng yêu cầu. Việc kết nối thông tin về thị trường là rất quan trọng để tránh failed when export ”, bà Xuân chia sẻ.

Đồng thời, trong bối cảnh tranh đơn hàng ngày gay gắt, Lefeso cũng đề xuất cơ quan chức năng cần hỗ trợ DN để đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm, giới thiệu lợi thế cạnh tranh. If the total request for down but Viet Nam used good profit from FTA, that you sure you can to be used.

Với các DN nhỏ và vừa, việc tìm kiếm đơn hàng càng trở nên khó khăn hơn. Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ DN nhỏ và vừa TP.Hà Nội, cho hay nhiều DN chưa kết nối được với các đơn hàng đối tác cũ như mặt hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm, áo dài, nông sản sấy khô… Nguyên nhân là làm hoạt động xúc tiến thương mại ở các trường quen thuộc như EU, Mỹ, Nhật, ASEAN bị đứt gãy bởi bệnh COVID-19 kéo dài. Hiện tại, các DN đang nỗ lực kết nối lại hệ thống làm ăn cũ giao thương với các đối tác, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan thương mại Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Hội nữ DN nhỏ và vừa TP.Hồ Chí Minh bày tỏ ý muốn nhận các thông tin về thị trường nước như chỉ số phát hành, yêu cầu của nhiều ngành hàng, quy tắc nhập khẩu của các công ty mỹ nghệ , nông sản, thủy sản, đồ lưu niệm … 

Chưa xác định, một trong những trở ngại nhất định với DN lúc này là sản phẩm xuất khẩu không có thương hiệu, chủ yếu gắn thương hiệu của nhà phân phối. Vì vậy, Bộ Công Thương cần giúp DN xuất khẩu sang nước có thể xây dựng thương hiệu, gắn tên của Việt Nam.

Trước những khó khăn, trở ngại của cộng đồng DN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng các Công ty Thương mại Việt Nam ở nước ngoài cần hỗ trợ DN trong việc sử dụng tối đa cơ hội từ FTA để đa dạng trường Export. This will be lợi thế cạnh tranh về đơn hàng cho các DN chính. 

Bên cạnh đó, ngành Công Thương sẽ nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại thông qua công việc phân tích chính sách của nước sở tại, đề xuất phản hồi chính sách từ phía Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho DN. Bên cạnh đó, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần đi sâu vào phân tích như cầu thị hiếu, thị trường, đưa ra khuyến cáo giúp hiệp hội ngành hàng trong nước, đặc biệt là công nghiệp nền tảng phát triển.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng bày tỏ mong muốn các hiệp hội, DN chủ động xây dựng kế hoạch điều chỉnh sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại phù hợp với yêu cầu của thị trường. 

Ông Vũ Bá Phú

Cục trưởng Cục quản lý thương mại (Bộ Công Thương)

To support DN in the search unit, giao thương, Cục Quản lý thương mại đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên thực tế như các hội nghị trực tuyến B2B, triển khai nền tảng số về hội chợ triển lãm, trưng bày và giới thiệu sản phẩm, hàng hóa quốc gia trên nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới. Ngoài ra, hoạt động quảng cáo hình ảnh, thương mại hóa hàng hóa ở thị trường nước ngoài và đang được triển khai tích cực với sự tham gia của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Phú Hoà

Trưởng cơ quan Thương mại Việt Nam tại Australia

Năm nay, nếu không có sự thay đổi lớn, thương mại song phương giữa Việt Nam – Australia sẽ vượt qua 15 tỷ USD, đây là mục tiêu mà Thủ tướng hai nước kỳ vọng. Tuy nhiên, trong tiền cảnh đồng đô la Úc mất giá, phát hành nước này đã tăng cao nhất 20 năm gần đây. Dịch vụ sẽ nghiên cứu mô hình vĩ mô vấn đề để đánh giá tác động của cả thị trường Úc ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, để thúc đẩy xuất khẩu, một trong những yêu cầu là hàng hóa Việt Nam cần phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đồng đều chất lượng.

Ông Võ Hoàng An 

Phó Chủ tịch Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam 

Sang năm 2022, COVID-19 đại dịch được kiểm soát nhưng công thức lớn từ bất ổn định chính trị, lạm phát gia tăng. Giá cả hàng hóa ở mức ảnh hưởng cao tới cao su XK.

Hiệp hội Cao su Việt Nam đề nghị được trao đổi thông tin thường xuyên với tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài về chiến lược kinh tế của nước sở tại, cũng như các ngăn cản thương mại góp phần xây dựng chính sách thị trường . tìm kiếm mới hàng.

Nguồn bài viết: Nhật Linh 

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments