Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022
HomeKhởi nghiệpBốn hướng phát triển sự nghiệp cho giám đốc sản phẩm

Bốn hướng phát triển sự nghiệp cho giám đốc sản phẩm

Lời dẫn: Một số giám đốc sản phẩm đã làm việc 3 hoặc 5 năm sẽ bắt đầu suy nghĩ về tương lai thăng tiến của mình. Trong bài viết này, tác giả sẽ tóm tắt 4 hướng phát triển của các giám đốc sản phẩm – hướng chuyên nghiệp, hướng quản lý, hướng dự án và tự khởi nghiệp, sau đó tiến hành phân tích chúng. Hãy cùng đọc nhé!

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu chủ yếu về con đường phát triển sự nghiệp của giám đốc sản phẩm. Nhiều bạn mới vào làm hay ngay cả các giám đốc sản phẩm đã làm việc 3 đến 5 năm đều rất hoang mang về tương lai, không biết phải làm thế nào để hoàn thiện và phát triển bản thân, vì vậy hôm nay chúng ta hãy nói về nó. 

Biết được quỹ đạo phát triển sự nghiệp của mình như thế nào, lựa chọn được lộ trình phát triển phù hợp với tính cách và sở trường của bản thân thì sự nghiệp của bạn mới có thể vững vàng hơn được.

Câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để các giám đốc sản phẩm phát triển trong tương lai có thể được tóm tắt trong bốn hướng chính: hướng chuyên nghiệp, hướng quản lý, hướng dự án và tự kinh doanh.

I. Hướng chuyên nghiệp

Trước hết, hãy nói về hướng chuyên nghiệp. Một công ty chuyên nghiệp sẽ thiết kế một lộ trình phát triển cho nhân viên, thường sẽ bao gồm cả hai hướng công nghệ và quản lý (cấp T, cấp P).

Quỹ đạo phát triển của hầu hết các giám đốc sản phẩm trong 5 năm đầu sự nghiệp đều là chuyên nghiệp hóa chính vị trí giám đốc sản phẩm, thường sẽ phát triển theo sự thăng tiến của cấp bậc nghề nghiệp. Lộ trình phát triển chung là: Chuyên viên sản phẩm – Trợ lý sản phẩm – Giám đốc sản phẩm sơ cấp – Giám đốc sản phẩm trung cấp – Giám đốc sản phẩm cấp cao – Giám đốc sản phẩm lâu năm – Chuyên gia sản phẩm.

Với việc không ngừng nâng cao nghiệp vụ, cấp bậc cũng không ngừng được nâng cao, nội dung công việc phụ trách cũng sẽ rất khác.

Các công ty khác nhau sẽ có một số điểm khác biệt, nhưng nhìn chung, nội dung công việc mà các giám đốc sản phẩm ở các cấp bậc khác nhau chủ yếu được thể hiện ở quy mô của mảng kinh doanh mà họ phụ trách, từ một phần chức năng cho đến một mô-đun chức năng hoàn chỉnh, đến một nhánh kinh doanh cốt lõi và sau đó đến một dòng sản phẩm cụ thể.

Phạm vi mảng kinh doanh phụ trách càng lớn thì càng cần kết nối với nhiều người. Yêu cầu đối với giám đốc sản phẩm chủ yếu thể hiện ở năng lực chuyên môn và hiệu quả công việc, họ cần phải hoàn thành nhiều công việc quản lý sản phẩm với chất lượng và hiệu quả cao.

Ví dụ: đối với sản phẩm WeChat, chuyên gia sản phẩm hoặc trợ lý sản phẩm có thể chịu trách nhiệm về chức năng tìm lại mật khẩu. Giám đốc sản phẩm sơ cấp có thể chịu trách nhiệm về toàn bộ mô-đun đăng nhập. Giám đốc sản phẩm trung cấp có thể chịu trách nhiệm độc lập về chức năng vòng bạn bè. Công việc mà giám đốc sản phẩm cấp cao phải chịu trách nhiệm sẽ còn rộng hơn nữa, có thể là chức năng nhắn tin tức thời và chức năng sổ địa chỉ cốt lõi nhất của sản phẩm. Giám đốc sản phẩm lâu năm có thể chịu trách nhiệm độc lập về mảng tài khoản chính thức hoặc nền tảng mở (Wechat Open Platform).

Nếu bạn muốn phát triển liên tục theo hướng chuyên nghiệp thì bạn phải nắm vững các kỹ năng chuyên môn của một giám đốc sản phẩm như nghiên cứu người dùng, phân tích nhu cầu, phát triển linh hoạt, quản lý dự án, đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp với các bộ phận phòng ban khác, hiểu biết sâu hơn về người dùng và ngành bạn đang làm. Các kỹ năng chuyên môn càng nổi bật thì sự phát triển theo hướng chuyên nghiệp của bạn càng tốt.

Nếu bạn cảm thấy mình kém khâu quản lý thì hướng chuyên nghiệp sẽ phù hợp với bạn hơn. Sau khi trở thành giám đốc sản phẩm cấp cao hoặc chuyên gia sản phẩm bạn sẽ nhận được đãi ngộ rất tốt.

II. Hướng quản lý

Thứ hai là hướng quản lý, hay còn được gọi là cấp M trong cấp bậc nghề nghiệp. Ở một số công ty, cấp P cao hơn cũng sẽ đảm nhận một số chức năng quản lý nhất định và cấp M thường đã là các vị trí quản lý cấp cao, chẳng hạn như giám đốc sản phẩm…

Sau khi bạn có một cấp bậc nhất định, công ty sẽ chỉ định cho bạn một số cấp dưới, chẳng hạn như giám đốc sản phẩm cấp cao sẽ đi kèm với 1 hoặc 2 trợ lý sản phẩm, giám đốc sản phẩm lâu năm sẽ đi kèm với một nhóm nhỏ 3 đến 4 người, cuối cùng thăng cấp lên thành giám đốc sản phẩm quản lý một phòng ban sản phẩm. Tất nhiên trong một công ty lớn sẽ có một vị trí giám đốc sản phẩm cao cấp hơn nữa để quản lý tất cả phòng ban sản phẩm của cả tập đoàn.

Trong quỹ đạo phát triển theo hướng quản lý, yêu cầu đối với giám đốc sản phẩm không chỉ thể hiện ở kỹ năng mà cần phải có năng lực quản lý đội nhóm. Khi gặp sự cố không chỉ đưa bản thân đi lên mà còn phải nâng cả đội nhóm lên cùng. Làm nổi bật năng lực tổng thể của nhóm làm sản phẩm là điều mà cấp quản lý phải làm.

Lấy trách nhiệm công việc của giám đốc sản phẩm làm ví dụ. Nó chủ yếu được chia thành ba hướng:

1) Năng lực nghiệp vụ

Nhìn chung, giám đốc sản phẩm cần phải chịu trách nhiệm về chiến lược chung của công ty. Bạn cần kiểm soát không chỉ một dòng sản phẩm mà phải kiểm soát nhiều dòng sản phẩm hoặc mạng lưới sản phẩm. Ví dụ khi đảm nhiệm vị trí giám đốc sản phẩm của một công ty, tôi đã phải kiểm soát 20 dòng sản phẩm cùng một lúc.

Lúc này bạn cần phải có tư duy chiến lược, tư duy thiết kế mô hình kinh doanh và năng lực xây dựng cơ cấu cấp cao cực kỳ vững vàng, có thể hỗ trợ thực hiện chiến lược của công ty thông qua mạng lưới sản phẩm, đồng thời cần có tư duy logic vững vàng để có thể xác định rõ ý nghĩa chiến lược của từng dòng sản phẩm và tránh lãng phí nguồn lực

2) Khả năng quản lý nhóm

Giám đốc sản phẩm là sếp của một bộ phận, đương nhiên cần phải có kỹ năng quản lý. Không chỉ là quản lý con người, công việc mà còn phải thông qua việc quản lý để triển khai mạng lưới sản phẩm tổng thể của công ty, dốc sức cải thiện năng lực tổng thể của nhóm làm sản phẩm, giúp mọi người trong nhóm phát huy hết giá trị của họ ở vị trí của mình và cải thiện sức chiến đấu của họ thông qua các biện pháp khích lệ.

3) Giao tiếp và kết nối trong ngoài công ty

Bên trong công ty, giám đốc sản phẩm cần đóng vai trò là đại diện của phòng ban sản phẩm để phối hợp với bộ phận R&D, bộ phận kiểm thử, bộ phận UED, bộ phận vận hành, bộ phận bán hàng và các bộ phận khác để cùng thúc đẩy việc triển khai sản phẩm; Bên ngoài công ty, giám đốc sản phẩm thường sẽ cũng phối hợp với bộ phận thị trường, bộ phận bán hàng để tìm kiếm khách hàng KA, cũng tức là các khách hàng lớn. 

Đồng thời, trong các công ty vừa và nhỏ, giám đốc sản phẩm đôi khi sẽ đảm nhận công việc kêu gọi đầu tư, thuyết trình cho các tổ chức và nhà đầu tư. Nếu bạn cảm thấy kỹ năng quản lý và kỹ năng giao tiếp của bạn tốt, có thể lãnh đạo một đội nhóm “chiến đấu”, vậy thì bạn có thể phát triển theo hướng quản lý.

III. Hướng dự án

Trước khi nói về hướng dự án, trước hết chúng ta phải tìm hiểu cơ cấu tổ chức của công ty. Cơ cấu tổ chức của các công ty Internet thường được chia thành hai kiểu, một là chức năng và hai là dự án.

Trước tiên hãy nói về cơ cấu tổ chức theo chức năng. Đây là cách phân loại theo bộ phận phòng ban mà chúng ta thường thấy, chẳng hạn như bộ phận R&D, bộ phận kiểm thử, bộ phận UI, bộ phận sản phẩm, bộ phận marketing, bộ phận bán hàng, bộ phận vận hành, bộ phận tài chính… 

Ưu điểm của cơ cấu tổ chức theo chức năng là những người có kỹ năng tương đồng sẽ làm việc cùng nhau. Điều này khiến nhân viên cảm thấy thân thuộc hơn, đồng thời có thể nhanh chóng nâng cao kỹ năng chuyên môn của nhân viên, lộ trình thăng tiến cũng rất rõ ràng. Điểm bất lợi là trong cơ cấu tổ chức như vậy, nhân viên có xu hướng coi trọng giá trị của bộ phận mà bỏ qua giá trị của dự án, dễ hình thành “rào cản phòng ban”, khiến hiệu quả hợp tác giữa các bộ phận tương đối thấp.

Cơ cấu tổ chức theo dự án là cơ cấu tổ chức phổ biến gần đây, đặc biệt là ở các công ty Internet. Cơ cấu tổ chức này thường lấy một dòng sản phẩm hoặc một mảng kinh doanh làm bộ phận dự án, được gọi là BU hoặc bộ phận dự án. Trong mỗi bộ phận này sẽ được bố trí các nhân viên chức năng khác nhau, bao gồm nhân viên R&D, nhân viên sản phẩm, nhân viên vận hành và nhân viên UI. Người phụ trách bộ phận sẽ là giám đốc dự án.

Ưu điểm của cơ cấu tổ chức theo dự án là hiệu quả giao tiếp giữa các nhân viên có chức năng khác nhau rất cao, mục tiêu của đội nhóm rõ ràng, thực thi quyết định nhanh chóng, phân bổ quyền hạn và trách nhiệm rõ ràng, có lợi cho việc thực hiện các mục tiêu của dự án; Nhược điểm là chi phí quản lý cao, chia sẻ kiến ​​thức yếu, giám đốc dự án cần có năng lực chuyên môn và năng lực quản lý vững vàng.

Tất nhiên một số công ty cũng sử dụng cơ cấu kiểu mạng lưới, tức là bao gồm cả hai cơ cấu trên. Trong kiểu cơ cấu tổ chức này, bộ phận chức năng là cố định và bộ phận dự án là linh hoạt, điều phối nhân viên của bộ phận chức năng đến các bộ phận dự án giúp phát huy ưu điểm của cả hai kiểu cơ cấu tổ chức. 

Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức như vậy cũng tồn tại một vấn đề đó là việc báo cáo của các nhân viên rất phức tạp. Các thành viên trong nhóm dự án thường phải báo cáo cho nhiều hơn hai đối tượng, cho cả trưởng bộ phận chức năng và trưởng nhóm dự án. Nếu trưởng bộ phận chức năng không xử lý tốt các mối quan hệ, thậm chí còn nảy sinh tranh giành quyền lực và trục lợi sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sức chiến đấu của nhóm.

Hướng phát triển này chính là hướng mà tôi ngưỡng mộ nhất. Nếu có cơ hội, tôi khuyên tất cả các giám đốc sản phẩm đều nên nỗ lực để hướng đến vị trí giám đốc dữ án, nó sẽ giúp bạn rèn luyện rất tốt khả năng kiểm soát tình hình chung.

Tất nhiên, hướng đi này cũng yêu cầu rất cao đối với kỹ năng của giám đốc sản phẩm. Bạn không chỉ phải hiểu sản phẩm mà còn phải hiểu cách vận hành, hiểu quản lý R&D dự án, hiểu một số kiến ​​thức R&D cơ bản, hiểu bán hàng hay thậm chí hiểu về tài chính. Một giám đốc sản phẩm có thể quản lý một bộ phận dự án thực chất là một CEO nhỏ. Cho dù là cải thiện năng lực cá nhân hay đặt nền tảng cho khởi nghiệp trong tương lai thì đây đều là một cơ hội phát triển rất tốt.

IV. Khởi nghiệp

Hướng cuối cùng là tự mình ra ngoài khởi nghiệp hoặc tìm một vài đối tác để cùng nhau khởi nghiệp. Tôi tin rằng về cơ bản các giám đốc sản phẩm đều có ước mơ khởi nghiệp. Đối với họ mà nói, kiến ​​thức và kỹ năng toàn diện, độ hiểu biết đối với toàn bộ quy trình của mảng kinh doanh giúp họ có ưu thế khởi nghiệp hơn các vị trí khác. Bởi vì giám đốc sản phẩm hiểu người dùng, hiểu nhu cầu, hiểu trải nghiệm người dùng, biết cách thiết kế mô hình kinh doanh và cách kiếm tiền, đồng thời có năng lực thúc đẩy và phối hợp các bộ phận với nhau. Tất cả những điều này đều là các kỹ năng cơ bản cần thiết cho việc khởi nghiệp.

Trên đây là 4 hướng phát triển nghề nghiệp của giám đốc sản phẩm. Thật ra không có tốt hay xấu, tất cả phụ thuộc vào lộ trình nào phù hợp với bạn và kế hoạch của bạn mà thôi. Nếu chỉ muốn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ thuần túy, bạn có thể chọn phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo kiểm soát nhiều nguồn lực hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn, bạn có thể phát triển theo hướng quản lý; Nếu muốn rèn luyện năng lực toàn diện và kiểm soát hoàn toàn một mảng kinh doanh, bạn có thể đến với hướng dự án; Nếu ôm hoài bão xây dựng thế giới riêng của mình, vậy thì bạn có thể cân nhắc khởi nghiệp.

Tất nhiên, các công ty khác nhau có cơ cấu tổ chức và lộ trình thăng tiến của nhân viên khác nhau, nhưng chỉ cần chọn được con đường phát triển mà mình muốn, bạn có thể lựa chọn làm việc trong công ty phù hợp nhất với mong muốn phát triển của mình.

Theo VN BOSSKOL

RELATED ARTICLES
Để lại một bình luận
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments