Thứ Hai, Tháng Chín 26, 2022
HomeKinh doanhChia sẻ kinh nghiệm thao tác thực tế trong dự án thông...

Chia sẻ kinh nghiệm thao tác thực tế trong dự án thông báo đẩy

Lời dẫn: Thông báo đẩy (push notification) là một trong những chức năng cơ bản của App, giúp thông báo cho người dùng kịp thời khi App có sự thay đổi, nâng cao trải nghiệm người dùng; Mặt khác nó còn có thể thúc đẩy hoạt động của người dùng và cải thiện các chỉ số dữ liệu cơ bản của App. Trong bài viết hôm nay, tác giải sẽ tổng kết kinh nghiệm của mình trong một dự án thông báo đẩy, hy vọng nó sẽ có ích cho bạn.

Do đặc thù trong ngành của tôi, dự án thông báo đẩy cuối cùng cũng được khởi động sau nhiều trắc trở. Trong lúc xúc động, tôi sẽ đúc kết lại kinh nghiệm thực hiện dự án này, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.

I. Phân tích nhu cầu

Thông báo đẩy là một trong những chức năng cơ bản của App. Một mặt nó thông báo cho người dùng kịp thời khi App có sự thay đổi, mặt khác còn có thể thúc đẩy hoạt động của người dùng và cải thiện các chỉ số dữ liệu cơ bản của App.

Kết hợp với tình hình thực tế của App do mình phụ trách, trong vô số các dự án đang chờ được khởi chạy thì thông báo đẩy là dự án có mức độ ưu tiên cao hơn.

II. Phân tích chi phí

Tổng số nhân viên kỹ thuật có thể tham gia vào dự án App mà tác giả phụ trách, bao gồm cả hình ảnh và kiểm thử cũng chưa đến 10 người. Tài nguyên máy chủ là một khoản chi phí lớn đối với công ty.

Ngoài ra, việc kiểm soát và xử lý rủi ro trong nội dung thông báo đẩy, cơ chế chống trùng lặp thông báo đẩy… đòi hỏi phải nghiên cứu sâu hơn. Công ty cũng có những yêu cầu nhất định về thời gian ra mắt sản phẩm. Từ khía cạnh hiệu quả về chi phí, rõ ràng giải pháp thêm chức năng thông báo đẩy qua các nhà sản xuất thiết bị có tỷ lệ đầu tư – kết quả cực kỳ thấp.

Vì vậy sau khi tham khảo ý kiến ​​của lãnh đạo, cuối cùng chúng tôi đã chọn mua dịch vụ thông báo đẩy của một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Dịch vụ thông báo đẩy của nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có phiên bản trả phí và phiên bản miễn phí. App gốc có quyền truy cập vào phiên bản miễn phí của dịch vụ, nhưng do gắn kết từ sớm nên các chức năng như thông báo hình ảnh chữ viết chưa được mở cho App của chúng tôi. Phiên bản miễn phí dùng chung khó mà đáp ứng được nhu cầu đẩy thông báo đến hàng triệu người dùng, do đó chúng tôi đã mua phiên bản dịch vụ thông báo đẩy trả phí.

III. Phân tích rủi ro

Rủi ro pháp lý

Vào ngày 1 tháng 11 năm 2021, “Luật bảo vệ thông tin cá nhân” chính thức được triển khai, đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt được đối với việc thu thập và sử dụng thông tin người dùng của App cũng như SDK bên thứ ba, cổng kết nối với bên thứ ba… mà nó sử dụng.

Dưới đây là một số đề xuất về các hành động thực tế để đảm bảo tuân thủ quy định, mọi người có thể tham khảo:

a) Đảm bảo bằng thỏa thuận

Các dịch vụ thông báo đẩy của bên thứ ba trên thị trường thường thu thập và phân tích thông tin người dùng của khách hàng. Do đó, khi mua dịch vụ thông báo đẩy của bên thứ ba, trong hợp đồng bạn nên quy định rõ các dữ liệu thu thập được sẽ thuộc quyền sở hữu của ai, đồng thời làm rõ việc phân bổ trách nhiệm về bảo mật dữ liệu và tuân thủ quy định về dữ liệu. 

Một số nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba có thể cung cấp cho bạn một hợp đồng mẫu và nói rằng tất cả hợp đồng công ty đều được ký kết theo cách này. Trên thực tế là một người tiêu dùng, chúng ta phải có quyền phát biểu trong việc ký kết hợp đồng và chúng ta nên giữ vững điều đó. Nếu không thuyết phục được bạn, nhân viên bán hàng sẽ giải quyết các công việc liên quan đến lãnh đạo và pháp lý trong chính công ty họ để giành được đơn hàng từ bạn.

b) Tắt tính năng duy trì hoạt động trên thiết bị Android

Cơ chế duy trì hoạt động thông báo đẩy của thiết bị Android không đáp ứng các yêu cầu của Luật bảo vệ thông tin cá nhân. Nếu mua dịch vụ thông báo đẩy của bên thứ ba, bạn nên yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ tắt chức năng liên quan.

Cơ chế duy trì hoạt động chỉ có trên thiết bị Android. Trong các App có bật cơ chế duy trì hoạt động, chỉ cần một App đang được mở thì sẽ “kích hoạt” các App khác. 

Ưu điểm là chỉ cần bạn kiên trì đẩy thông báo, App sẽ chạy ngay cả khi người dùng không mở App, điều này có thể làm đẹp dữ liệu hoạt động của người dùng. Đối với các công ty khởi nghiệp, đây có thể là cách thức nhanh chóng và hiệu quả để thúc đẩy khách hàng hoạt động thường xuyên hơn. Nhược điểm là nó có rủi ro về mặt pháp lý.

Vẫn chưa xác định được liệu cơ quan bảo mật của bên thứ ba có thể phát hiện ra tình huống về cơ chế duy trì hoạt động của Android hay không (nếu vậy, Cục quản lý không gian mạng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin chắc chắn có thể), nhưng đối với những người dùng chuyên sâu hoặc người làm trong lĩnh vực di động, họ có thể quan sát được rằng trong quá trình sử dụng App có bật cơ chế duy trì hoạt động của Android hay không. Nếu ngành bạn đang kinh doanh nhạy cảm hơn thì bạn nên tắt nó ngay khi có thể.

c) Xác nhận việc thu thập và sử dụng thông tin của SDK

Đầu tiên là thực hiện nghĩa vụ giám sát theo đúng yêu cầu của Luật bảo vệ thông tin cá nhân.

Hiện tại, các công ty vừa và nhỏ thiếu năng lực giám sát kỹ thuật đối với việc thu thập và sử dụng dữ liệu của SDK bên thứ ba, vì vậy bạn nên thương thảo với các nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba.

Phiên bản SDK hiện đang được sử dụng sẽ thu thập và sử dụng những thông tin nào của người dùng. Tốt nhất bạn nên sử dụng tài liệu dưới dạng văn bản hoặc xác nhận với bên kia xem tài liệu đó có thể hoàn toàn dựa trên chính sách bảo mật của SDK hay không, để chứng minh rằng họ đã hoàn thành nghĩa vụ giám sát của mình.

Nếu ngành của công ty tương đối nhạy cảm và có ngân sách nhất định, công ty có thể mua dịch vụ kiểm thử của cơ quan bảo mật dữ liệu bên thứ ba để kiểm tra.

Sau khi liên lạc và xác nhận với nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba, công ty thông thường sẽ công bố và giải thích trong chính sách bảo mật của App bên mình rằng sẽ ưu tiên áp dụng chính sách bảo mật của nhà cung cấp dịch vụ SDK. Trong giai đoạn Luật bảo vệ thông tin cá nhân được đẩy mạnh như hiện tại, làm như vậy có thể đáp ứng các yêu cầu về công bố thông tin SDK.

Thứ hai, chúng ta cần chú ý đến phiên bản của SDK. Trong giai đoạn Luật bảo vệ thông tin cá nhân được đẩy mạnh như hiện tại, nhiều nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba có thể sẽ cho ra mắt phiên bản SDK mới vào năm 2021, giảm bớt việc thu thập và sử dụng thông tin nhạy cảm.

Tương tự, bạn có thể kiểm tra xem các SDK khác mà App sử dụng có bản cập nhật tương tự hay không. Nếu có, bạn nên cập nhật toàn bộ phiên bản SDK để tránh rủi ro về mặt pháp lý nhiều nhất có thể.

d) Thông báo đẩy

Nội dung chủ yếu gồm ba phần:

Đầu tiên là quản lý quyền. Các quyền quản lý chính của các App trên thị trường bao gồm:

– Quyền đẩy thông báo mặc định trên điện thoại di động là quyền thường được yêu cầu sau khi chúng ta mở App. Trong cuộc khảo sát trước tháng 11 năm 2020, chúng ta có thể thấy một số App đã mở quyền đẩy thông báo mặc định trên một số kiểu thiết bị.

– Quyền đẩy đối với các thông báo đã phân loại, cho phép người dùng nhận các thông báo đẩy một cách có chọn lọc theo các danh mục thông báo.

– Quyền nhắc nhở đối với thông báo đã phân loại, cho phép người dùng chọn nhận thông báo theo phân loại nhưng không hiển thị trên thanh thông báo, chấm đỏ nhỏ cho thông báo chưa đọc…

– Quyền đẩy thông báo theo hướng cá nhân hóa dựa trên đặc điểm người dùng. Trước khi Luật bảo vệ thông tin cá nhân được thực thi, các giải pháp sản phẩm có liên quan trên thị trường đã tương đối hoàn thiện, chỉ cần đảm bảo giải pháp của mình thống nhất với mọi người là được.

Thứ hai là tần suất đẩy. Theo yêu cầu của Luật bảo vệ thông tin cá nhân, về nguyên tắc không nên đẩy thông báo thường xuyên làm phiền người dùng.

Hiện tại vẫn chưa thấy các bộ ban liên quan thông báo sản phẩm của công ty nào đẩy thông báo quá nhiều làm phiền người dùng, bạn chỉ cần khống chế tần suất đẩy cho phù hợp là được.

Thứ ba là nội dung đẩy. Tài liệu tham khảo chính là “Quy định về quản trị sinh thái nội dung thông báo mạng”. Các mảng kinh doanh thông thường ít khi phạm phải những lỗi nhạy cảm và cấp thấp như thế này, nhưng trong thực tế, mỗi lần thử nghiệm tính năng thông báo đẩy của App quả thật xuất hiện rất nhiều trường hợp lỗi sản xuất…

Do đó, thứ nhất tôi cần nhắc nhở mọi người làm tốt công việc quản lý quy trình và quản lý quyền tài khoản, mỗi công việc đều cần có người chuyên đảm nhận để giảm nguy cơ xảy ra lỗi; Hai là thiết lập các từ nhạy cảm có liên quan trong hệ thống dịch vụ thông báo đẩy của bên thứ ba để có thể lọc trực tiếp nội dung có chứa các từ nhạy cảm đó khi đăng thông báo đẩy lên hệ thống. Đối với các từ nhạy cảm như khiêu dâm, cờ bạc và ma túy… các nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba thường có cơ chế lọc kiểm soát rủi ro của riêng họ.

Các rủi ro khác

Khi tiến hành dự án, chúng tôi chủ yếu tập trung vào yêu cầu đồng thời, nhưng vì năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba đã tương đối hoàn thiện nên thực sự không có cách nào để kiểm tra tính ổn định của nó, chúng tôi chỉ đánh giá rủi ro của các năng lực cơ bản.

Ngoài ra, về phương diện lưu trữ thông báo, cần phải xem xét các vấn đề như thời gian lưu trữ thông báo trên máy chủ là bao nhiêu, số lượng thông báo đẩy khoảng bao nhiêu…. Trao đổi với nhóm kỹ thuật để xác định các yêu cầu và nguồn lực theo tình hình thực tế của App.

IV. Quá trình thao tác thực tế

Hiểu nguyên tắc thực hiện của thông báo đẩy

Trước khi nghiên cứu nguyên tắc thực hiện của thông báo đẩy, trước tiên chúng ta cần làm rõ thông báo đẩy là gì.

a) Thông báo trên thanh thông báo (PUSH)

Thông thường khi chúng ta nhận được thông báo thì nó bật lên trên đầu App, sau đó bạn có thể xem các thông báo chưa được nhấp trong thanh thông báo của thiết bị. Chúng tôi định nghĩa nó là thông báo trên thanh thông báo, hay còn thường được gọi là PUSH.

①iOS: Thực hiện thông báo đẩy là việc dễ nhất. Bất kể App đang trực tuyến hay ngoại tuyến, thông báo sẽ được đẩy đến máy chủ APNS của iOS, sau đó APNS sẽ đẩy nó đến thiết bị được chỉ định theo ID thiết bị và người dùng có thể nhận được thông báo.

Dây chuyền chung là: hệ thống của App (đưa ra yêu cầu đẩy) – máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba (điều khiển logic đẩy, phân phối đẩy) – máy chủ Apple APNS – thiết bị người dùng được chỉ định.

②Android: Do Android có nhiều nhà sản xuất thiết bị và năng lực của họ không đồng đều nên các phương pháp triển khai cũng không giống nhau.

Các nhà sản xuất thiết bị Android lớn như Huawei, Xiaomi, VIVO, OPPO về cơ bản có cùng một logic thực hiện và hiệu quả tương đương với iOS. Chúng tôi gọi đó là đẩy thông báo thông qua kênh nhà sản xuất. 

Tuy nhiên, bạn cần đăng ký tài khoản nhà phát triển và gắn kết App, đồng thời bật quyền truy cập kênh nhà sản xuất trên nền tảng phát triển.

Mẫu máy của các nhà sản này xuất hỗ trợ tính năng đẩy thông báo trong cả trạng thái trực tuyến và ngoại tuyến. Dây chuyền chung của thông báo đẩy là: hệ thống của App (đưa ra yêu cầu đẩy) – máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba (điều khiển logic đẩy, phân phối đẩy) – máy chủ của nhà sản xuất – thiết bị người dùng được chỉ định.

Giống như một số nhà sản xuất điện thoại di động Android không phổ biến, họ không có năng lực đẩy thông báo qua kênh của nhà sản xuất nên phải dựa vào trạng thái trực tuyến của App. Thiết bị sẽ chỉ nhận được thông báo trên thanh thông báo nếu máy chủ vẫn đang được kết nối mạng.

Dây chuyền chung của thông báo đẩy là: hệ thống của App (đưa ra yêu cầu đẩy) – máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba (điều khiển logic đẩy, phân phối đẩy) – thiết bị người dùng được chỉ định.

Khi thiết bị ngoại tuyến và cơ chế duy trì hoạt động của thiết bị Android không được kích hoạt, đầu cuối của thiết bị sẽ không thể nhận được thông báo.

Nhân tiện, thông báo được đẩy khi App đang ngoại tuyến có thể được lưu trong một thời gian cụ thể. Nếu trong thời gian lưu, App được mở ra và trong trạng thái trực tuyến, nhà cung cấp dịch vụ đẩy thông báo bên thứ ba sẽ gửi lại thông báo đẩy.

Các bạn quan tâm có thể tìm kiếm “Nguyên tắc thực hiện thông báo đẩy” để tìm hiểu thêm.

b) Thông báo trong trung tâm thông báo

Có một lỗ hổng lớn ở đây. Trước khi tìm hiểu nguyên lý thông báo đẩy, tôi luôn nghĩ rằng thông báo sẽ được đẩy đến trung tâm thông báo. Cho đến khi thử đẩy thông báo trên hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, tôi mới nhận thấy rằng trung tâm thông báo hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào cả …

Trên thực tế, phương pháp xử lý thông báo trong trung tâm thông báo thường là lưu trữ trên máy chủ của chính App, và khi vào trung tâm thông báo thì sẽ kéo dữ liệu từ phía máy chủ.

Do đó, các thông báo được gửi qua hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy bên thứ ba sẽ được đẩy trực tiếp đến thiết bị và trung tâm thông báo hoàn toàn không thể tìm thấy dữ liệu.

Về lý thuyết, máy khách có thể lưu thông báo khi nó được gửi đến máy khách, nhưng sau khi thực sự gỡ cài đặt hoặc xóa bộ nhớ cache thì không thể xem lại lịch sử thông báo được nữa. Sơ đồ nhánh về nhu cầu lưu giữ thông báo dựa trên yêu cầu của App này vẫn chưa được nghiên cứu sâu hơn. 

Chọn nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba và tiến hành đàm phán thương vụ

a) Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ

Khách quan mà nói, nếu không có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án tương tự ở nhiều công ty thì không thể biết nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba nào tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi có một mục tiêu rõ ràng – các sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba có thể đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi và họ không nhất thiết phải là nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trong ngành.

Cá nhân tôi khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, tôi chủ yếu tham khảo các tiêu chí sau:

– Kinh nghiệm trong ngành: Được trau dồi càng lâu thì sản phẩm thường sẽ càng hoàn thiện.

– Danh tiếng trong ngành: Bạn có thể tìm hiểu trên Zhihu nhưng thông thường vẫn sẽ có tình trạng trả tiền để mua lời khen. Bạn phải có đánh giá của riêng mình vì thứ mọi người đều chê chưa chắc đã không tốt, thứ mọi người đều khen chưa chắc đã tốt thật. Trên mạng xã hội còn có rất nhiều nhóm, hãy vào trong các nhóm đó và hỏi xem có ai có kinh nghiệm thực hiện những dự án như vậy không, sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ như thế nào, từ đó về cơ bản bạn có thể tự rút ra nhận định của mình.

– Kinh nghiệm đàm phán: Nếu trong thời gian đàm phán đối phương khiến bạn cảm thấy thiếu chuyên nghiệp và e ngại thì không nên hợp tác với họ, trừ khi bạn quyết tâm phải chọn nhà dịch vụ này. Nếu ngay từ khâu đàm phán hợp tác đã không có cách giải quyết êm đẹp thì sao có thể mong đợi vào chất lượng phục vụ của họ sau khi đã thanh toán tiền?

Theo các tiêu chuẩn trên, nhà cung cấp dịch vụ tôi chọn về cơ bản có thể phản hồi nhanh và đáp ứng các yêu cầu khi thực thi dự án, việc thương thảo các vấn đề hậu mãi cũng rất suôn sẻ.

b) Thương lượng hợp tác

Sau khi xác định được nhà cung cấp dịch vụ tốt, cần tiến hành đàm phán để xác nhận dịch vụ và báo giá cuối cùng.

Vì đã có kinh nghiệm làm việc trong một công ty SaaS, tôi hiểu rất rõ rằng chi phí của một sản phẩm tiêu chuẩn hóa như thông báo đẩy chủ yếu nằm ở giai đoạn đầu nghiên cứu và phát triển. Với mỗi một khách hàng mới tăng thêm sau đó, chi phí đầu tư về cơ bản sẽ giảm đi theo lợi ích cận biên (marginal utility).

Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng vì KPI nên hầu như sẽ định giá không theo một quy luật nào, tức là cùng một sản phẩm có thể được bán cho khách hàng A với giá hàng chục triệu nhưng khách hàng B có thể chỉ mấy trăm nghìn.

Vậy làm thế nào để bạn biết được mức thấp nhất trong khung giá của bên kia? Trong trường hợp này tôi khuyên bạn rằng:

Hãy hỏi thăm nhiều nhà cung cấp dịch vụ để biết phạm vi định giá trong ngành, cố tỏ ra bản thân là một khách hàng nhạy cảm về giá để “ép” ra được báo giá thấp nhất có thể.

Hỏi thăm những người bạn trong nhóm hoặc cộng đồng.

Đứng trên lập trường tiết kiệm tiền cho công ty, sau nhiều vòng thương lượng, tôi đã ép giá xuống chưa đến 1/4 so với báo giá ban đầu và hoàn tất việc mua dịch vụ.

Tuy nhiên có cần ép giá đến thấp nhất có thể hay không thì bạn nên đánh giá tùy theo tình huống thực tế mà bạn đang gặp phải.

Thiết kế yêu cầu sản phẩm

Không có gì để nói ở đây cả, chỉ cần thiết kế các chức năng trên App và trong hệ thống theo từng bước là được.

Phức tạp hơn một chút là cần phải giải quyết các vấn đề như logic thông báo chưa đọc trong phân loại thông báo, trung tâm thông báo, thông báo chưa đọc ngoài App và kiểm soát các quyền hạn.

Đánh giá yêu cầu và đánh giá phương án triển khai

Trong một công ty lớn, người phụ trách kỹ thuật sẽ chịu trách nhiệm về kế hoạch triển khai kỹ thuật chung, còn giám đốc sản phẩm không cần quan tâm đến việc thực thi kỹ thuật.

Tuy nhiên, do công ty không có vị trí giám đốc kỹ thuật nên tôi phải tự thông báo và bàn bạc phương pháp thực thi kỹ thuật cụ thể với nhóm phát triển trong quá trình xét duyệt phương án yêu cầu.

Giám đốc sản phẩm ở các công ty nhỏ đôi khi sẽ phải kiểm soát các giải pháp kỹ thuật. Ưu điểm là họ có thể học hỏi thêm kiến ​​thức kỹ thuật và kiểm soát tiến độ của dự án tốt hơn; Nhược điểm là sức người có hạn, chủ yếu phải xem yêu cầu của công ty thế nào. 

Xét duyệt kịch bản kiểm thử (Use case testing)

Tổ chức cho nhân viên phòng nghiên cứu và phát triển cùng với nhân viên kiểm thử xét duyệt kịch bản kiểm thử, xác nhận lại một lần nữa với phòng nghiên cứu và phát triển cùng với nhân viên kiểm thử rằng thông báo đã được thể hiện đúng như yêu cầu hay chưa, đồng thời xác nhận kịch bản kiểm thử do nhân viên kiểm thử cung cấp đã bao gồm nhiều kịch bản hết mức có thể hay chưa.

Đưa dự án vào hoạt động

Sau khi hoàn thành quá trình phát triển và xóa tất cả các lỗi, sản phẩm sẽ bắt đầu bước vào quy trình chính. Hãy ngồi lại với phòng phát triển để đánh giá rủi ro an toàn và rủi ro về tính năng, nếu không còn vấn đề gì, hãy giải phóng môi trường sản phẩm (production environment) và dự án sẽ được đưa vào hoạt động.

Đánh giá dự án

a) Hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh và hiệu suất dữ liệu

Không lâu sau khi dự án được khởi động, công ty đã tiến hành các hoạt động quảng cáo và vừa đúng lúc sử dụng chức năng của chúng tôi … Đó có thể coi là một sự hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Do thời gian dự án eo hẹp nên chúng tôi không thống kê dữ liệu của các chức năng liên quan mà chỉ sử dụng hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ thông tin đẩy bên thứ ba để các xem dữ liệu như thông báo đã gửi, đã nhận và đã mở.

Không có nhiều dữ liệu trực quan để cho thấy tác dụng thúc đẩy kinh doanh thực tế. Hiện tại, chúng tôi đã liệt kê ra danh sách yêu cầu xuất các dữ liệu thông báo đẩy hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và dự kiến nó ​​sẽ được thống kê trong phiên bản thay thế mới nhất.

b) Xem xét chu kỳ xúc tiến dự án

Về nguyên tắc, nếu tôi vẫn còn phụ trách, tìm được nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trong ngành và thương lượng được giá cả ưu đãi nhất thì có thể tiết kiệm nửa tuần thời gian mua dịch vụ.

Nhưng kết quả cuối cùng lại là, mặc dù đã tìm được nhà cung cấp dịch vụ mà tôi cho là tốt nhất trong ngành và đàm phán được giá tốt nhất có thể, nhưng về cơ bản công ty lại không quan tâm, điều này rất đáng để suy ngẫm.

Trên đây là thực tiễn và hiểu biết của cá nhân tôi về việc thúc đẩy dự án thông báo đẩy, nếu có gì chưa chính xác mong các bạn chỉ ra, chúng ta trao đổi và thảo luận.

Theo VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments